Quầy đặc sản 3 miền trong Co.opmart Cống Quỳnh, quận 1, TP.HCM thu hút khách hàng lựa chọn mua sắm - Ảnh: TRÚC PHƯƠNG
Nhằm đẩy mạnh tiêu thụ đặc sản các vùng miền, hiện nay nhiều hệ thống siêu thị lớn trên cả nước đã nỗ lực kết nối, mang những đặc sản thơm ngon ở miền xa về đặt bán lên kệ hàng sạch đẹp.
Tới siêu thị mua đặc sản miền xa
Vốn là người đam mê du lịch trải nghiệm, thích khám phá những vùng quê mới mẻ, nên mỗi khi đi tới một tỉnh thành nào đó chị Nguyễn Ý Như (nhân viên kinh doanh công ty thiết kế nội thất, TP.HCM) cũng thường mua các đặc sản về làm quà và để dành ăn dần. Tuy nhiên không phải thực phẩm nào chị Ý Như cũng có thể thuận tiện mang về nhà.
"Bún mắm nêm ăn ở Huế cực kỳ ngon, nhưng lúc bay về TP.HCM mà mua mắm nêm thì rất bất tiện. Có đợt đi Bình Định thích bánh tráng quá, cũng không xách theo lỉnh kỉnh được vì cả nhà phải đi nhiều tỉnh khác nữa", chị Ý Như chia sẻ.
Để giải quyết vấn đề thèm ăn món ngon các vùng miền, chị Ý Như chọn cách tìm tới các cửa hàng chuyên bán đặc sản, đặc biệt là đến siêu thị lớn như Co.opmart, Co.opXtra.
"Mua đặc sản ở siêu thị thuận tiện là dĩ nhiên rồi, nhưng quan trọng nhất là mình biết nguồn gốc rõ ràng, có hạn sử dụng, an tâm về vệ sinh an toàn thực phẩm" - chị Nguyễn Ý Như nói.
Theo quan sát, tại các cửa hàng tiện lợi, đặc biệt là những siêu thị lớn trên cả nước hiện nay, bên cạnh những mặt hàng ngoại nhập còn xuất hiện trên kệ nhiều món ngon đặc sản vùng miền.
Trong đó có nhiều mặt hàng nổi bật như nước mắm Phú Quốc, tỏi Lý Sơn, gia vị chẩm chéo Tây Bắc, hạt điều Bình Phước, mè xửng/mắm nêm Huế, bánh tráng Tây Ninh, đường thốt nốt An Giang, bánh cốm Hà Nội...
Tăng thu nhập cho người tạo đặc sản
Phát triển đặc sản vùng miền không chỉ là nỗ lực riêng lẻ của từng doanh nghiệp, mà còn nằm trong chiến lược mang tầm quốc gia.
Mới đây tại hội nghị "Tuyên truyền, quảng bá hỗ trợ phát triển thương mại miền núi, hải đảo năm 2022", ông Trần Duy Đông - vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) - cho biết chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo được triển khai thực hiện trong giai đoạn 2015 - 2020 đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao thu nhập của người dân, đồng thời đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực này.
Để tiếp tục thúc đẩy hoạt động, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành quyết định phê duyệt Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021 - 2025.
Mục tiêu được đưa ra là phấn đấu đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đạt mức tăng trưởng 9 - 11% hằng năm. Ngoài ra còn phát triển các sản phẩm, hàng hóa có thương hiệu là đặc trưng, đặc sản, tiềm năng, lợi thế của khu vực.
Đồng thời chương trình cũng khuyến khích, phát triển thương nhân, doanh nghiệp có năng lực thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia hoạt động thương mại tại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, mỗi năm tăng trung bình 8 - 10%.
Hiện chương trình được triển khai trên 287 huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo thuộc 48 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Ông Hoàng Văn Dự - phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - cũng chia sẻ nhiều sản phẩm có giá trị, cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể, bảo hộ chỉ dẫn địa lý đã được tạo ra từ hoạt động sản xuất tại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo. Việc này không chỉ đáp ứng nhu cầu tại địa phương mà còn được đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường trong và ngoài nước.
Lấy ví dụ vải Lục Ngạn, xoài tròn Yên Châu, nhãn Sông Mã... đã xuất khẩu thành công sang Mỹ, Nhật, Úc, châu Âu... góp phần nâng cao giá trị sản xuất và giúp nông dân tăng thu nhập.
Là hệ thống siêu thị thuần Việt lớn hàng đầu cả nước, với hơn 90% hàng nội địa, riêng trong chương trình "Tự hào hàng Việt 2022" phân phối tới 25.000 sản phẩm hàng hóa sản xuất tại Việt Nam, đại diện Saigon Co.op chia sẻ đã và đang nỗ lực kết nối với các nhà cung cấp để đưa đặc sản vùng xa đến gần hơn với người tiêu dùng. Việc này thực hiện bằng cách triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, đặt các đặc sản ở vị trí nổi bật để khách hàng thuận tiện mua, thưởng thức...
"Đặc sản vùng miền - Co.opmart lo tất"
Nhằm kích cầu tiêu dùng, từ nay đến 28-9, chương trình khuyến mãi "Đặc sản vùng miền - Co.opmart lo tất" được triển khai tại các siêu thị Co.opmart trên toàn quốc.
Theo đó, hạt điều lụa Co.op Finest 650g còn 225.000 đồng/hũ, hạt điều rang nguyên vị Co.op Select 360g còn 139.000 đồng/hũ, vải thiều nước đường Co.op Select hộp 65g còn 39.900 đồng/lon, mắm ruốc Co.op select hũ 500g còn 34.900 đồng/hũ, mắm tôm chà Co.op Select hũ 250g còn 79.000 đồng/hũ, miến dong Điền Bảo sợi rút 250g còn 21.700 đồng /gói, bún gạo lứt huyết rồng 200g còn 10.200 đồng/gói, bánh tráng Tinh Nguyên 200g còn 11.700 đồng/bịch.
Song song đó, đường thốt nốt bột Thảo Hương 500g được giảm còn 34.900 đồng/gói, nước cốt dừa tươi Vietcoco 400ml còn 21.500 đồng/hộp, dầu dừa tinh khiết Vietcoco 500ml còn 59.500 đồng/chai, mè xửng Thiên Hương 500g còn 43.000 đồng/hũ, bánh kẹp dừa Út Hồng 180g còn 30.000 đồng/hộp, trà tim sen HSV thượng hạng hộp giấy 80g còn 69.500 đồng/hộp, trà khổ qua rừng HSV hũ 45g còn 55.000 đồng/hũ.
Hàng loạt khuyến mãi siêu hời
Nhiều sản phẩm vùng miền có giá trị, cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể, bảo hộ chỉ dẫn địa lý rõ ràng - Ảnh: TRÚC PHƯƠNG
Từ nay đến hết 28-9, hơn 130 siêu thị Co.opmart và Co.opXtra trên toàn quốc đồng loạt triển khai các khuyến mãi lớn.
1. Chương trình "Mua nhiều ưu đãi lớn": mì Wai Wai thịt bằm 60g còn 3.000 đồng/gói, sữa bắp non Love’in Farm lốc 4x180ml còn 16.500 đồng/lốc, kem Celano sữa tươi trân châu đường đen 70ml còn 10.000 đồng/cây, nước tương Nam Dương đậm đặc pet 280ml còn 2.700 đồng/chai, nui Meizan cao cấp 400g còn 12.000 đồng/gói, xúc xích Vealz Super Chef C.P 500g còn 25.000 đồng/gói, sữa chua uống Nestle Yogu gói 85ml còn 2.300 đồng/gói, mì Udon H.F nguyên vị 225g còn 8.000 đồng/gói, bánh gạo Orion tự nhiên 226.8g/bánh gạo Orion tảo biển 174.9g còn 14.800 đồng/gói, sữa chua Kun cam/dâu lốc 4x180ml còn 17.500 đồng/lốc, nước gạo lứt đỏ/gạo rang TH True Rice 300ml còn 6.000 đồng/chai, nước giải khát Coca plus lon con 320ml còn 8.500 đồng/lon, bia Budweiser lon 500ml còn 19.000 đồng/lon.
2. Chương trình "Giảm sốc đến 50%": Giảm 50% cho các sản phẩm may mặc và đồ dùng chỉ còn từ 9.500 đến 895.000 đồng/cái, cụ thể: khăn cotton 30x50cm; bình nước nhựa Lock&Lock, Goki Planet, Kita; bộ lau nhà TLP, áo thun nam NT, áo ngực, đầm kiểu nữ, quần jean nam lửng, quần nam short, bộ thau rổ nhựa, bộ hộp gia vị nhựa, bếp điện từ Lock&Lock.
3. Chương trình "Đồng giá 99.000 đồng": Ưu đãi giá tốt đều đồng giá 99.000 đồng cho các sản phẩm khăn Co.op Select 60x120, chảo sâu bếp từ Co.op Select EL20, nồi đất nắp sứ Dong Hwa 402-700ml, đầm kiểu nữ, bộ hộp nhựa Biozone/Biohome, thau vành vuông inox 304 dày Tithafac, quần short kaki TE, áo thun nam NT, nón vành nữ, gối nằm 50x70cm, áo gối nằm Tencel 50x70cm.
4. Chương trình "Size to giá hời": Mua size lớn càng tiết kiệm với giá giảm sâu cho các sản phẩm giặt giũ, tẩy rửa và vệ sinh cá nhân.
Cụ thể, bột giặt Lix đậm đặc chống lem màu/hương nước hoa/Extra hương hoa 5.5kg giảm 35%, bột giặt Ariel matic hương oải hương 5kg/bột giặt Tide hương Downy 5kg/trắng đột phá 5.5kg giảm 19%, bột giặt Omo Comfort tinh dầu thơm ngất ngây/nồng nàn 5.3kg/5.5kg còn 207.500 đồng/túi, bột giặt Surf hương nước hoa quyến rũ/duyên dáng 5.3kg/5.5kg còn 136.300 đồng/túi.
Thêm vào đó, nước xả Downy chống khuẩn nắng mai túi 4L còn 216.000 đồng/túi, nước lau sàn Sunlight tinh dầu thảo mộc YuYu & Sả túi 3.4kg/hoa hạ bạc hà/Lily hương thảo túi 3.6kg còn 59.500 đồng/túi, nước lau sàn On1 tinh dầu đinh & hoắc hương 2.6/2.7L còn 46.900 đồng/chai, nước rửa tay Lifebuoy bạc bảo vệ/sữa dưỡng ẩm túi 1kg còn 106.900 đồng/túi, lốc 3 cục xà bông Safeguard trắng/nha đam/thảo mộc/Ivory White Care 130g còn 39.900 đồng/lốc, nước rửa tay Safeguard trắng tinh khiết/chanh thơm mát 450ml còn 49.900 đồng/chai.
5. Khách hàng thành viên cấp độ Bạc, Vàng và Bạch Kim được tặng 5 đến 10 điểm thưởng vào Thứ Ba các ngày 20-9 và 27-9 tích 15 điểm khi mua sắm tùy thuộc vào cấp độ thẻ tại chương trình "Thứ Ba - Thả ga tích điểm".
TTO - Ngày 18-8, với hơn 309 gian hàng đến từ 140 đơn vị ở nhiều tỉnh thành, trong đó đa phần là hàng đặc sản, rau củ quả, giống cây trồng, Hội chợ triển lãm giống và nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM 2022 đã tưng bừng khai mạc.
Xem thêm: mth.37600937002902202-iht-ueis-ned-ax-gnuv-nas-cad/nv.ertiout