vĐồng tin tức tài chính 365

Nhiều doanh nghiệp FDI mở rộng sản xuất, chuỗi cung ứng ở Việt Nam

2022-09-17 12:20

Ngày 18/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài về chủ đề "Vượt qua thử thách, nắm bắt cơ hội, hợp tác phát triển".

Tám tháng qua, lạm phát leo thang, tăng trưởng thấp bao trùm nhiều quốc gia nhưng Việt Nam vẫn kiểm soát và tăng trưởng trong xu hướng cao, kinh tế vĩ mô, các cân đối lớn đảm bảo. Nếu không có biến động lớn thì tăng trưởng GDP quý III sẽ cao hơn quý II và cả năm có thể đạt 7%.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị với các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, ngày 18/9. Ảnh: VGP

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị với các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, ngày 18/9. Ảnh: VGP

Trong nỗ lực này, Thủ tướng nhấn mạnh vai trò đóng góp của các nhà đầu tư nước ngoài. Hoạt động đầu tư nước ngoài ngày càng sôi động, nhiều tập đoàn đa quốc gia, doanh nghiệp lớn với công nghệ hiện đại đã đầu tư vào Việt Nam.

Vừa qua nhiều tập đoàn, doanh nghiệp quốc tế đã và đang tìm kiếm các địa điểm đầu tư, mở rộng đầu tư.. nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

"Việt Nam coi khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là bộ phận hợp thành quan trọng của nền kinh tế. Thành công của các nhà đầu tư cũng là thành công của Việt Nam", Thủ tướng nhấn mạnh.

Ông cũng nhắc lại quan điểm, Chính phủ Việt Nam luôn nhất quán chính sách, giải pháp giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, duy trì mặt bằng tỷ giá, lãi suất hợp lý.

"Việt Nam tìm kiếm ổn định trong bất định, giữ chủ động trong thế bị động, nhất quán trong bối cảnh chuyển đổi và xáo trộn", người đứng đầu Chính phủ nói.

Tám tháng đầu năm, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện ước đạt 12,8 tỷ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ 2021. Đây là số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện cao nhất của 8 tháng trong 5 năm qua.

Ông Nakajima Takeo, Trưởng đại diện JETRO tại Hà Nội, cho hay dòng vốn đầu tư Nhật Bản vào Việt Nam tăng hơn 59% vào năm 2021 và trên 45% năm 2022.

Kết quả khảo sát của JETRO năm ngoái cho thấy, 55% doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đang có kế hoạch mở rộng hoạt động. Đây là con số cao nhất trong các nước ASEAN.

Một cuộc khảo sát khác của JETRO được thực hiện với hơn 1.700 "công ty mẹ" tại Nhật Bản cũng cho thấy Việt Nam đứng thứ 2 trong số các nước doanh nghiệp Nhật muốn mở rộng đầu tư, sau Mỹ.

Ngoài Nhật Bản, Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cũng cho biết, với chủ trương thu hút đầu tư nước ngoài có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu, theo ông Dũng, Việt Nam ưu tiên thu hút vốn vào các dự án công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, có sức lan toả...

Tuy nhiên ông Nakajima Takeo cũng nhắc tới những khó khăn trong đầu tư của doanh nghiệp tại Việt Nam như vấn đề đấu thầu, thiếu lao động, bất ổn về năng lượng, chuyển đổi số hay logistics...

Thủ tướng gặp gỡ đại diện các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam tại hội nghị ngày 18/9. Ảnh: VGP

Thủ tướng gặp gỡ đại diện các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam tại hội nghị ngày 18/9. Ảnh: VGP

Ở khía cạnh này, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đồng tình, khi vẫn còn những thách thức về lao động, cơ sở hạ tầng, thủ tục hành chính... ảnh hưởng tới thu hút vốn ngoại của các nhà đầu tư nước ngoài.

Để đón nhận và khai thác hiệu quả dòng vốn ngoại, Bộ trưởng Dũng lưu ý, các bộ, ngành, địa phương phải chủ động tiếp cận, nắm bắt khó khăn và vào cuộc cùng doanh nghiệp để xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính...

"Các chính sách đưa ra cần hỗ trợ doanh nghiệp như kết nối đối tác mới, mở rộng thị trường để khắc phục đứt gãy chuỗi cung ứng; đa dạng hóa đối tác và giảm chi phí đầu vào", ông lưu ý.

Về dài hạn, ông Dũng cho rằng, cần tiếp tục hoàn thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính. Các chính sách mới ban hành phải đảm bảo mục tiêu vừa tháo gỡ khó khăn, vừa không tạo thêm những rào cản mới.

Cùng đó, doanh nghiệp trong nước phải tăng năng lực nội tại, phát triển công nghiệp hỗ trợ theo hướng tập trung một số ngành cụ thể... để kết nối với doanh nghiệp nước ngoài. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp trong nước tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu và tăng giá trị sản xuất nội địa.

Anh Minh

Xem thêm: lmth.4742154-man-teiv-o-gnu-gnuc-iouhc-taux-nas-gnor-om-idf-peihgn-hnaod-ueihn/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhiều doanh nghiệp FDI mở rộng sản xuất, chuỗi cung ứng ở Việt Nam”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools