Sử dụng những chiếc xe lạ có thể khiến nhiều người rơi vào cảnh "dở khóc dở cười" do không quen xe. Đó là trường hợp hai mẹ con ở Mỹ. Họ thuê một chiếc xe điện Tesla Model 3, nhưng không biết cách sử dụng. Cuối cùng, xe hết sạch pin, còn họ mắc kẹt trong xe.
Becky Lebeau nói với Đài CBS 2 Chicago rằng khi bà thuê thì cứ nghĩ đó là xe xăng dầu bình thường. Nhưng hóa ra công ty cho thuê lại mang đến xe Tesla, nói rằng họ chỉ còn xe này. "Tôi chưa bao giờ lái xe điện, và đó cũng không phải là lựa chọn hàng đầu của tôi", bà nói.
Người thuê đã không quen sử dụng xe điện, chiếc Tesla được mang đến lại chỉ có một nửa pin. Không được hướng dẫn tìm trạm sạc thế nào, cách sạc ra sao, không có dây chuyển đổi (Tesla sử dụng chuẩn sạc riêng), cuối cùng bà và con gái mắc kẹt bên đường với chiếc xe điện chết máy, lốp non.
Không quen lái xe điện, hiển nhiên Lebeau cũng không biết Tesla Model 3 có cơ chế nhả cửa vật lý. Cả hai mẹ con đều nghĩ rằng không thể mở được cửa. Họ gọi cho công ty nhưng không ai bắt máy. Họ cũng tìm kiếm cách sử dụng Tesla trên mạng, nhưng có vẻ họ đã tìm từ khóa không trúng đích vì không giúp ích gì cho trường hợp của họ.
Cuối cùng, điện thoại sắp hết pin, họ đành lôi laptop ra để bổ sung chút năng lượng ít ỏi, đủ để gọi cứu hộ.
Cuối cùng, hai mẹ con thoát ra khỏi xe bằng cách bò ra khỏi cốp. Nhân viên cứu hộ đến và hướng dẫn họ cách nhả cửa xe. Đêm đã khuya, lại không còn taxi, hai mẹ con đành thuê khách sạn ở qua đêm. Cuối cùng, vì vụ này Lebeau đã tiêu tốn khoảng 1.000 USD (24,2 triệu đồng).
Chưa dừng lại ở đó, công ty cho thuê xe liệt bà vào danh sách đen. Chỉ đến khi báo chí đưa tin, họ mới xin lỗi và hoàn trả lại tiền.
Thực tế thì xe ô tô chạy xăng dầu cũng có khả năng mắc kẹt không mở được cửa. Hầu hết nhà sản xuất đều trang bị phương án dự phòng. Vấn đề là công ty cho thuê không hướng dẫn cách vận hành chiếc xe cho người thuê, nhất là khi đó không phải chiếc xe họ dự định thuê. Bản thân người thuê cũng chủ quan không hỏi han kỹ càng khi sử dụng xe lạ.
Trước vụ việc dở khóc dở cười này, cư dân mạng cho rằng lỗi xuất phát từ cả hai bên. Họ cho rằng công ty cho thuê nên ngưng tuyển dụng những nhân viên không tận tâm, đồng thời cũng chỉ trích cách xử lý tình huống của hai mẹ con quá kém.
Khi một chiếc xe không hoạt động, nếu không biết cách xử lý, đơn giản nhất là gọi điện thoại cho công ty, không được thì liên lạc với trung tâm hỗ trợ khách hàng của nhà sản xuất chiếc xe.
Nếu không được nữa thì lên mạng gõ tìm kiếm trên Google với những từ khóa như "làm sao để thoát ra khỏi Tesla chết máy…" chứ không phải hướng dẫn sử dụng toàn tập. Còn tìm thông tin mơ hồ như cách hai mẹ con đã làm thì chẳng lạ khi điện thoại hết pin.
Một người tự nhận mình làm cho một công ty thuê xe viết rằng, thực tế, kiểu khách này không hiếm gặp. Do đó, anh luôn đảm bảo hướng dẫn khách cách sử dụng xe, bất kể là xe gì, và khách có kinh nghiệm hay không.
Người đàn ông bị mắc kẹt trong xe điện đã đổ lỗi cho nhà sản xuất, mà không biết rằng vẫn có cách mở cửa bằng tay.