vĐồng tin tức tài chính 365

Nga thúc đẩy phục hồi hàng hóa nhập khẩu

2022-09-13 16:16

Theo công bố của Chính phủ Nga, tổng kim ngạch nhập khẩu của nước này hiện đang ở mức 65 - 70% so với năm 2021. Theo báo chí Nga, việc thúc đẩy phục hồi hàng hoá nhập khẩu của người tiêu dùng có vai trò quan trọng của các tuyến đường mới và cơ chế nhập khẩu song song.

Vào tháng 5, Nga đã công bố danh sách hơn 50 chủng loại hàng hóa được đưa vào nước này theo cơ chế nhập khẩu song song. Cơ chế này đã góp phần hỗ trợ nền kinh tế Nga không bị cô lập giữa làn sóng trừng phạt của Phương Tây, nay sẽ tiếp tục được kéo dài và mở rộng.

Thời hạn mới, giới doanh nghiệp Nga đã đề xuất gia hạn cơ chế nhập khẩu song song đến năm 2023. Theo Hiệp hội các công ty thương mại Internet, nếu không mở rộng cơ chế này, thị trường Nga sẽ phải đối mặt với tình trạng khan hiếm hàng hoá.

Nga thúc đẩy phục hồi hàng hóa nhập khẩu - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. (Nguồn: uschamber)

Theo công bố của Người đứng đầu Bộ Công Thương Nga Denis Manturov tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông vừa diễn ra tại Vladivostok, cơ chế nhập khẩu song song tại Nga có thể được gia hạn trong cả năm 2023 và không loại trừ khả năng gia hạn tiếp vào năm 2024.

Trước đó, Bộ Công Thương ước tính khối lượng nhập khẩu song song của Nga mỗi tháng hiện ở mức 2 - 2,5 tỷ USD và dự kiến đến cuối năm nay tổng trị giá hàng hoá được nhập khẩu theo cơ chế này đạt 16 tỷ USD.

Hải quan Nga đã ngừng công bố dữ liệu ngoại thương kể từ tháng 3 năm nay nhưng các nước đối tác vẫn có các con số thống kê. Theo đó, nhập khẩu của Nga từ Thổ Nhĩ Kỳ, Kazakhstan và Belarus đang tăng mạnh, không chỉ nhờ vai trò thay thế các nhà cung cấp từ các quốc gia không thân thiện, mà còn nhờ các tuyến đường vòng.

Theo báo Nga, Kazakhstan đang tích cực hỗ trợ Nga mua các thiết bị điện tử, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ bù đắp cho việc thiếu hàng tiêu dùng từ mỹ phẩm đến thức ăn gia súc và Belarus cũng đang tăng nguồn cung từ thị trường châu Âu. Các nhà cung cấp thân thiện chưa thể bù đắp hết những mất mát nhưng các động thái đã thể hiện rõ trong giá cả.

Theo chuyên gia kinh tế Stanislav Murashov, trước khủng hoảng, khối lượng nhập khẩu của Nga đạt 25 - 30 tỷ USD mỗi tháng. Trong tháng 4 và 5, con số này đã giảm khoảng một nửa và hiện đã phục hồi lên 20 tỷ USD mỗi tháng.

Moskva nhiều lần khẳng định có thể vượt qua tác động của các lệnh trừng phạt đối với hàng nhập khẩu và sẽ có biện pháp để thay thế bất kỳ mặt hàng hóa nào thiếu hụt. Điều này sẽ được quyết định bởi các cơ chế tài chính mới, các tuyến hậu cần mới và các quan hệ thương mại mới.

Kinh tế Nga nỗ lực trụ vững trước các lệnh trừng phạtKinh tế Nga nỗ lực trụ vững trước các lệnh trừng phạt

VTV.vn - 6 tháng qua, từ khi Mỹ và phương Tây áp đặt lệnh cấm vận Nga liên quan đến chiến dịch quân sự ở Ukraine, nền kinh tế Nga đang nỗ lực trụ vững trước làn sóng trừng phạt.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.41461511131902202-uahk-pahn-aoh-gnah-ioh-cuhp-yad-cuht-agn/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nga thúc đẩy phục hồi hàng hóa nhập khẩu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools