Ngày 9.9, Sở GTVT TP.Đà Nẵng cho biết UBND TP.Đà Nẵng vừa thống nhất phương án điều chỉnh hướng đi của xe đầu kéo, không đi qua các tuyến đường trung tâm thành phố.
Trước đó, Sở GTVT khảo sát tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (P.Hòa Cường Nam, Q.Hải Châu và P.Khuê Trung, Q.Cẩm Lệ). Đây là tuyến đường có lưu lượng phương tiện cao, dọc tuyến là khu dân cư đông đúc, nhiều trụ sở cơ quan nhà nước, trường học, chợ đầu mối Hòa Cường và chuỗi cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ…
Trong khi đó, các loại xe đầu kéo, xe container lưu thông theo lộ trình qua tuyến đường này phải chuyển hướng nhiều lần, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Đồng thời, trục đường Cách Mạng Tháng 8, đường 2.9 đoạn từ cầu vượt Hòa Cầm đến nút giao thông phía tây cầu Tiên Sơn có lưu lượng phương tiện cao, nhất là trong giờ cao điểm, dòng xe phức tạp với nhiều xe tải nặng, xe khách lớn.
Dọc tuyến cũng có nhiều nút giao với các trục đường chính thường phát sinh tình trạng ùn tắc cục bộ, đặc biệt là trong giờ cao điểm như giao với đường Ông Ích Đường, Nguyễn Hữu Thọ, Lê Thanh Nghị và nút giao phía tây cầu Tiên Sơn.
Do đó, UBND TP.Đà Nẵng thống nhất với Sở GTVT về việc cấm các loại xe đầu kéo lưu thông ra vào cảng Tiên Sa đi vào đường Xô Viết Nghệ Tĩnh từ ngày 15.9 để phòng ngừa xung đột, kiềm chế tai nạn.
Các loại xe đầu kéo phải chuyển hướng lưu thông để ra, vào cảng Tiên Sa như sau:
QL1 (hoặc QL14B) - cầu Tiên Sơn - Ngũ Hành Sơn - Ngô Quyền - cảng Tiên Sa và ngược lại (hoặc Cách Mạng Tháng Tám - cầu Nguyễn Tri Phương - Võ Chí Công - Trần Đại Nghĩa - Lê Văn Hiến - Ngũ Hành Sơn - Ngô Quyền - cảng Tiên Sa).
QL1 - Lê Đại Hành - Nguyễn Hữu Thọ - cầu Nguyễn Tri Phương - Võ Chí Công - Trần Đại Nghĩa - Lê Văn Hiến - Ngũ Hành Sơn - Ngô Quyền - cảng Tiên Sa.
QL1 - Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Trần Đại Nghĩa - Lê Văn Hiến - Ngũ Hành Sơn - Ngô Quyền - cảng Tiên Sa và ngược lại.
Trước đó, như Thanh Niên đã thông tin, tuyến đường vận chuyển hàng hóa của xe đầu kéo ra vào cảng Tiên Sa đi qua trung tâm thành phố thường xuyên xảy ra xung đột giao thông, nhiều vụ tai nạn chết người.
Trong lúc địa phương đang xây dựng cảng Liên Chiểu, chuyển công năng cảng Tiên Sa thành cảng du lịch, UBND TP.Đà Nẵng đã đầu tư gần 190 tỉ đồng để cải tạo trục đường Ngô Quyền – Ngũ Hành Sơn theo hướng tách riêng làn xe máy, xe thô sơ và ô tô, xe đầu kéo…