vĐồng tin tức tài chính 365

Hai cựu công an ở Đồng Tháp đánh chết nghi phạm bị tăng án tù

2023-09-28 03:37

Ngày 27.9, TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm lần 3 đã chấp nhận kháng nghị, tuyên phạt Huỳnh Ngọc Tòng 5 năm 6 tháng tù (sơ thẩm 2 năm tù); Phạm Xuân Bình 5 năm tù (sơ thẩm 1 năm 6 tháng tù) cùng về tội dùng nhục hình. Đồng thời, tòa còn buộc Công an TP.Cao Lãnh tiếp tục bồi thường cho gia đình bị hại gần 200 triệu đồng.

Trước đó, cho rằng TAND tỉnh Đồng Tháp tuyên phạt 2 cựu công an từ 1 năm 6 tháng tù đến 2 năm tù là quá nhẹ, nên Viện KSND cấp cao tại TP.HCM đã kháng nghị đề nghị tăng án.

Theo kháng nghị, Tòng và Bình không thừa nhận dùng nhục hình là không thành khẩn khai báo. Bản án sơ thẩm đã "phiến diện, chủ quan" khi nhận định Tòng và Bình thật thà khai báo làm căn cứ giảm nhẹ hình phạt. Cấp sơ thẩm xử phạt 2 bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt (5 - 12 năm tù) là quá nhẹ, không tương xứng tính chất, mức độ hành vi phạm tội và không có tác dụng răn đe.

Theo hồ sơ, tháng 11.2012, Nguyễn Tuấn Thanh bị Công an TP.Cao Lãnh bắt đưa về trụ sở để điều tra về hành vi trộm cắp xe máy.

Tòng và Bình được giao nhiệm vụ đọc lệnh bắt khẩn cấp đối với Thanh. Sau đó, Tòng và Bình lấy lời khai của Thanh. Khi Thanh được đưa vào nhà tạm giữ, cán bộ thấy trên 2 bắp tay và ngực của Thanh bị bầm đỏ, màu sẫm, chân đi khập khiễng nên đã ghi nhận sự việc vào biên bản giao nhận người.

Ngày hôm sau, Thanh không ăn cơm, đầu gục xuống bàn nên được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong.

Hai cựu công an ở Đồng Tháp đánh chết nghi phạm bị tăng án - Ảnh 1.

Bị cáo Tòng tại phiên phúc thẩm lần 2

PHAN THƯƠNG

Theo kết luận giám định, Thanh tử vong do suy tuần hoàn cấp không hồi phục và bị chấn thương do tác động của vật tày với lực tác động mạnh ở nhiều vùng, trong đó có vùng nguy hiểm ở mũi ức, thượng vị.

Quá trình điều tra, Tòng và Bình không thừa nhận hành vi dùng nhục hình. Các lời khai sau này, Bình khai do Thanh không nhận tội nên đã đánh vào vùng mặt, đá vào đùi và mông của Thanh. Bình còn khai đã nhìn thấy một cán bộ dùng dùi cui đánh nhiều cái vào vai, mông của Thanh. Tuy nhiên, cán bộ này không thừa nhận và không có chứng cứ khác, nên cơ quan điều tra không đủ cơ sở kết luận.

Năm 2016, xét xử sơ thẩm lần 1, TAND tỉnh Đồng Tháp tuyên phạt Tòng 1 năm 6 tháng tù, Bình 11 tháng 11 ngày tù (bằng thời gian tạm giam). Hai bị cáo đã kháng cáo kêu oan.

Năm 2017, TAND cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm đã hủy toàn bộ bản án trên.

Năm 2018, xét xử sơ thẩm lần 2, TAND tỉnh Đồng Tháp tuyên y án sơ thẩm như lần 1. Các bị cáo lại kháng cáo kêu oan.

Năm 2019, TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm lần 2, tiếp tục tuyên hủy bản án sơ thẩm vì cho rằng cấp sơ thẩm có nhiều vi phạm tố tụng nghiêm trọng.

Giữa năm 2022, TAND tỉnh Đồng Tháp xét xử sơ thẩm lần 3, tuyên phạt Tòng 2 năm tù, Bình 1 năm 6 tháng tù.

Xem thêm: mth.772704402729032581-ut-na-gnat-ib-mahp-ihgn-tehc-hnad-paht-gnod-o-na-gnoc-uuc-iah/nv.neinhnaht

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hai cựu công an ở Đồng Tháp đánh chết nghi phạm bị tăng án tù”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools