vĐồng tin tức tài chính 365

Chủ tịch UBND TP.HCM: Nhiều dự án đang giải ngân bằng 0 sẽ đạt kế hoạch vào cuối năm

2022-09-26 15:06

Ngày 26-9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và thực hiện ba chương trình mục tiêu quốc gia.

Phát biểu tại đầu cầu TP.HCM, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết TP.HCM là một trong những địa phương có tỉ lệ giải ngân đầu tư công thấp nhất cả nước.

Chủ tịch UBND TP.HCM: Nhiều dự án đang giải ngân bằng 0 sẽ đạt kế hoạch vào cuối năm ảnh 1

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị. Ảnh: T.DÂN

Tính đến ngày 23-9, TP giải ngân được hơn 10.877 tỉ đồng, trên tổng số hơn 37.997 tỉ đồng (đạt tỉ lệ 25%). Trong đó, vốn ngân sách Trung ương mới giải ngân được 91 tỉ đồng, đạt 3,6%.

Ông Mãi cho biết một số dự án lớn như Tham Lương - Bến Cát, Quốc lộ 50... TP.HCM sẽ cố gắng đảm bảo đến cuối năm 2022 sẽ hoàn thành. Hai dự án có nguồn vốn nước ngoài gồm dự án vệ sinh môi trường TP giai đoạn 2 và dự án giao thông xanh có khả năng không giải ngân hết vốn theo kế hoạch năm (khoảng 600 tỉ đồng).

Theo ông Mãi, ban đầu Quốc hội và Thủ tướng giao cho TP.HCM gần 52.000 tỉ đồng, sau này giao thêm, tổng cộng là 54.000 tỉ đồng. Tuy nhiên TP.HCM là đơn vị địa phương cân đối ngân sách, có tỉ lệ điều tiết ngân sách là 21% nên TP đảm bảo nhiệm vụ chi thường xuyên trước, còn lại bố trí chi cho đầu tư phát triển.

Đến thời điểm này, TP chỉ đảm bảo cân đối được 42.508 tỉ đồng để chi cho đầu tư phát triển.

Lý giải về nguyên nhân giải ngân chậm, Chủ tịch Phan Văn Mãi nhìn nhận tại TP việc lập, quản lý dự án liên quan đến năng lực và trách nhiệm của chủ đầu tư. Các dự án của TP chuyển tiếp, trước đây tách phần giải phóng mặt bằng và xây lắp nhưng sau này nhập lại, điều chỉnh hồ sơ, dự án, gây mất rất nhiều thời gian. Do đó, đối với các dự án điều chỉnh chưa xong thì hiện chưa giải ngân được và TP.HCM đang tập trung cho các dự án này.

Ông Mãi khẳng định để giải quyết vấn đề trên, TP.HCM đã lập các tổ công tác chuyên đề, rà soát từng dự án với từng chủ đầu tư, lên kế hoạch giải ngân từ đây đến cuối năm và xác định các khó khăn, vướng mắc để tháo gỡ. Đến nay, TP.HCM đã gỡ được nhiều.

“Có nhiều dự án khả năng đến tháng 11, tháng 12 sẽ giải ngân đạt kế hoạch dù giờ này đang giải ngân bằng 0” – ông Mãi khẳng định.

Song song đó, ông Mãi cũng nhìn nhận có nguyên nhân từ việc giải phóng mặt bằng. Theo ông, đây luôn là vấn đề khó mà TP.HCM đang tập trung rất quyết liệt. Vừa qua, một số dự án tồn tại cả chục năm, nhất là dự án giao thông cũng đã giải phóng mặt bằng xong và khởi động trở lại.

Ở nhóm này, TP.HCM cũng lập một tổ chuyên về giải phóng mặt bằng để tập trung cho các địa bàn có nhiệm vụ giải phóng mặt bằng lớn, phức tạp, chẳng hạn TP Thủ Đức và một số quận, huyện khác. Dự kiến đến tháng 10, TP.HCM có thể cơ bản tháo gỡ được các vướng mắc về giải phóng mặt bằng với tỉ lệ giải phóng bằng bằng trên 90% để phục vụ triển khai các dự án.

Ngoài ra, vấn đề giá cả, vật liệu xây dựng, nhân công… cũng khiến các nhà thi công cầm chừng. “Chúng tôi đã gặp từng nhà thầu trong từng dự án để tháo gỡ, thuyết phục, khẩn trương giải quyết và tới nay cũng đã giải quyết tương đối” – ông thông tin.

Chủ tịch TP.HCM cũng thông tin khó khăn về vấn đề thủ tục, nhất là ở các dự án ODA. Cụ thể, từ điều chỉnh dự án, bố trí vốn, điều chỉnh hiệp định vay còn mất nhiều thời gian. Ông cho biết TP.HCM sẽ phối hợp với các bộ, ngành, nhà tài trợ để tiếp tục thực hiện.

Thời gian tới, TP.HCM sẽ tập trung tăng trách nhiệm của từng chủ đầu tư ở từng dự án qua kế hoạch giải ngân từ đây đến cuối năm. Các tổ công tác gồm tổ vốn lớn, tổ ODA, tổ giải phóng mặt bằng sẽ rà soát các nhiệm vụ nhằm tháo gỡ; đồng thời tổ chức giao ban định kỳ.

TP.HCM cũng sẽ triển khai các giải pháp theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và thực hiện điều chỉnh vốn đầu tư công. Dự kiến đầu tháng 10-2022, HĐND TP.HCM sẽ tổ chức kỳ họp chuyên đề để điều chỉnh vấn đề này.

Kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng cần có sự thống nhất về tổng vốn kế hoạch năm 2022, cụ thể là 42.508 tỉ đồng mà TP có thể cân đối được để chi cho đầu tư phát triển. Tuy nhiên trong số này có thêm 4.478 tỉ đồng bội chi ngân sách, TP.HCM đề nghị giảm thêm số tiền này, như vậy TP chỉ còn 37.997 tỉ đồng.

Chủ tịch TP.HCM còn đề nghị Thủ tướng sớm thành lập tổ đôn đốc, giải quyết khó khăn cho TP.HCM theo tinh thần buổi làm việc của Thủ tướng tại TP trước đó nhằm giải quyết khó khăn, vướng mắc của TP liên quan đầu tư công và các vấn đề khác.

LÊ THOA

Xem thêm: lmth.292007tsop-man-iouc-oav-hcaoh-ek-tad-es-0-gnab-nagn-iaig-gnad-na-ud-ueihn-mchpt-dnbu-hcit-uhc/nv.olp

“Chủ tịch UBND TP.HCM: Nhiều dự án đang giải ngân bằng 0 sẽ đạt kế hoạch vào cuối năm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools