vĐồng tin tức tài chính 365

Zoom tăng trưởng bùng nổ 3.300% nhờ Covid-19

2020-09-02 16:03

Zoom tăng trưởng bùng nổ 3.300% nhờ Covid-19

Chánh Tài

(TBKTSG Online) - Công ty cung ứng dịch vụ hội nghị từ xa Zoom Video Communications (gọi tắt là Zoom) ở California (Mỹ) ghi nhận lợi nhuận trong quí 2 tăng hơn 10 lần so với cùng kỳ năm ngoái nhờ các công ty đổ xô sử dụng ứng dụng hội họp video trực tuyến Zoom để kết nối các nhân viên làm việc tại nhà trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19.

Các công ty trên toàn cầu gia tăng sử dụng dịch vụ hội họp video trực tuyến của Zoom trong thời kỳ dịch bệnh. Ảnh: Computer World.

Đón tin tốt, giá cổ phiếu Zoom tăng 40%

Cuối ngày 31-8, theo giờ Mỹ, Zoom cho biết trong quí vừa qua, công ty này cán mức lợi nhuận ròng 185,7 triệu đô la Mỹ, tăng gần 3.300% so với với cùng kỳ năm ngoái, trong khi đó, doanh thu đạt 663,5 triệu đô la Mỹ, tăng 355%. Trước kết quả kinh doanh vượt xa các dự báo lạc quan nhất của các nhà kinh tế, Zoom tự tin tăng dự báo doanh thu trong năm nay lên mức từ 2,37-2,39 tỉ đô la.

Tin tốt giúp cổ phiếu Zoom tăng vọt hơn 40% lên mức 457,69 đô la Mỹ trong phiên giao dịch ngày 1-9, nâng mức vốn hóa của công ty lên này lên con số 129 tỉ đô la Mỹ, tức tăng thêm hơn 37 tỉ đô la Mỹ chỉ trong một ngày, tương đương vốn hóa hiện tại của eBay.

Vốn hóa của Zoom đã tăng hơn 100 tỉ đô la kể từ ngày giao dịch cổ phiếu lần đầu kể vào tháng 4 năm ngoái 2019. Trong khi đó, giá cổ phiếu Zoom đã tăng hơn 572% trong năm nay.

Zoom có lẽ là công ty được hưởng lợi lớn nhất nhờ dịch Covid-19 khi các công ty trên toàn cầu sử dụng công nghệ chat video trực tuyến của Zoom để duy trì kết nối với nhân viên, khách hàng và đối tác. Các tổ chức giáo dục và người dùng cá nhân cũng gia tăng sử dụng dịch vụ của Zoom để thiết lập các lớp học trực tuyến, trò chuyện với bạn bè, gia đình.

Các nhà phân tích của Ngân hàng Hoàng gia Canada (RBC) cho biết số người dùng thường xuyên trung bình hàng tháng của Zoom đã đạt con số 148,4 triệu, tăng 4.700% so với với cách đây một năm.

Giám đốc điều hành Zoom, Eric Yuan, nói: “Khi xu hướng làm việc từ xa tiếp tục tăng tốc trong thời kỳ dịch bệnh, các tổ chức đã nỗ lực bảo đảm nhu cầu kinh doanh liên tục, chủ động đánh giá lại và đón nhận các cách tiếp cận mới để hỗ trợ một tương lai làm việc, học hành và kết nối ở bất cứ nơi đâu”.

Tính đến cuối tháng 7, Zoom nắm trong tay hơn 370.000 khách hàng doanh nghiệp có từ 10 nhân viên trở lên, tăng 460% so với cách đây một năm. Những khách hàng lớn nhất, trả phí dịch vụ hơn 100.000 đô la/năm, cũng tăng gấp đôi lên con số 988 so với cách đây một năm. Các khách hàng ở khu vực châu Á, châu Âu, Trung Đông và châu Phi đóng góp 1/3 tổng doanh thu của Zoom trong quí vừa qua.

Ông Yuan cho biết Zoom sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh trên toàn cầu để nắm bắt cơ hội đang gia tăng. 

Hồi tháng 7, Zoom thông báo tăng số nhân viên của công ty ở Mumbai, thủ phủ tài chính của Ấn Độ, lên gấp ba đồng thời đặt các trung tâm dữ liệu mới ở các trung tâm công nghệ Bangalore và Hyderabad. Nhưng cơn tăng trưởng bùng nổ cũng gây căng thẳng cho nền tảng hội nghị từ xa này. Vào tháng trước, Zoom gặp phải các sự cố quá tải, gây gián đoạn hoạt động ở một số nơi trên thế giới.

Triển vọng lạc quan trong dài hạn

Eric Yuan, Giám đốc điều hành Zoom, chứng kiến giá trị tài sản ròng tăng thêm 6,6 tỉ đô la Mỹ chỉ trong một ngày. Ảnh: Reuters

Giờ đây, Zoom là một trong 20 công ty công nghệ giá trị lớn nhất nước với vốn hóa thị trường cao hơn cả hãng công nghệ máy tính IBM.

Shebly Seyrafi, nhà phân tích ở Công ty FBN Securities, cho rằng Zoom là công ty được hưởng lợi tài chính vượt trội từ cuộc khủng hoảng Covid-19. Ông nhận định Zoom vẫn còn dư địa tăng trưởng trong quí 3. Ông nâng giá mục tiêu của cổ phiếu Zoom trong năm nay lên mức 525 đô la.

Kết quả kinh doanh ấn tượng trong quí 2 của Zoom cũng khiến nhà phân tích Nikolay Beliov ở Ngân hàng Bank of America lạc quan về triển vọng kinh doanh trong dài hạn của Zoom, ngay cả khi đại dịch Covid-19 lắng xuống.

Trong bản báo cáo gửi cho khách hàng, ông viết: “Kết quả kinh doanh của Zoom xác nhận quan điểm của chúng tôi cho rằng Zoom vừa là ‘vaccine’ vừa là ‘vitamin’... khi đại dịch Covid-19 vĩnh viễn đưa thế giới chuyển sang môi trường làm việc lai (hybrid), vừa ở nhà vừa ở văn phòng và rõ ràng nâng cao sự nhận thức về liên lạc và hội họp video dựa vào nền tảng đám mây.

Điều này khiến chúng tôi tin rằng kết quả kinh doanh này không chỉ là một cú huých cho hoạt động kinh doanh của Zoom mà còn tạo ra xu hướng tăng trưởng ổn định và lâu dài”. Nhà phân tích Richard Valera ở Công ty dịch vụ tài chính Needham & Company, nhận định Zoom có cơ hội tăng gấp đôi doanh thu một lần nữa trong vòng 3-4 năm tới.

Nhờ giá cổ phiếu Zoom tăng mạnh trong phiên giao dịch hôm 1-9, giá trị tài sản ròng của Eric Yuan, Giám đốc điều hành Zoom, tăng thêm 6,6 tỉ đô la Mỹ chỉ trong một ngày. Giá trị tài sản ròng của Yuan hiện được ước tính đạt 23 tỉ đô la Mỹ, chủ yếu nhờ nắm giữ hơn 50 triệu cổ phiếu Zoom.

Theo CNN, Market Watch

Xem thêm: lmth.-91-divoc-ohn-0033-on-gnub-gnourt-gnat-mooz/777703/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Zoom tăng trưởng bùng nổ 3.300% nhờ Covid-19”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools