vĐồng tin tức tài chính 365

'Người tình' ông Nguyễn Thành Tài bác cáo trạng, khai 'ông Tài khá thân với người nhà tôi'

2020-09-17 07:45

Chiều 16/9, phiên xử ông Nguyễn Thành Tài (68 tuổi, cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM giai đoạn 2008-2011) cùng 4 đồng phạm về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí tiếp tục với phần xét hỏi.

Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm khai chỉ lo phần thiết kế, không am hiểu pháp luật

Được gọi lên thẩm vấn đầu tiên, Lê Thị Thanh Thúy (Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm và Công ty Lavenue) khai quen biết với cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM vì "ông Tài là lãnh đạo TP và ông Tài khá thân với người nhà của tôi".

Người tình ông Nguyễn Thành Tài bác cáo trạng, khai ông Tài khá thân với người nhà tôi - Ảnh 1.

Lê Thị Thanh Thuý được áp giải đến toà. Ảnh: Hải Long

Theo cáo trạng, Công ty Hoa Tháng Năm là công ty mới thành lập từ tháng 4/2010, hoàn toàn không có bất kỳ kinh nghiệm, năng lực trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn và chưa thực hiện dự án bất động sản nào trước đó.

Nhưng lợi dụng mối quan hệ tình cảm với ông Nguyễn Thành Tài, Thúy được giao, cho thuê nhà đất số 8-12 Lê Duẩn (quận 1, TP.HCM). Qua đó, Thuý được tham gia đầu tư dự án này nhằm trục lợi cá nhân mà không phải cạnh tranh, đấu giá đất hay đấu thầu dự án.

Tại toà, Thuý khai được Nguyễn Thị Thu Thủy (Giám đốc Công ty quản lý kinh doanh nhà TP.HCM, đang bỏ trốn) giới thiệu dự án. Thuỷ và Thuý biết nhau trong một tiếp xúc giữa lãnh đạo TP.HCM với doanh nghiệp hồi cuối tháng 8/2010 - thông qua sự giới thiệu của ông Lê Hoàng Quân (lúc đó là Chủ tịch UBND TP.HCM).

Tại buổi xúc tiến đầu tư doanh nghiệp, ông Quân trao đổi với doanh nghiệp về các mong muốn, nguyện vọng nên Thúy trình bày muốn đầu tư khách sạn 5 sao. Ông Quân sau đó nói với Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm rằng chỗ Thủy có nhiều cơ hội đầu tư và hợp tác đầu tư.

"Ngay ngày đầu tiên gặp chị Thủy, chị ấy giới thiệu cho tôi rất nhiều dự án, quận 1 có, quận 3 có. Nhưng cuối cùng tôi tâm đắc với dự án này và xin hợp tác", Thuý khai.

Người tình ông Nguyễn Thành Tài bác cáo trạng, khai ông Tài khá thân với người nhà tôi - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Thành Tài tại phiên xử. Ảnh: Hải Long

Khi chủ toạ hỏi: "Bị cáo quen biết nhiều lãnh đạo thành phố như vậy có biết là thực hiện dự án phải tuân thủ các quy định gì không? Khi tham gia dự án có biết Quyết định 09 của Thủ tướng, quy định của Ban chỉ đạo 09 về sắp xếp, xử lý nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước không?". Thúy khẳng định: "Bị cáo không biết. Chỉ đến khi làm việc với cơ quan điều tra bị cáo mới biết đến Quyết định 09".

Thuý cho rằng bà Thủy rất am hiểu về luật, từng tham gia đầu tư nhiều dự án bất động sản và được lãnh đạo thành phố giới thiệu nên "tuyệt đối tin tưởng". Do vậy, về pháp lý, Thủy chịu trách nhiệm và quyết định tại Công ty Lavenue, Thuý chỉ lo phần thiết kế.

"Cáo trạng truy tố bị cáo vậy có đúng không?", chủ toạ hỏi. "Cáo trạng sai", Thuỷ phủ nhận.

Tại tòa, bị cáo Lê Thị Thanh Thúy khai không biết gì về thủ tục pháp lý để tham gia vào dự án

Ông Nguyễn Thành Tài khẳng định mối quan hệ với Thuý chỉ là quan hệ bình thường

Tại phần xét hỏi sáng 16/9, ông Nguyễn Thành Tài khẳng định mối quan hệ với Thuý "chỉ là quan hệ bình thường như các doanh nghiệp khác với lãnh đạo UBND TP.HCM".

"Tôi biết công ty này có năng lực đầu tư và có quyết tâm đầu tư cho công trình này nên chấp thuận. Về cụ thể công ty này thế nào tôi không nắm", ông Tài khai.

Thừa nhận sai phạm trong việc để khu "đất vàng" 8-12 Lê Duẩn lọt vào tay tư nhân, song ông Tài khẳng định chỉ muốn "làm những gì có lợi nhất cho Nhà nước".

Theo cáo trạng, khu đất 8-12 Lê Duẩn (quận 1) có diện tích gần 5.000m2 thuộc sở hữu nhà nước, trước đây do 4 đơn vị thuộc Bộ Công thương thuê sử dụng làm trụ sở.

Năm 2007, UBND TP.HCM chủ trương thu hồi "khu đất vàng" này để đấu thầu chọn nhà đầu tư uy tín, kinh nghiệm xây dựng khách sạn 5 sao.

Thế nhưng, Lê Thị Thanh Thúy đã dùng quan hệ tình cảm cá nhân tác động ông Nguyễn Thành Tài ký nhiều văn bản sai quy định.

Cụ thể, cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã chỉ đạo cấp dưới cho phép doanh nghiệp tư nhân tham gia góp vốn, giao đất và cho thuê đất theo hình thức chỉ định không qua đấu giá quyền sử dụng đất, áp dụng 2 hình thức giao đất và cho thuê đất đối với cùng dự án.

Sai phạm của các bị cáo gây thiệt hại 2.554 tỷ đồng. Song, Công ty Lavenue đã nộp ngân sách Nhà nước 647 tỷ đồng nên thiệt hại còn 1.927 tỷ.

Sáng nay, phiên xử tiếp tục với phần xét hỏi.

Nguyên nhân ông Nguyễn Thành Tài đồng ý cho công ty Hoa Tháng Năm tham gia vào dự án

Xem thêm: mth.43871957161900202-iot-ahn-iougn-iov-naht-ahk-iat-gno-iahk-gnart-oac-cab-iat-hnaht-neyugn-gno-hnit-iougn/nv.ahos

Comments:0 | Tags:No Tag

“'Người tình' ông Nguyễn Thành Tài bác cáo trạng, khai 'ông Tài khá thân với người nhà tôi'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools