vĐồng tin tức tài chính 365

Xử lý nghiêm hành vi kinh doanh bánh kẹo không rõ nguồn gốc

2022-09-13 06:31

Chỉ tính riêng tại TP Hà Nội, Cục Quản lý thị trường thành phố đã kiểm tra 36 vụ thì cả 36 vụ đều có dấu hiệu vi phạm, thậm chí có những điểm kinh doanh phát hiện hơn 15 nghìn chiếc bánh trung thu không rõ nguồn gốc. Vì sao mỗi lần kiểm tra, cơ quan chức năng lại phát hiện lượng số vi phạm nhiều hơn trước, phải chăng có sự chế tài xử phạt chưa đủ mạnh hay vì một lý do nào khác?

Kiểm tra đột xuất một cơ sở kinh doanh bánh kẹo, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội phát hiện hơn 100 thùng bánh có nhãn ghi bằng tiếng nước ngoài đang được bày bán. Qua kiểm tra, gần 11.000 chiếc bánh trung thu các loại, không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, không có tem nhãn phụ và hồ sơ công bố chất lượng sản phẩm theo quy định. Trong đợt cao điểm Tết Trung thu vừa qua, cơ quan chức năng TP Hà Nội đã thu giữ hơn 73 nghìn chiếc bánh Trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Lãnh đạo Cục quản lý thị trường Hà Nội cho biết, số vụ vi phạm kinh doanh bánh trung thu bị phát hiện cao hơn nhiều so với năm trước, tuy nhiên do giá trị hàng hóa tại các cơ sở kinh doanh đều có giá trị thấp, mỗi chiếc bánh mini chỉ có giá từ 3.000 - 5000 đồng nên hầu hết các vụ việc mới dừng ở việc xử lý hành chính.

Ông Trần Việt Hùng, Phó Cục trưởng Cục quản lý thị trường Hà Nội: "Nếu là hàng lậu thì phải có giá trị trên 100 triệu đồng, trong khi đó, căn cứ kinh doanh hàng giả thì không có hàng thật đối chứng".

Để ngăn chặn tình trạng kinh doanh bánh kẹo không rõ nguồn gốc, một số luật sư cho rằng cần tăng cường công tác kiểm tra thị trường, nếu đủ căn cứ, tiến hành xử lý hình sự để tạo sức răn đe.

Luật sư Nguyễn Thắng Cảnh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, nhận định: "Cần điều chỉnh chế tài, xét xử lưu động để cảnh báo người dân và các cơ sở kinh doanh".

Theo cơ quan chức năng, có cầu mới có cung, do đó bên cạnh sự vào cuộc kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng, người dân cũng cần nâng cao nhận thức, không mua bán các loại bánh kẹo giá rẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, để bảo vệ sức khỏe chính mình, góp phần làm lành mạnh hóa thị trường.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.68010803221902202-cog-nougn-or-gnohk-oek-hnab-hnaod-hnik-iv-hnah-meihgn-yl-ux/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Xử lý nghiêm hành vi kinh doanh bánh kẹo không rõ nguồn gốc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools