vĐồng tin tức tài chính 365

Trung Quốc tăng cường dự trữ hàng hóa chiến lược

2020-09-09 01:47

Theo thông tin từ báo Nikkei Asian Review, trong bối cảnh căng thẳng thương mại và đại dịch COVID-19 đang đe dọa nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng toàn cầu, Trung Quốc đang tăng cường xây dựng các kho dự trữ hàng hóa chiến lược, nhằm duy trì nguồn cung ổn định.

Báo Nikkei cho biết, Trung Quốc đã nhập khẩu 320 triệu tấn dầu thô trong 7 tháng đầu năm, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2019. Nước này cũng được cho là tăng cường mua gom tài nguyên trên thị trường giao ngay, để bổ sung cho nguồn cung từ các hợp đồng dài hạn.

Trung Quốc tăng cường dự trữ hàng hóa chiến lược - Ảnh 1.

Trung Quốc tăng cường dự trữ các hàng hóa chiến lược. (Ảnh: Reuters)

Ngoài dầu và kim loại, nhiều biện pháp tương tự cũng được Bắc Kinh đưa ra để đảm bảo an ninh lương thực, trong bối cảnh ngành nông nghiệp phải đối mặt với áp lực từ dịch bệnh và thiên tai.

Hồi tháng 4, Trung Quốc đã xây dựng dự trữ đậu tương, ngô và dầu ăn. Xu hướng này được cho là sẽ còn tiếp diễn sau khi Trung Quốc trải qua một đợt mưa lũ kỷ lục và tiếp tục bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Cùng với việc mở rộng kho dự trữ, chính phủ Trung Quốc cũng triển khai chiến dịch chống tiêu thụ quá mức và lãng phí lương thực. Điều này là bởi Bắc Kinh lo ngại nếu nguồn cung ngũ cốc bên ngoài sụt giảm, Trung Quốc có thể không đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ trong nước.

Trung Quốc đã nhập khẩu gần 90 triệu tấn đậu tương năm 2019, chiếm khoảng 60% lượng nhập khẩu đậu tương toàn cầu. Nhu cầu này được dự báo còn tăng tiếp khi thị hiếu của người tiêu dùng Trung Quốc thay đổi. Một lo ngại khác là quan hệ với Mỹ leo thang căng thẳng có thể cản trở Trung Quốc tiếp cận các thị trường.

Trung Quốc miễn phí giao dịch ngoại hối với 12 đồng tiền, không có USDTrung Quốc miễn phí giao dịch ngoại hối với 12 đồng tiền, không có USD

VTV.vn - Động thái này cho thấy thái độ dứt khoát của Trung Quốc trong việc hạn chế sử dụng đồng bạc xanh.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Xem thêm: mth.49292634180900202-coul-neihc-aoh-gnah-urt-ud-gnouc-gnat-couq-gnurt/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Trung Quốc tăng cường dự trữ hàng hóa chiến lược”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools