vĐồng tin tức tài chính 365

Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Hạ viện Nga nói về khả năng đàm phán với Ukraine một khi sáp nhập Donbass

2022-09-22 04:08

Ngày 21-9, Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Hạ viện Nga - ông Leonid Slutsky cho biết mọi triển vọng đàm phán với Ukraine sau khi vùng Donbass (gồm hai tỉnh Luhansk và Donetsk của Ukraine) sáp nhập Nga sẽ không còn có khả năng diễn ra, hãng thông tấn TASS đưa tin.

"Thật không may, các cuộc đàm phán đã bị bỏ ngỏ trong một thời gian. Phương Tây và chính quyền Kiev nói rằng họ chưa sẵn sàng để tổ chức các cuộc đàm phán" - ông Slutsky nói khi được hỏi về triển vọng đàm phán với Ukraine sau khi Donbass được sáp nhập vào Nga.

Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Hạ viện Nga nói về khả năng đàm phán với Ukraine một khi sáp nhập Donbass ảnh 1

Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Hạ viện Nga - ông Leonid Slutsky. Ảnh: TASS

Ông nhắc lại việc Kiev trước nay khăng khăng rằng điều kiện duy nhất dẫn tới đàm phán chính là Nga phải đầu hàng.

"Chúng tôi đã sẵn sàng cho các cuộc đàm phán, nhưng Kiev đã vi phạm tất cả thỏa thuận" - ông Slutsky nhấn mạnh.

Theo ông Slutsky, tiến trình đàm phán đã bị trôi qua điểm không thể quay đầu. Và tình trạng bế tắc trong đàm phán "đã dẫn tới việc điều động quân sự và những cái chết dân thường, nhưng không may là Kiev và đồng minh không quan tâm đến điều đó", theo ông Slutsky.

Ngày 20-9, chính quyền phe ly khai ở bốn tỉnh gồm Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhia thông báo sẽ tiến hành trưng cầu dân ý về việc sáp nhập Nga. Việc bỏ phiếu dự kiến ​​diễn ra vào ngày 23-9 và kết thúc vào ngày 27-9 tới.

Ngay sau khi phe ly khai thông báo sắp trưng cầu dân ý, chính quyền Ukraine và nhiều nước phương Tây đã lập tức phản đối kế hoạch này.

Tổng thống Ukraine - ông Volodymyr Zelensky cho biết, lập trường và mục tiêu của Kiev sẽ không thay đổi bất chấp các thông báo trưng cầu dân ý của phe ly khai, theo hãng thông tấn Ukrinform.

Phó Thủ tướng Ukraine - bà Iryna Vereshchuk cảnh báo công dân nước này có thể phải đối mặt với án tù từ 5 đến 10 năm nếu tham gia các cuộc bỏ phiếu như vậy.

Ngày 20-9, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington sẽ không bao giờ công nhận kết quả của các cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức tại các khu vực nói trên, theo hãng tin Reuters.

"Nếu những cuộc trưng cầu này được tiến hành và nếu Nga có ý định sáp nhập lãnh thổ Ukraine, Mỹ sẽ không bao giờ, không bao giờ công nhận nó" - ông Blinken nói trước cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Anh James Cleverly bên lề kỳ họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 77.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) - ông Jens Stoltenberg và Thủ tướng Đức Olaf Scholz đều cho rằng đây là hành vi trái với luật pháp quốc tế.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng phản ứng gay gắt. Ông nói rằng kế hoạch trưng cầu dân ý là "một sự khiêu khích khác" của Nga và gọi hành động của Moscow là sự “bắt chước” nền dân chủ.

Xem thêm: lmth.536996tsop-ssabnod-pahn-pas-ihk-tom-eniarku-iov-nahp-mad-gnan-ahk-ev-ion-agn-neiv-ah-iaogn-iod-nab-yu-hcit-uhc/nv.olp

“Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Hạ viện Nga nói về khả năng đàm phán với Ukraine một khi sáp nhập Donbass”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools