vĐồng tin tức tài chính 365

Thủ tướng: Việt Nam cam kết tạo lập môi trường kinh doanh tốt nhất cho các nhà đầu tư

2022-09-18 04:06

Sáng nay (17/9), Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài với chủ đề "Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội, hợp tác phát triển", được kết nối trực tuyến với 63 tỉnh, thành trên cả nước.

Từ năm ngoái đến nay, Thủ tướng đã có nhiều cuộc gặp gỡ, tiếp xúc, làm việc với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước nhằm góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn.

Thủ tướng: Việt Nam cam kết tạo lập môi trường kinh doanh tốt nhất cho các nhà đầu tư - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị. (Ảnh: TTXVN)

Đại diện các hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao Việt Nam đã quản lý, ứng phó hiệu quả với các thách thức toàn cầu và có kết quả phục hồi, phát triển kinh tế ấn tượng sau đại dịch.

"Trong bối cảnh toàn thế giới đang đối mặt với nhiều bất ổn như lạm phát, đứt gãy chuỗi cung ứng, Việt Nam vẫn được đánh giá cao do duy trì được giá cả và tỷ giá hợp lý. Gần đây, Moody's đã nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam; các tạp chí kinh tế hàng đầu thế giới cũng đưa ra các nhận định và triển vọng tích cực về nền kinh tế Việt Nam", ông Kim Young Chul, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam, cho hay.

"Kết quả khảo sát của JETRO năm ngoái cho thấy 55% doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đang có kế hoạch mở rộng hoạt động. Đây là con số cao nhất trong các nước ASEAN", ông Nakajima Takeo, Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản JETRO, thông tin.

"Các diễn giả trước đã nói rất nhiều về sự quản lý hiệu quả của Chính phủ, về những chính sách thuận lợi cho các doanh nghiệp đến đầu tư. Việt Nam được xếp hạng thứ 2 về tiềm năng phục hồi hậu đại dịch. Đây là thương hiệu Việt Nam, là điểm thu hút các nhà đầu tư nước ngoài rất lớn", ông Tim Evans, Giám đốc điều hành Ngân hàng HSBC tại Việt Nam, đánh giá.

Trong không khí dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm, các doanh nghiệp cũng đã nêu một số góp ý, kiến nghị, đề xuất liên quan đến thuế, phí, thủ tục hành chính, nguồn nhân lực, chính sách visa… và nhiều lĩnh vực khác.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thông tin đến các nhà đầu tư nước ngoài về kết quả kinh tế - xã hội, về các yếu tố nền tảng và quan điểm phát triển của Việt Nam, trong đó đặc biệt nhấn mạnh quan điểm lấy con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu và động lực phát triển; không hy sinh tiến bộ, công bằng, an sinh xã hội và môi trường để đổi lấy tăng trưởng kinh tế đơn thuần.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng bày tỏ sự trân trọng, cảm ơn các doanh nghiệp nước ngoài đã đóng góp, hỗ trợ Việt Nam trong hơn 2 năm chống dịch COVID-19, đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để tích cực sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Thủ tướng: Việt Nam cam kết tạo lập môi trường kinh doanh tốt nhất cho các nhà đầu tư - Ảnh 2.

Thủ tướng Phạm Minh Chính với các đại biểu tham dự hội nghị. (Ảnh: TTXVN)

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam cam kết tạo lập môi trường kinh doanh tốt nhất, thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, trong đó giữ vững ổn định chính trị xã hội và kinh tế vĩ mô; tháo gỡ những điểm nghẽn về thể chế pháp luật, hạ tầng và nguồn nhân lực; phát triển các chuỗi cung ứng, giảm chi phí giao dịch, nhất là chi phí về logistics, hành chính; xây dựng môi trường - chính sách ổn định, có tính dự báo cao, thực thi minh bạch. Việt Nam chủ trương thu hút đầu tư có chọn lọc với các tiêu chí chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường, nhất là trong lĩnh vực công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng xanh, logistics...

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; luôn lắng nghe, chia sẻ, sẵn sàng đối thoại và rà soát toàn diện, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.

Đối với các nhà đầu tư, Thủ tướng đề nghị tiếp tục chia sẻ, cùng tháo gỡ những khó khăn, thách thức của Việt Nam, góp phần cùng Việt Nam xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với tích cực hội nhập quốc tế thực chất, sâu rộng, hiệu quả và bảo vệ độc lập, chủ quyền quốc gia.

Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần "lợi ích hài hòa, khó khăn và rủi ro chia sẻ", cùng phát triển, cùng có lợi, cùng có trách nhiệm với xã hội, với người lao động, bảo vệ môi trường, bảo đảm an sinh xã hội, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa nhà đầu tư, nhà nước và nhân dân.

Thủ tướng: Nếu làm việc với nhau mà 'bên thua, bên thắng' thì không phải là hợp tácThủ tướng: Nếu làm việc với nhau mà "bên thua, bên thắng" thì không phải là hợp tác

VTV.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định trong phần kết luận tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.27902439171902202-ut-uad-ahn-cac-ohc-tahn-tot-hnaod-hnik-gnourt-iom-pal-oat-tek-mac-man-teiv-gnout-uht/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thủ tướng: Việt Nam cam kết tạo lập môi trường kinh doanh tốt nhất cho các nhà đầu tư”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools