vĐồng tin tức tài chính 365

Khó đạt tỷ lệ 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4 vào cuối năm

2020-09-11 16:28

Khó đạt tỷ lệ 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4 vào cuối năm

Vân Ly

(TBKTSG Online) - Chính phủ đặt mục tiêu cuối năm nay có 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4 trên cả nước được cung cấp. Tuy nhiên, tính đến hiện tại con số mới chỉ đạt được gần 18%. Các chuyên gia cho rằng không dễ để đạt được mục tiêu trên vào cuối năm.

Nhằm đốc thúc các bộ, tỉnh đẩy nhanh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, Bộ Thông tin và Truyền thông ngày 10-9 đã có văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị triển khai các biện pháp thực hiện mục tiêu một cách quyết liệt.

Khi dịch vụ công được cung cấp trực tuyến đạt mức độ 4 - mức độ cao nhất, người dân và doanh nghiệp không cần phải đến các cơ quan công quyền để giao dịch. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo Nghị quyết 17 ngày 7-3-2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 – 2020, định hướng đến năm 2025, Chính phủ đặt mục tiêu cuối năm nay có 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4 được các cơ quan bộ ngành tỉnh thành trên cả nước cung cấp vào cuối năm 2020.

Mức độ 4 là mức độ cao nhất trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến, cho phép người dân, doanh nghiệp có thể giao dịch với cơ quan công quyền hoàn toàn qua mạng. Việc thanh toán phí dịch vụ cũng được thực hiện trực tuyến và trả kết quả qua mạng hoặc gửi trực tiếp đến địa chỉ của người đăng kí làm dịch vụ qua đường bưu điện.

Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến tháng 8 vừa qua, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trung bình cả nước mới chỉ đạt gần 18%.

Tính đến tháng 8 vừa qua, số bộ, ngành, địa phương đã hoàn thành chỉ tiêu cung cấp tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là 22 gồm 9 bộ và cơ quan ngang bộ sau: Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Tài Nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ, Bộ Giao thông Vận tải, Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Có 13 tỉnh đã hoàn thành gồm có Thừa Thiên Huế, Tiền Giang, Nam Định, Bình Dương, Lào Cai, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Trà Vinh, An Giang, Lạng Sơn, Hòa Bình, Bình Phước, Ninh Thuận.

Có đến 27 bộ, ngành, địa phương có tỉ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 dưới 10% gồm có 5 bộ (Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tư pháp, Giáo dục và Đào tạo, Lao động Thương binh và Xã hội) và 22 tỉnh, thành phố (Tây Ninh, Thanh Hóa, Gia Lai, Bạc Liêu, Hải Phòng, Kon Tum, Vĩnh Phúc, Phú Yên, Sơn La, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Hà Tĩnh, Yên Bái, Đồng Tháp, Nghệ An, Quảng Bình, Bình Định, Lai Châu, Đắk Nông, Bắc Giang, Khánh Hòa, Cao Bằng).

Được biết tại hội nghị trực tuyến của Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử được tổ chức mới đây, Thủ tướng Chính  phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các bộ, tỉnh đẩy nhanh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 để đạt mục tiêu đã đề ra vào cuối năm nay.

Nhằm đốc thúc thực hiện mục tiêu nêu trên, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đề nghị các bộ ngành tỉnh thành thực hiện kết nối Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh với 2 hệ thống thông tin. Thứ nhất, kết nối đến hệ thống thu thập, đánh giá việc sử dụng thông tin và dịch vụ công trực tuyến của Bộ này để phục vụ đánh giá hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Thứ hai, kết nối đến hệ thống hỗ trợ thanh toán dịch vụ công trực tuyến toàn quốc của Bộ Thông tin và Truyền thông để hỗ trợ thanh toán dịch vụ công trực tuyến, giúp nâng cấp các dịch vụ công trực tuyến từ mức 3 lên mức 4.

Các bộ, tỉnh cũng được đề nghị hoàn thành xây dựng nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp bộ, tỉnh trong tháng 10 tới và kết nối với nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia để kết nối, chia sẻ dữ liệu trên quy mô toàn quốc, tạo điều kiện triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ cao.

Bộ Thông tin và Truyền thông còn đề nghị các bộ, tỉnh giao đơn vị chuyên trách về công nghệ thông tin là đầu mối tổ chức triển khai các nội dung trên, trước ngày 20 hằng tháng gửi báo cáo về hiện trạng tỉ lệ dịch vụ công trực tuyến được cung cấp tại bộ, tỉnh qua địa chỉ https:bcudcntt.aita.gov.vn để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Xem thêm: lmth.man-iouc-oav-4-cum-neyut-curt-gnoc-uv-hcid-03-el-yt-tad-ohk/511803/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Khó đạt tỷ lệ 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4 vào cuối năm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools