vĐồng tin tức tài chính 365

Thủ tướng: Việt Nam và Brazil có mối lương duyên

2023-09-26 06:21
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu về chính sách trước Bộ Ngoại giao Brazil - Ảnh: NHẬT BẮC

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu về chính sách trước Bộ Ngoại giao Brazil - Ảnh: NHẬT BẮC

Chiều 25-9 (giờ Brazil, rạng sáng 26-9 giờ Việt Nam), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến Bộ Ngoại giao Brazil và có bài phát biểu chính sách quan trọng tại đây.

Phát biểu mở màn tọa đàm, quyền ngoại trưởng Brazil cho biết Brazil rất mong muốn thúc đẩy quan hệ với Việt Nam trong các lĩnh vực đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, năng lượng tái tạo, giáo dục trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, hợp tác cùng nhau có lợi.

Mối duyên của hai nước

Tại buổi tọa đàm, Thủ tướng cho biết Việt Nam và Brazil có một số điểm tương đồng như cả hai nước đều cùng kỷ niệm ngày độc lập vào tháng 9.

"Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói "Không có gì quý hơn độc lập, tự do", còn Hoàng tử Pedro, "Người giải phóng" đáng kính của các bạn với tuyên bố bất hủ "Độc lập hay là chết", đã khai sinh nền độc lập lâu dài tại Brazil", Thủ tướng dẫn chứng.

Ông cũng nhắc lại cuộc hội đàm với Tổng thống Brazil Lula da Silva cùng ngày 25-9. Trong đó, Thủ tướng nhận thấy sự tương đồng trong cách tiếp cận của Tổng thống Lula da Silva là cũng xuất phát từ nhân dân, lấy người dân làm trung tâm trong các hoạch định chính sách.

Nhắc lại lịch sử Chủ tịch Hồ Chí Minh trên hành trình cứu nước đã đến Brazil năm 1912, theo Thủ tướng, đó là sự khởi đầu cho mối lương duyên giữa hai nước dù mãi đến năm 1989 hai nước mới thiết lập quan hệ ngoại giao.

Ngoài lịch sử đấu tranh giành độc lập dân tộc giống nhau, Việt Nam và Brazil cũng có sự tương đồng gần gũi về tư duy, mô hình phát triển, giá trị con người.

Đặc biệt, nhân dân Brazil nói riêng và nhân dân yêu chuộng hòa bình tại Mỹ Latin nói chung đã dành tình đoàn kết và sự ủng hộ chí tình, chí nghĩa cho cuộc kháng chiến thống nhất đất nước, tái thiết sau chiến tranh và công cuộc Đổi mới của Việt Nam.

Thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng đã gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới Chính phủ, nhân dân Brazil và các bạn bè ở Mỹ Latin.

Định hướng lớn phát triển quan hệ Việt Nam - Brazil

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam là hình mẫu của hòa giải trong quan hệ quốc tế, là ví dụ cho thấy không gì là không thể - Ảnh: NHẬT BẮC

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam là hình mẫu của hòa giải trong quan hệ quốc tế, là ví dụ cho thấy không gì là không thể - Ảnh: NHẬT BẮC

Tại tọa đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính một lần nữa khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện với Brazil, đối tác quan trọng hàng đầu tại khu vực Mỹ Latin.

Để hướng tới nâng tầm quan hệ song phương lên một tầm cao mới, theo người đứng đầu Chính phủ, hai nước cần xác định: tin cậy chính trị là nền tảng; hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư là trọng tâm; kết nối tiềm năng, giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân là đột phá.

Trong đó có tăng cường xây dựng quan hệ giữa lãnh đạo hai nước, nhất là thông qua các chuyến thăm cấp cao và tiếp xúc tại các diễn đàn khu vực và quốc tế. 

Thủ tướng cũng đề nghị tập trung thúc đẩy mạnh mẽ các lĩnh vực hợp tác trọng tâm, các ngành mới nổi: trí tuệ nhân tạo, chip bán dẫn, dữ liệu lớn, chuyển đổi số…

Đẩy mạnh kết nối du lịch, giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân, tăng cường trao đổi giữa các địa phương, các tổ chức hữu nghị hai nước.

Việt Nam mong muốn Brazil thúc đẩy sớm khởi động đàm phán Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Khối thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR). Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam và Brazil sẽ là cầu nối đắc lực của nhau trong hợp tác với ASEAN và MERCOSUR, giữa ASEAN với MERCOSUR cũng như các tổ chức khu vực khác.

Nhìn về triển vọng trong vài thập kỷ tới, ông bày tỏ niềm tin rằng quan hệ Việt Nam - Brazil sẽ ngày càng đơm hoa kết trái.

"Việt Nam và Brazil đang đứng trước những cơ hội lớn để hướng tới tầm vóc quan hệ cao hơn trong tương lai, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì sự nghiệp hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội ở hai khu vực và trên thế giới".

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường về nước

Cũng trong chiều 25-9 (giờ địa phương), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp chủ tịch nhóm nghị sĩ hữu nghị Brazil - Việt Nam Marcio Honaiser và các nghị sĩ thành viên. Trong đó, ông Marcio Honaiser khẳng định Hạ viện Brazil không chỉ mong muốn tăng cường quan hệ Brazil - Việt Nam mà muốn VIệt Nam có quan hệ tốt với MERCOSUR, cũng như giữa Brazil với ASEAN.

Ông khẳng định sẽ vận động các nghị sĩ liên bang quan tâm thúc đẩy khởi động đàm phán FTA Việt Nam - MERCOSUR, cũng như việc Chính phủ Brazil công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam.

Tối 25-9 (giờ địa phương, rạng sáng 26-9 giờ Việt Nam), Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Brazil từ ngày 23-9.

Tổng thống Brazil ngưỡng mộ, lấy cảm hứng từ Việt NamTổng thống Brazil ngưỡng mộ, lấy cảm hứng từ Việt Nam

Sáng 25-9 (giờ Brasilia, Brazil), Tổng thống Brazil Lula da Silva đã đón và hội đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính. Trong đó ông nhấn mạnh sự ngưỡng mộ và cho biết Brazil được truyền cảm hứng bởi ý chí quật cường của Việt Nam.

Xem thêm: mth.5551654062903202-neyud-gnoul-iom-oc-lizarb-av-man-teiv-gnout-uht/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thủ tướng: Việt Nam và Brazil có mối lương duyên”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools