Công ty cổ phần Tập đoàn Sovico (Sovico Group) do bà Nguyễn Thị Phương Thảo làm chủ tịch hội đồng quản trị hoạt động đa lĩnh vực, từ tài chính - ngân hàng, hàng không, bất động sản...
Tính đến cuối năm 2022, tổng tài sản doanh nghiệp nữ tỉ phú đạt 165.075 tỉ đồng (khoảng 7 tỉ USD), gấp 3 lần so với năm 2021 khi hợp nhất các hoạt động kinh doanh, tài chính, bảo hiểm, hàng không, đô thị.
Sovico Group lãi tăng bằng lần, nợ trái phiếu lớn
Về kết quả kinh doanh, Sovico Group vừa có báo cáo sơ bộ 6 tháng đầu năm 2023 với số lãi tăng bằng lần. Cụ thể kỳ này, Sovico Group ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 1.547 tỉ đồng, gấp 3,7 lần so với cùng kỳ 2022.
Thời điểm cuối tháng 6-2023, vốn chủ sở hữu tập đoàn này là 50.789 tỉ đồng, tăng gấp 4,3 lần so với kỳ trước.
Nợ phải trả hơn 109.190 tỉ đồng, tăng gấp 2,4 lần so với cùng kỳ. Trong đó, dư nợ trái phiếu chiếm 32.504 tỉ đồng, bằng gần 30% tổng nợ phải trả.
Trên website, Sovico cho biết để tăng nguồn vốn hoạt động, đầu tư vào các dự án, tái cơ cấu tài chính, tập đoàn này đã phát hành trái phiếu doanh nghiệp từ năm 2019.
Đến ngày 10-11-2022, giá trị trái phiếu do Sovico phát hành đang lưu hành trong khách hàng là 18.592 tỉ đồng. Như vậy, tính đến giữa năm 2023, dư nợ trái phiếu tăng lên đáng kể.
Lãi Vietjet Air bốc hơi hàng trăm tỉ đồng hậu kiểm toán, Sovico gia hạn trái phiếu
Một số thành viên trong hệ sinh thái của nữ tỉ phú Phương Thảo tích cực huy động vốn qua kênh trái phiếu thời gian qua như Vietjet Air, CTCP Sovico...
Trong đó, CTCP Sovico - cổ đông lớn tại HDBank (sở hữu 14,36% vốn) - vừa công bố việc điều chỉnh kỳ hạn cho 5 lô trái phiếu. Các lô trái phiếu này gia hạn thêm 2 năm, đáo hạn cuối năm 2026 thay vì 2024.
Về tình hình kinh doanh, CTCP Sovico lãi 499 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm nay, xấp xỉ mức cùng kỳ. Dư nợ trái phiếu tính đến hết tháng 6-2023 là gần 8.000 tỉ đồng.
Sovico Group cũng là cổ đông sáng lập của Hãng hàng không Vietjet Air (VJC). Bà Nguyễn Thị Phương Thảo đang giữ chức chủ tịch hội đồng quản trị hãng hàng không này.
Tại báo cáo tài chính hợp nhất đã soát xét vừa công bố, lợi nhuận sau thuế VJC chỉ còn 136 tỉ đồng, thấp hơn nhiều so với 385 tỉ đồng tại báo cáo tự lập.
Theo giải thích từ VJC, lợi nhuận sau thuế vận tải hàng không và hợp nhất 6 tháng đầu năm 2023 đạt 48 tỉ đồng và 137 tỉ đồng, thấp hơn với báo cáo trước soát xét do tăng thêm chi phí marketing, quảng cáo để mở rộng đường bay quốc tế và hoãn ghi nhận một doanh thu thương mại tài chính tàu bay.
Mới đây, VietJet Air đã thông báo nghị quyết hội đồng quản trị về việc thông qua phương án phát hành 2.000 tỉ đồng trái phiếu, kỳ hạn 60 tháng, lãi suất 12%/năm.
Mục đích phát hành để VJC chi trả các chi phí hoạt động về xăng dầu, cảng, điều hành bay, kỹ thuật, bảo hiểm, thanh toán đặt cọc tàu bay và các chi phí khác.
Hồi cuối tháng 3 năm nay, Sovico Group lần đầu công bố báo cáo tài chính hợp nhất cả tập đoàn. Báo cáo cho biết, năm 2022, doanh thu thuần Sovico Group đạt 687 tỉ đồng, gấp 2,3 lần so với năm trước.
Với hàng loạt chi phí đều tăng mạnh, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của Sovico Group còn giảm 14%, đạt 673 tỉ đồng.
Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế đạt được vẫn rất cao với 3.273 tỉ đồng, gấp gần 5 lần so với năm 2021. Yếu tố đẩy lợi nhuận gấp gần 5 lần doanh thu là khoản thu nhập khác 2.676 tỉ đồng, cùng kỳ khoản này có 2,26 tỉ đồng. Không có thuyết minh chi tiết cho khoản thu nhập này trong báo cáo công bố.
Ngoài ra, tập đoàn này cũng tiết lộ khoản lợi nhuận lớn từ nguồn cổ tức các khoản đầu tư năm 2022. Bao gồm, 1.447 tỉ đồng từ việc sở hữu 72,6 triệu cổ phiếu HDBank và 1.076 tỉ đồng nhờ có hơn 8,22 triệu cổ phiếu Vietjet Air.
Như vậy năm 2022, tổng thu nhập hợp nhất sau thuế, bao gồm cổ tức đạt 5.795 tỉ đồng.
Đáng chú ý, tài sản năm 2022 của Sovico Group tăng mạnh nhờ các khoản phải thu ngắn hạn tăng gấp đôi, đạt 59.405 tỉ đồng. Hàng tồn kho còn tăng gấp 166 lần, đạt 19.809 tỉ đồng. Các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn cũng tăng từ 410 tỉ đồng lên 2.027 tỉ đồng.
Mảng phụ trợ đã đem về cho Vietjet Air gần 9.000 tỉ đồng nửa đầu năm nay, chiếm 40% tổng doanh thu của hãng hàng không này. Tiếp đến là nguồn thu từ chuyển quyền sở hữu và thương mại tàu bay...