Theo một nghị định của Chính phủ được công bố cùng ngày, luật này sẽ có hiệu lực ngay lập tức và bao gồm việc hạn chế xuất khẩu xăng và nhiên liệu diesel thương mại". Khung thời gian cho biện pháp hạn chế này chưa được xác định.
Trong những tháng gần đây, giá xăng và dầu diesel ở thị trường Nga đã đạt mức kỷ lục. Tuần trước, hãng tin TASS đưa tin, Chính phủ Nga đang cân nhắc hai giải pháp tiềm năng để ổn định giá nhiên liệu gồm áp dụng lệnh cấm hoàn toàn xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ trong một thời gian cụ thể hoặc tăng thuế xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ lên 250 USD/tấn.
Lệnh cấm bao gồm một số trường hợp ngoại lệ. Theo đó, hạn chế xuất khẩu không được áp dụng đối với việc bán nhiên liệu cho các quốc gia trong Liên minh kinh tế Á - Âu (EAEU) theo các hiệp định liên chính phủ.
Ngoài ra, miễn trừ được áp dụng đối với các chuyến hàng viện trợ nhân đạo, vật tư quá cảnh (bao gồm cả những lô hàng nhiên liệu di chuyển giữa các khu vực của Nga qua các quốc gia khác), xuất khẩu nhiên liệu dành cho các đơn vị quân đội Nga ở lãnh thổ nước ngoài, thực thể Nga hoạt động tại Sân bay vũ trụ Baikonur, cũng như thực thể tại đảo Spitsbergen. Các mặt hàng nhiên liệu xuất khẩu hiện đang thông qua hải quan EAEU, nguồn cung cấp cho Abkhazia và Nam Ossetia, và nhiên liệu dành cho mục đích sử dụng cá nhân cũng được miễn lệnh cấm.
Giới chức Nga dự đoán, lệnh cấm trên sẽ thúc đẩy thị trường nhiên liệu nội địa, cũng như ngăn chặn tình trạng xuất khẩu "xám" (doanh số bán hàng được thực hiện với các khoản thanh toán thuế quan chính thức không được báo cáo hoặc trốn thuế). Trước thông báo này, Bộ Năng lượng Nga lưu ý rằng biện pháp này có khả năng làm giảm giá nhiên liệu trong nước, đồng thời nhấn mạnh, lệnh cấm này chỉ là tạm thời.
Tính đến ngày 21/9, giá xăng trên sàn giao dịch hàng hóa ở Nga đã giảm đáng kể, khoảng 5%, trong khi giá dầu diesel giảm hơn 2%.
Theo dữ liệu từ Rosstat, giá bán lẻ xăng và dầu diesel ở Nga đã tăng 9,4% từ đầu năm 2023 cho đến ngày 18/9.
Xem thêm: nhc.227501070229032881-ueil-neihn-uahk-taux-ehc-nah-agn/nv.fefac