vĐồng tin tức tài chính 365

Mỹ trừng phạt Iran về vụ tấn công mạng ở Albania khiến Tirana cắt quan hệ với Tehran

2022-09-10 07:47

Mỹ ngày 9-9 đã công bố các biện pháp trừng phạt đối với Bộ Tình báo và An ninh Iran và lãnh đạo bộ này là ông Esmail Khatib, sau khi Tehran được xác định đứng sau một cuộc tấn công mạng chưa từng có nhằm vào Albania, một đồng minh của Mỹ trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Mỹ trừng phạt Iran về vụ tấn công mạng ở Albania khiến Tirana cắt quan hệ với Tehran ảnh 1

Bộ Tình báo và An ninh Iran và lãnh đạo bộ này là ông Esmail Khatib (ảnh) vừa bị Mỹ trừng phạt. Ảnh: KUWAIT TIMES

Iran bị cáo buộc đã thực hiện cuộc tấn công vào ngày 15-7, nhằm tìm cách làm tê liệt các dịch vụ công cộng, truy cập dữ liệu và thông tin liên lạc trong các hệ thống của chính phủ Albania, theo tuyên bố của Tirana.

Mỹ nói rằng Bộ Tình báo và An ninh Iran đứng sau vụ tấn công, mà theo chính phủ Albania là đã thất bại và không gây ra thiệt hại lâu dài.

“Cuộc tấn công mạng của Iran nhằm vào Albania coi thường các tiêu chuẩn về hành vi của nhà nước thời bình có trách nhiệm trong không gian mạng, trong đó có quy định về việc hạn chế làm hỏng cơ sở hạ tầng quan trọng cung cấp dịch vụ cho công chúng” – hãng tin AFP dẫn lời Thứ trưởng Tài chính Mỹ Brian Nelson cho biết.

Bộ Tài chính Mỹ nói rằng Bộ Tình báo và An ninh Iran đã chỉ đạo một số mạng gián điệp mạng, tin tặc và mã độc.

Bộ Tài chính Mỹ đã nêu tên một nhóm hoạt động của Iran, có tên gọi “MuddyWater”, mà họ cho biết là đã tiến hành các chiến dịch mạng kể từ năm 2018, khai thác các lỗ hổng mạng nước ngoài để đánh cắp dữ liệu nhạy cảm và triển khai mã độc.

MuddyWater đã tiến hành một cuộc tấn công mạng liên tục chống lại các tổ chức của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối năm ngoái, theo cơ quan của Mỹ.

Ngoài việc nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng, các tin tặc Iran còn bị cho là đã làm rò rỉ tài liệu của chính phủ ở Tirana và thông tin cá nhân của một số người Albania.

Hôm 7-9, Albania đã tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Tehran vì cuộc tấn công mạng ngày 15-7. Trong phản ứng đưa ra cùng ngày, ông Nasser Kan’ani, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran, đã lên án động thái của Albania là “hành động xấu” và “thiếu tầm nhìn xa”, theo đài Press TV.

“Chúng tôi sẽ không dung thứ cho các hoạt động mạng ngày càng hung hăng của Iran nhắm vào Mỹ hoặc các đồng minh và đối tác của chúng tôi” – ông Nelson nói trong một tuyên bố.

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ bao gồm đóng băng bất kỳ tài sản nào được xác định có thể có dưới tài phán của Mỹ và cấm bất kỳ cá nhân hoặc công ty nào của Mỹ - bao gồm các ngân hàng quốc tế có hoạt động ở Mỹ - làm ăn với họ, một động thái nhằm ngăn chặn quyền truy cập của những đối tượng bị trừng phạt vào các mạng tài chính toàn cầu.

Xem thêm: lmth.359796tsop-narhet-iov-eh-nauq-tac-anarit-neihk-ainabla-o-gnam-gnoc-nat-uv-ev-nari-tahp-gnurt-ym/nv.olp

“Mỹ trừng phạt Iran về vụ tấn công mạng ở Albania khiến Tirana cắt quan hệ với Tehran”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools