Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban giao thông), cho biết: Nhằm thúc đẩy phát triển mạng lưới giao thông của TP, trong quý III-2020, Ban giao thông đã và đang hoàn thành nhiều dự án. Đặc biệt, trong tháng 9 này sẽ có ba dự án quan trọng về đích, giúp thay đổi diện mạo giao thông ở một số khu vực trên địa bàn TP.
Đang tích cực thi công ba dự án
Theo ông Lương Minh Phúc, ba dự án lớn sẽ cán đích trong tháng 9 gồm: Cầu tạm bằng thép An Phú Đông (nối quận 12 và quận Gò Vấp); dự án cải thiện môi trường nước giai đoạn 2 (quận 6); dự án hầm chui An Sương (quận 12 và huyện Hóc Môn).
Theo tìm hiểu của PV, tại dự án cầu tạm bằng thép An Phú Đông nhiều hạng mục đã hoàn thành. Hiện các đơn vị thi công đang hoàn thiện các hạng mục còn lại như lắp đặt kết cấu các nhịp cầu, cống hộp, chiếu sáng trên cầu, đường dẫn hai đầu cầu…
Cầu tạm bằng thép này có chiều dài đường dẫn lên cầu khoảng 1 km, phía quận Gò Vấp dài khoảng 14 m, phía quận 12 dài khoảng 1 km.
Tại hiện trường dự án cải thiện môi trường nước TP giai đoạn 2, đơn vị thi công cũng đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ gói thầu 1 để hoàn thành vào ngày 30- 9. Gói thầu này giúp mở rộng trạm bơm chuyển tiếp và xây dựng cống chuyển tải nước thải từ trạm bơm Đồng Diều đến Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng.
Dự án nút giao An Sương có quy mô xây dựng hầm chui đôi theo hướng đường Trường Chinh - quốc lộ 22 và ngược lại, mỗi hướng một hầm rộng 9 m, đáp ứng hai làn xe. Ngoài ra, dự án còn mở rộng phần đường phía xã Bà Điểm (huyện Hóc Môn) và lắp đặt bổ sung hệ thống chiếu sáng, cây xanh, mảng xanh, biển báo giao thông.
Ban giao thông cho biết hiện nay các hạng mục còn lại của công trình như cải tạo vỉa hè, mảng xanh, hoàn thiện mặt đường khu vực vòng xoay An Sương (phía quốc lộ 1) cũng đang được hoàn tất để đưa toàn bộ công trình hoàn thành vào cuối tháng 9 này.
Nút giao An Sương (quận 12 và huyện Hóc Môn) sẽ hoàn thành toàn bộ dự án vào cuối tháng 9-2020. Ảnh: HOÀNG GIANG
Đảm bảo tiến độ hoàn thành các công trình
Đối với dự án cầu tạm bằng thép An Phú Đông, ông Lương Minh Phúc cho hay cầu này sẽ thay thế cho phà hiện hữu, rút ngắn thời gian di chuyển, an toàn cho người dân khi lưu thông qua đây.
“Sau khi công trình được đưa vào khai thác, các xe máy, ô tô có tải trọng dưới 5 tấn sẽ được lưu thông qua cầu theo hai chiều. Các xe lưu thông qua cầu tạm sẽ thuận tiện hơn, lộ trình ngắn hơn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội khu vực” - ông Phúc nói.
Còn đối với dự án cải thiện môi trường nước TP.HCM giai đoạn 2, ông Phúc cho rằng dự án có nhiều mục tiêu, trong đó mục tiêu lắp đặt hệ thống cống bao thu gom và trạm bơm nước thải được đánh giá là quan trọng.
Cụ thể, theo ông Phúc, việc lắp đặt này nhằm đảm bảo nước thải sinh hoạt của người dân trong lưu vực không xả trực tiếp ra kênh mà sẽ được thu gom, vận chuyển về Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng (huyện Bình Chánh) để xử lý đạt tiêu chuẩn môi trường trước khi xả ra hệ thống kênh, rạch TP.
Theo kỳ vọng của Ban giao thông, sau khi dự án trên hoàn thành, toàn bộ người dân sinh sống trên và ven các tuyến kênh trong lưu vực sẽ được bố trí nơi ở mới, ổn định hơn. Đồng thời, tình trạng ngập nước do mưa trong lưu vực cũng sẽ được cải thiện, chất lượng môi trường sống của người dân được tốt hơn.
Không chỉ vậy, ông Phúc cho rằng dự án cải thiện môi trường nước TP khi hoàn thành cũng sẽ là một biểu tượng tốt đẹp của tình hữu nghị và hợp tác giữa người dân và chính phủ hai nước Việt Nam, Nhật Bản, giữa JICA và TP.HCM.
Đánh giá về dự án nút giao An Sương, ông Phúc cho rằng: “Đây là dự án trọng điểm của TP, nằm ở khu vực cửa ngõ phía tây bắc, nơi giao nhau giữa hai tuyến đường huyết mạch là trục đường quốc lộ 1 và đường Xuyên Á (quốc lộ 22), có mật độ lưu thông rất lớn. Đặc biệt, nơi đây có nhiều xe tải nặng, xe container lưu thông nên rất nguy hiểm và được xác định là điểm đen về ùn tắc, tai nạn giao thông trong nhiều năm qua. Theo đó, dự án nút giao An Sương sẽ góp phần giải quyết tình trạng này” - ông Phúc thông tin.
Để đảm bảo hoàn thành các dự án này vào cuối tháng 9, ông Phúc cho biết Ban giao thông sẽ là đầu mối nối kết trong công tác phối hợp giữa các đơn vị liên quan. Cụ thể, ban sẽ tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc tiến độ thi công và xử lý theo điều kiện hợp đồng những vi phạm của tư vấn, nhà thầu. Từ đó, các đơn vị liên quan sẽ rút ngắn được thời gian phối hợp xử lý vướng mắc của từng dự án.
“Chú trọng việc phòng, chống dịch COVID-19 tại công trường, tăng cường đẩy mạnh công tác giải ngân vốn đầu tư công và đảm bảo tiến độ thi công là những mục tiêu mà Ban giao thông đặt lên hàng đầu để hoàn thành đồng loạt các dự án trong quý III-2020” - ông Phúc nói.
Quý III-2020: Nhiều dự án giao thông thủy hoàn thành Ban giao thông cho hay trong quý III-2020, đơn vị còn hoàn thiện một số tuyến giao thông thủy huyết mạch của TP. Điển hình, dự án duy tu, nạo vét luồng sông Soài Rạp (giai đoạn 2) được thực hiện với mục tiêu khơi thông tuyến luồng dài 59,5 km. Dự án này hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu thông thương và mang lại nguồn thu xuất nhập khẩu lớn cho TP.HCM. Đồng thời, dự án cũng tạo điều kiện thúc đẩy nhanh tiến trình đầu tư khu đô thị cảng biển Hiệp Phước (huyện Nhà Bè). Dự án xây dựng kè chống sạt lở bờ trái sông Sài Gòn (khu vực phường Thảo Điền, quận 2) đã hoàn thành vào tháng 7 vừa qua. Dự án góp phần khắc phục tình trạng sạt lở, bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân xung quanh khu vực. Dự án nạo vét, cải tạo, khai thông luồng rạch Lá - Tắc Tây Đen cũng vừa hoàn thành ngày 14-7, góp phần cải thiện môi trường khu vực và mỹ quan đô thị. Dự án xây dựng kè chống sạt lở bờ tả rạch Ông Lớn hoàn thành ngày 15-8 với kết cấu kè bờ sông kiên cố, chiều dài 121 m. |