vĐồng tin tức tài chính 365

Ukraine nói drone Nga rơi xuống Romania, thành viên của NATO

2023-09-05 03:55
Hình ảnh được cho là chụp lại vụ nổ phía bờ Romania của dòng sông Danube, do người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Oleg Nikolenko đăng tải ngày 4-9 - Ảnh: OLEG NIKOLENKO

Hình ảnh được cho là chụp lại vụ nổ phía bờ Romania của dòng sông Danube, do người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Oleg Nikolenko đăng tải ngày 4-9 - Ảnh: OLEG NIKOLENKO

Theo Hãng tin Reuters, Nga đã tiến hành các cuộc không kích tầm xa vào các mục tiêu ở Ukraine kể từ khi bắt đầu "chiến dịch quân sự đặc biệt" năm ngoái.

Kể từ tháng 7, khi Matxcơva từ bỏ thỏa thuận dỡ bỏ lệnh phong tỏa đối với các cảng Biển Đen của Ukraine, Nga đã liên tục tấn công các cảng sông của Ukraine nằm dọc sông Danube.

Ukraine cáo buộc Nga đã tiến hành cuộc không kích vài giờ trước khi Tổng thống Vladimir Putin thảo luận về việc khôi phục thỏa thuận Biển Đen với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Oleg Nikolenko tuyên bố rõ: "Theo cơ quan hải quan Ukraine, đêm qua (tối 3-9), trong một cuộc tấn công quy mô lớn của Nga gần cảng Izmail, các máy bay 'Shakhed' của Nga đã rơi và phát nổ trên lãnh thổ Romania".

Viết trên Facebook, ông Nikolenko nhấn mạnh sự kiện này cho thấy "mối đe dọa lớn không chỉ đối với an ninh của Ukraine mà còn đối với an ninh của các nước láng giềng, bao gồm cả các quốc gia thành viên NATO".

Ông Nikolenko công bố hình ảnh ngọn lửa của một vụ nổ có thể nhìn thấy từ bên kia sông. Reuters không thể xác minh tấm hình này.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Romania lại cho biết lãnh thổ của họ không bị trúng đạn.

Cơ quan trên tuyên bố: "Bộ Quốc phòng dứt khoát phủ nhận thông tin từ các trang công cộng liên quan đến cái gọi là tình huống trong đêm, khi máy bay không người lái của Nga rơi xuống lãnh thổ quốc gia Romania.

Chưa bao giờ các phương tiện tấn công của Nga tạo ra mối đe dọa quân sự trực tiếp trên lãnh thổ hoặc vùng biển quốc gia Romania".

Bà Daniela Tanase, có nhà ở làng Plauru của Romania nhìn ra cảng Izmail của Ukraine bên kia sông, cho biết bà không biết về vụ nổ nào phía bờ Romania nhưng không thể nói chắc chắn.

"Chúng tôi nghe thấy tiếng máy bay không người lái, tiếng nổ và hệ thống phòng không bên kia sông. Chúng tôi nhìn thấy một ánh sáng ở phía xa cửa sổ của chúng tôi, đêm qua trời mưa", bà Tanase kể lại.

NATO có một cam kết phòng thủ tập thể, theo đó liên minh quân sự coi một cuộc tấn công vào một đồng minh cũng là một cuộc tấn công vào tất cả các đồng minh khác.

Ukraine đã nhiều lần báo cáo rằng vũ khí của Nga bị nghi ngờ bay qua hoặc đâm vào các nước láng giềng, bao gồm cả các thành viên NATO. Trong vụ việc kịch tính nhất là vụ tên lửa rơi gần biên giới ở Ba Lan vào tháng 11 năm ngoái, khiến 2 người thiệt mạng.

Ba Lan và các đồng minh NATO sau đó cho biết đây là tên lửa phòng không của Ukraine bắn nhầm.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine "kể công" trước khi rời ghếBộ trưởng Quốc phòng Ukraine 'kể công' trước khi rời ghế

Trong đơn từ chức gửi Quốc hội Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov điểm lại nhiều thành tích trong cuộc xung đột với Nga.

Xem thêm: mth.63364032240903202-otan-auc-neiv-hnaht-ainamor-gnoux-ior-agn-enord-ion-eniarku/nv.ertiout

Comments:4 | Tags:No Tag

“Ukraine nói drone Nga rơi xuống Romania, thành viên của NATO”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools