vĐồng tin tức tài chính 365

Doanh nghiệp Việt thiệt hại hàng chục tỷ đồng vì tranh chấp bản quyền số

2022-09-14 17:29

Chú sói Wolfoo này là một nhân vật hoạt hình do một doanh nghiệp Việt Nam sáng tạo từ năm 2018 và serie phim này đã phổ biến ở 14 quốc gia. Dù đã được đăng ký bản quyền hợp lệ thế nhưng những tranh chấp xoay quanh chính chú sói này với một công ty nước ngoài vẫn đang khiến doanh nghiệp sở hữu bản quyền bị thiệt hại hàng chục tỷ đồng. Mới đây, doanh nghiệp này đã phải gửi đơn tới 4 Bộ để nhờ hỗ trợ bảo vệ bản quyền và lợi ích hợp pháp.

Do khiếu nại copy ý tưởng Peppa Pig từ 2 doanh nghiệp Entertaiment One (Vương quốc Anh), Wolfoo đã bị Youtube chặn hơn 1.000 video gây thiệt hại hàng triệu views và hàng trăm triệu đồng mỗi ngày.

"Phim hoạt hình Wolfoo có giấy chứng nhận về bản quyền nhân vật, bản quyền phim hoạt hình, bản quyền tác phẩm điện ảnh. Các giấy chứng nhận này đều có giá trị pháp lý tại Việt Nam và các quốc gia trên thế giới. EO liên tục thực hiện hành vi cạnh tranh không lành mạnh: đánh bản quyền không căn cứ, căn cứ không hợp pháp. Tạm tính đến thời điểm này, thiệt hại của chúng tôi đã tăng lên gần 1 triệu USD và sẽ còn tăng lên hàng ngày", ông Phạm Văn Anh - Trưởng phòng Pháp chế, Công ty Sconnect cho hay.

Doanh nghiệp Việt thiệt hại hàng chục tỷ đồng vì tranh chấp bản quyền số - Ảnh 1.

Wolfoo đang bị thiệt hại hàng chục tỷ đồng vì tranh chấp bản quyền số.

Theo các chuyên gia, khi gặp những tình huống tương tự, doanh nghiệp nội dung số không chỉ thiệt hại nguồn thu quảng cáo, mà còn có thể phải bồi thường cho các nhà tài trợ, nhà đầu tư của dự án.

"Để bảo vệ nội dung trên nền tảng số các bạn cần đăng ký với các đơn vị được cấp phép như Cục sở hữu trí tuệ hay Cục tác quyền, bởi vì khi xảy ra tranh chấp thì họ cần bằng chứng, hình ảnh để đối chiếu ai đúng ai sai", ông Phạm Ngọc Huy - Giám đốc Metub Network tại Hà Nội cho hay.

Với việc đã đăng ký bảo hộ, toà án Moskva, Nga đã kết luận vụ kiện vô hiệu nhưng trong khi đó toà án tại Anh tới tháng 11 mới thụ lý vụ việc, do đó Youtube vẫn chưa khôi phục lại quyền lợi cho Wolfoo.

Đại diện doanh nghiệp cho biết đã gửi đơn lên các Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công Thương để đề nghị được hỗ trợ bảo vệ quyền lợi của mình.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.70650906141902202-os-neyuq-nab-pahc-hnart-iv-gnod-yt-cuhc-gnah-iah-teiht-teiv-peihgn-hnaod/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Doanh nghiệp Việt thiệt hại hàng chục tỷ đồng vì tranh chấp bản quyền số”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools