vĐồng tin tức tài chính 365

Mỹ: Ukraine đang đạt tiến triển đáng kể ở Zaporizhzhia

2023-09-02 03:54
Binh sĩ Ukraine tham gia huấn luyện tại Đức - Ảnh: REUTERS

Binh sĩ Ukraine tham gia huấn luyện tại Đức - Ảnh: REUTERS

"Chúng tôi ghi nhận trong khoảng 72 giờ qua một số tiến bộ đáng chú ý của lực lượng vũ trang Ukraine trong tuyến tiến công phía nam xuất phát từ khu vực Zaporizhzhia. Ukraine đã đạt được một số thành công trước tuyến phòng thủ thứ hai của Nga", người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết ngày 1-9.

Khi được hỏi điều gì quyết định sự thành công của chiến dịch phản công ở Ukraine, ông Kirby cho biết việc tận dụng thành công hay không là tùy thuộc vào Ukraine. 

Mỹ là một trong những quốc gia viện trợ vũ khí nhiều nhất cho Ukraine sau khi xung đột Nga - Ukraine bùng nổ.

Zaporizhzhia là một trong bốn vùng của Ukraine nhưng bị Nga sáp nhập sau cuộc trưng cầu ý dân hồi tháng 10 năm ngoái. Ukraine tuyên bố sẽ chiếm lại tất cả các vùng lãnh thổ của nước này mà Nga đang kiểm soát, bao gồm cả bán đảo Crimea.

Cũng trong cuộc họp báo ngày 1-9, Kirby cho biết ông không thể xác nhận thông tin Nga vừa đưa vào trực chiến tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sarmat

Loại tên lửa chiến lược này là một trong những "siêu vũ khí" từng được Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố. 

Sarmat sử dụng nhiên liệu lỏng hạng nặng, được thiết kế để thay thế các tên lửa Voevoda.

Hiện Nga chưa bình luận về phát ngôn của ông Kirby.

Trong diễn biến khác liên quan, ông Kirill Budanov, quan chức tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine, tuyên bố cuộc chiến nên được "chuyển sang lãnh thổ Nga".

Ông này không nói rõ cách thức tiến hành. Trước đó, Nga nhiều lần tuyên bố đã chặn được các đợt tấn công bằng thiết bị bay không người lái của Ukraine vào lãnh thổ nước này. 

Giới chức Nga ở biên giới cũng khẳng định đã chặn đánh được các nhóm phá hoại Ukraine.

Ukraine: Sân bay quân sự Pskov bị không kích từ bên trong nước NgaUkraine: Sân bay quân sự Pskov bị không kích từ bên trong nước Nga

Ngày 1-9, Giám đốc Cơ quan tình báo quân đội Ukraine Kyrylo Budanov cho biết sân bay quân sự Pskov bị tấn công bởi các máy bay không người lái (drone) được phóng từ bên trong nước Nga.


Xem thêm: mth.26752323210903202-aihzhziropaz-o-ek-gnad-neirt-neit-tad-gnad-eniarku-ym/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mỹ: Ukraine đang đạt tiến triển đáng kể ở Zaporizhzhia”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools