vĐồng tin tức tài chính 365

Ngư dân Cà Mau vẫn thiếu dầu ra khơi

2022-09-12 18:18

Gia đình ông Phùng Thanh Hưng hành nghề đẩy te ở cửa biển Hố Gùi, xã Nguyễn Huân, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau. Mỗi ngày ra khơi đánh bắt ông cần khoảng 200 lít dầu nhưng gần đây ông không thể mua đủ số dầu để ra khơi. Cuộc sống phụ thuộc vào việc đánh bắt nên gia đình ông đang gặp khó khăn.

“Dầu thì lên giá, mấy bữa trước thì thiếu. Ở đây chỉ có 1 cây xăng của doanh nghiệp nhà nước bán thôi còn tư nhân không bán. Người ta không giải thích lý do, chỉ có cây xăng nhà nước nói bán giới hạn để bình ổn thị trường. Cây xăng của nhà nước cũng chỉ bán từ 2 – 3 triệu đồng thôi, mua nhiều hơn người ta không bán” - ông Phùng Thanh Hưng nói.

ngu dan ca mau van thieu dau ra khoi hinh anh 1
Ngư dân cửa biển Hố Gùi thiếu nguồn dầu để đánh bắt.

Hố Gùi là nơi tập trung nhiều phương tiện đánh bắt gần bờ ở mặt biển Đông của tỉnh Cà Mau. Ngư dân đánh bắt đi vào trong ngày nên họ ra khơi ngày nào mua dầu ngày đó chứ không dự trữ. Tại địa phương có 3 cửa hàng bán xăng dầu. Tuy nhiên, 2 cửa hàng tư nhân đã ngừng bán dầu từ cuối tháng 8 do không có nguồn cung.

Còn Cửa hàng xăng dầu số 37 có vốn sở hữu nhà nước thì bán giới hạn. Đến thời điểm hiện tại nguồn dầu bán ra đã nhiều hơn trước nhưng vẫn không đáp ứng nhu cầu của ngư dân.

Ông Nguyễn Gan Sen, trưởng ấp Mai Hoa, xã Nguyễn Huân nêu thực trạng: “Dầu hiện nay vẫn khan hiếm, bà con bức xúc. Một số ngư dân không có mua được để ra khơi mà phải chờ. Có những ghe lấy vài trăm lít dầu mới đủ chạy 1 ngày nhưng họ chỉ bán dưới 200 lít cho mỗi ghe, không đủ cho chuyến đi. Cũng vì vậy ,mà một số ghe ở nhà không hoạt động đánh bắt”.

ngu dan ca mau van thieu dau ra khoi hinh anh 2
Nguồn cung cấp xăng ổn định.

Khảo sát tại một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn huyện Đầm Dơi thì nguồn nguyên liệu xăng được cung cấp ổn định, tuy nhiên, tình trạng thiếu dầu diễn ra ở nhiều nơi. Nguyên nhân, được cho là do nguồn cung cấp từ tuyến trên chưa đưa về.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở cửa biển tập trung đông tàu đánh bắt của tỉnh Cà Mau là Sông Đốc (thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời). Như gia đình ông Đoàn Quốc Lượm muốn đặt cọc trước tiền dầu để đảm bảo nguồn cung cho chuyến biển tới nhưng đại lý không dám nhận cọc.

ngu dan ca mau van thieu dau ra khoi hinh anh 3
Ngư dân đánh bắt xa bờ cũng đang lo mùa biển tới thiếu nhiên liệu ra khơi.

“Không phải không bán mà đại lý chưa có dầu không dám nhận tiền đặt cọc của tôi. Hiện vẫn đang hiếm dầu lắm. Hết các đại lý ở đây luôn chứ không phải riêng đại lý nào. Họ nói nguồn cung dầu chưa về kịp nên không dám nhận tiền cọc” - ông Đoàn Quốc Lượm chia sẻ.

Thực trạng thiếu nguồn dầu đang ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của ngư dân đánh bắt gần bờ, không mua được dầu họ không thể ra khơi. Còn đối với các tàu đánh bắt xa bờ, chưa vào ngay thời điểm tàu cập bến nên chưa chịu tác động nhiều. Tuy nhiên, các chủ tàu cũng đang rất lo lắng trước thực trạng giá dầu đã tăng cao mà còn khan hiếm hàng./.

Xem thêm: vov.448459tsop-iohk-ar-uad-ueiht-nav-uam-ac-nad-ugn/et-hnik/nv.vov

Comments:0 | Tags:KINH TẾ

“Ngư dân Cà Mau vẫn thiếu dầu ra khơi”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools