vĐồng tin tức tài chính 365

Chứng khoán Mỹ có thể sắp bước vào đợt điều chỉnh mạnh

2020-09-04 17:26

Chứng khoán Mỹ có thể sắp bước vào đợt điều chỉnh mạnh

Chánh Tài

(TBKTSG Online) – Hôm qua, Phố Wall chìm ngập trong sắc đỏ với chỉ số Nasdaq Composite giảm gần 5% và chỉ số Dow Jones giảm hơn 800 điểm. Có những dấu hiệu cho thấy thị trường chứng khoán Mỹ đứng trước đợt điều chỉnh mạnh sau chuỗi tăng điểm kéo dài kỷ lục trong vài tuần qua.

Các nhân viên giao dịch ở Sàn Giao dịch chứng khoán New York, Mỹ. Ảnh: WSJ

Cổ phiếu công nghệ kéo Phố Wall đi xuống

Hôm qua là một ngày tồi tệ nhất kể từ tháng 6 đối với các cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Mỹ. Chỉ số Dow Jones, S&P 500 và Nasdaq Composite lần lượt giảm 2,78%, 3,51% và 4,96%, xóa sạch thành quả tăng điểm ấn tượng của phiên giao dịch trước đó.

Đáng chú ý, hôm qua là phiên giảm điểm kỷ lục của Nasdaq Composite. Chỉ số này đã tăng điểm tốt hơn chỉ số Dow Jones và S&P 500 trong nhiều tháng. Đà tăng kéo dài đủ lâu để giới đầu tư ồ ạt chốt lãi. Dù giảm điểm nhưng chỉ số Nasdaq Composite vẫn đang tăng gần 28% trong năm nay, vượt xa mức tăng của hai chỉ số còn lại.

“Dù không có động lực lớn nào cho sự suy yếu của thị trường, dường như giới đầu tư bất ngờ nhận ra rằng giá cổ phiếu đã đi vào vùng quá mua (overbought) quá lâu và bán ra. Ai đó đã hét lên rằng có cháy trong một rạp hát đông đúc và mọi người bỏ chạy ngay lập tức”,  Ryan Detrick, Giám đốc chiến lược thị trường của Công ty LPL Financial, bình luận.

Nhưng cũng có một vài lý do kỹ thuật cho cú lao dốc của Phố Wall: Khi mối quan hệ Mỹ-Trung ngày càng căng thẳng, giới đầu tư rút tiền ra khỏi ngành công nghệ vì họ lo ngại ngành này có thể hứng đòn nặng nề nhất nếu xảy ra một cuộc chiến thuế mới giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Các tên tuổi lớn của ngành công nghệ Mỹ như Amazon, Google, Microsoft đều nằm trong chỉ số Nasdaq Composite và trở thành nơi trú ẩn an toàn của giới đầu tư trong mùa hè này. Nhưng giới đầu tư bắt đầu lo ngại đà tăng của cổ phiếu ngành công nghệ sắp hết lực nên họ bán ra.

Cổ phiếu ngành công nghệ nằm trong nhóm cổ phiếu giảm giá mạnh nhất trong phiên giao dịch hôm 3-9. Cổ phiếu Apple giảm đến 8%, trong khi đó, mức giảm của cổ phiếu Amazon và Microsoft lần lượt là 4,63% và 6,19%. Cổ phiếu hãng xe điện Tesla cũng giảm 9%.

JJ Kinahan, Giám đốc chiến lược thị trường ở Công ty TD Ameritrade, nhận định cổ phiếu ngành công nghệ điều chỉnh là điều rất bình thường sau khi trải qua đợt tăng giá mạnh mẽ trong mùa hè.

Nhiều dấu hiệu đáng lo ngại

Chỉ số Dow Jones giảm hơn 800 điểm trong phiên giao dịch hôm qua. Ảnh: Just The News

Có nhiều dấu hiệu cho thấy đợt tăng giá mạnh mẽ của Phố Wall trong mùa hè này là không bền vững.

Sự hồ hởi quá mức của giới đầu tư đã đẩy vốn hóa thị trường của hãng xe điện Tesla cao ngang mức vốn hóa thị trường của hai ngân hàng JPMorgan Chase và Citigroup gộp lại. Mức vốn hóa thị trường hơn 2.000 tỉ đô la Mỹ mà Apple đạt được trong thời gian gần đây cao hơn vốn hóa thị trường của 2.000 công ty trong chỉ số cổ phiếu nhỏ (small-cap) Russell 2000 trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Trong khi đó, mức định giá của chỉ số S&P 500 trong tương lai đã leo lên các mức cao chưa từng thấy kể từ thời kỳ bong bóng dot-com (cơn tăng giá của cổ phiếu các công ty Internet ở Mỹ vào cuối thập niên 1990). Rõ ràng, sự hưng phấn đang lan tỏa và bao trùm khắp các thị trường tài chính.

Giờ đây, câu hỏi lớn đối với giới đầu tư là đà tăng điểm của phố Wall sẽ sớm phục hồi hay đây chỉ là khởi đầu cho một đợt điều chỉnh lớn hơn của thị trường?

Có một dấu hiệu cảnh báo phố Wall có thể sụt giảm mạnh trong thời gian tới. Thông thường, chỉ số VIX, được xem là chỉ báo nỗi sợ hãi của nhà đầu tư trên phố Wall, không biến động nhiều khi chứng khoán Mỹ ở các mức cao kỷ lục. Nhưng các nhà phân tích thị trường bắt đầu lo lắng trong những ngày gần đây vì chỉ số VIX liên tục tăng, dù chỉ số S&P 500 leo lên các mức cao kỷ lục mới.

“Đó là một dấu hiệu cảnh báo lớn. Thị trường đang rất rủi ro. Nguy cơ về một cú sụp đổ của thị trường đang tăng lên”, Daryl Jones, Giám đốc bộ phận nghiên cứu của Công ty Hedgeye Risk Management, nói.

Khi chứng khoán Mỹ tăng và chỉ số VIX vẫn ở mức thấp thì đó là thường tín hiệu báo mua đối với giới đầu tư. Jones nói: “Bạn muốn tìm kiếm tín hiệu đó. Nhưng thị trường đang tăng giá với chỉ số VIX cũng tăng, điều này báo hiệu rằng rủi ro đang tăng lên”.

Hôm qua, chỉ số VIX nhảy vọt 26% lên 33,6 điểm, mức cao nhất trong ba tháng qua. Mức điểm này vẫn thấp hơn với mức điểm đóng cửa cao kỷ lục (86,69 điểm) của chỉ số VIX vào ngày 16-3 khi đại dịch Covid-19 khiến thế giới rơi vào cơn hỗn loạn. Vào ngày hôm đó, chỉ số S&P 500 chứng kiến phiên giảm điểm mạnh nhất kể từ năm 1987, còn chỉ số Dow Jones giảm đến gần 3.000 điểm, tương đương 12,9%.

Nhưng hiện nay, thị trường đã hoàn toàn khác với hai chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite liên tiếp lập đỉnh cao mới. Bức tranh thị trường khởi sắc như vậy thông thường sẽ kéo chỉ số VIX thấp xuống hơn nhiều so với điểm số của chỉ số VIX hiện nay.

“Đó là dấu hiệu đáng lo ngại”, Jim Bianco, Chủ tịch Công ty Bianco Research, nói về mức điểm số đang tăng cao của VIX.

Ông cho biết chỉ số VIX thường giảm điểm khi chứng khoán tăng vì giới đầu tư thấy không cần phải mua các hợp đồng tương lai của chỉ số này để giúp họ phòng thủ cho nguy cơ giảm giá của thị trường.

Ông nói: “Khi giá cổ phiếu tăng theo cách khiến mọi người lo lắng thị trường đã lạc qua quá mức, bạn sẽ chứng kiến chỉ số VIX tăng lên. Đó thường là lúc báo hiệu thị trường sắp điều chỉnh mạnh”.

Daryl Jones, Giám đốc bộ phận nghiên cứu của Công ty Hedgeye Risk Management, cho rằng chương trình kích thích tiền tệ chưa có tiền lệ của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã giúp ghìm chỉ số VIX, đưa phố Wall lên các đỉnh cao mới. Nhưng ông cho rằng nỗ lực này giống như cố gắng dìm một quả bóng xuống nước. Ông nói: “Cuối cùng, quả bóng dưới nước sẽ bật trồi lên cao hơn cả trước đây”.

Trong khi đó, chỉ số nỗi sợ hãi và lòng tham (The Fear & Greed Index) của CNN Business cũng cho thấy thị trường chứng khoán Mỹ đang nằm trong vùng chỉ báo lòng tham ở mức tột đỉnh

Randy Frederick, Phó Chủ tịch Công ty môi giới chứng khoán Charles Schwab, cho rằng giới đầu tư có những lý do hợp lý để lo lắng vào thời điểm hiện nay, bao gồm cuộc bầu cử tổng thống Mỹ với kết quả khó đoán và đại dịch Covid-19.

Ông nói: “Chúng ta đang đối mặt với một tình thế rất bất thường. Chúng ta sẽ tiến đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ trong vòng 60 ngày tới và chúng ta vẫn không biết khi nào mới có vaccine Covid-19”.

Theo CNN

Xem thêm: lmth.hnam-hnihc-ueid-tod-oav-coub-pas-eht-oc-ym-naohk-gnuhc/948703/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chứng khoán Mỹ có thể sắp bước vào đợt điều chỉnh mạnh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools