Theo nguồn tin uy tín tới từ Bắc Mỹ là Automotive News, Ford đang chuẩn bị khai tử dòng tên Escape. Tờ báo trên xác nhận mẫu SUV chủ lực của Ford sẽ ngừng sản xuất vào 2025 - thời điểm vòng đời thế hệ hiện tại khép lại. Thế chỗ xe sẽ là một mẫu SUV điện mới cùng phân khúc, kích cỡ.
Khi được hỏi về vấn đề này, phát ngôn viên của Ford cho biết “Escape vẫn đang là một phần quan trọng trong đội hình Ford” và họ “vẫn hài lòng với doanh số xe”. Trên thực tế hãng cũng vừa cập nhật lớn Escape vào tháng 10-2022, nên xe chắc chắn còn khả năng duy trì doanh số ổn trong 3 năm tới.
Tuy vậy, việc xe không có hậu duệ đã được hé lộ từ trước, khi các nguồn tin nội bộ khẳng định công đoạn phát triển thế hệ mới không hề được triển khai.
Doanh số Ford Escape tại Bắc Mỹ, dù vẫn ở mức ổn, cũng đã giảm dần đều trong giai đoạn gần đây. Trong quý 2-2023, hãng chỉ bán được 64.839 xe Escape, giảm 12,3% so với cùng kỳ năm ngoái (73.920 xe).
Về phần mẫu xe kế nhiệm Ford, đây có thể là một trong những dòng tên được sử dụng khung gầm xe điện thế hệ thứ 2 đang được hãng hoàn tất. Khung gầm này bắt đầu được sử dụng từ giai đoạn nửa sau thập kỷ trở đi với độ phức tạp và chi phí sản xuất hứa hẹn giảm đáng kể so với hiện tại.
Các dòng xe đã được xác nhận dùng khung gầm mới bao gồm một mẫu bán tải cỡ lớn và một mẫu SUV 3 hàng ghế. Việc mở rộng đội hình xe điện sẽ giúp hãng bớt phụ thuộc vào xe chạy động cơ đốt trong. Tuy nhiên, giai đoạn chuyển giao này đang khiến Blue Oval lỗ nặng. Hãng thừa nhận “đốt” nhiều hơn 4,5 tỉ USD trong năm 2023 so với dự đoán.
Trái với tình cảnh của Ford Escape, Explorer đã được đảm bảo tương lai. Dòng tên này còn đã có bản thuần điện ra mắt tại châu Âu, dù trên thực tế xe không có liên quan về kỹ thuật so với bản chạy động cơ.
CEO Ford đã trực tiếp trải qua cơn đau đầu về sạc xe điện như những người dùng khác, thừa nhận còn nhiều việc phải làm để cải thiện trải nghiệm cho khách hàng.