vĐồng tin tức tài chính 365

Khi có sự cố người dân chỉ cần gọi một trong ba số 113, 114, 115

2020-09-30 21:14

Khi có sự cố người dân chỉ cần gọi một trong ba số 113, 114, 115

Lê Anh

(TBKTSG Online) - Khi cần yêu cầu hỗ trợ trong các tình huống khẩn cấp, người dân không cần phải nhớ chức năng của từng số điện thoại khẩn cấp, mà chỉ cần gọi đến một trong ba đầu số 113, 114, 115 đều sẽ nhận được sự giúp đỡ từ các cơ quan chức năng. Tổng đài khẩn cấp này có thể xác định vị trí và địa chỉ người gọi trên bản đồ để điều phối lực lượng ứng cứu.

Lãnh đạo TPHCM nhấn nút chính thức hoạt động tổng đài liên thông 113, 114, 115 - Ảnh: Lê Anh

Từ hôm nay, 29-9, TPHCM chính thức liên thông các tổng đài khẩn cấp 113, 114, 115, nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi báo các sự cố khẩn cấp.

Khi cần yêu cầu hỗ trợ trong các tình huống khẩn cấp, người dân không cần phải nhớ chức năng của từng số điện thoại khẩn cấp, mà chỉ cần gọi đến một trong ba đầu số 113, 114, 115 đều sẽ nhận được sự giúp đỡ từ các cơ quan chức năng.

Bên cạnh cách thức gọi điện truyền thống, thông qua ứng dụng HCMC EOC trên Appstore hoặc Google Play, người dân có thể sử dụng điện thoại thông minh để liên hệ đến các cơ quan chức năng khi cần được hỗ trợ khẩn cấp.

TPHCM là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai mô hình liên thông các tổng đài khẩn cấp 113 – 114 – 115. Việc liên thông các đầu số  khẩn cấp là một hạng mục quan trọng trong của đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh trong tương lai.

Trong tương lai, thành phố sẽ hợp nhất tiến tới sử dụng chỉ một đầu số tổng đài khẩn cấp như nhiều nước đang áp dụng.

Trước đây, các đầu số 113, 114, 115 hoạt động độc lập gây khó khăn cho người dân, trong nhiều tình huống khẩn cấp người dân không nhớ số nên không báo kịp thời cho các cơ quan chức năng, do vậy việc ứng cứu chưa kịp thời.

Khi liên thông 3 đầu số 113 - 114 - 115, dựa trên thông tin phản ánh của người dân, tổng đài viên có thể xác định được số điện thoại, định vị vị trí của cuộc gọi trên bản đồ, địa chỉ của người gọi, lịch sử các cuộc gọi từ số điện thoại đang gọi đến để điều phối lực lượng ứng cứu.

Trong thời gian tới, hệ thống sẽ tiếp tục được nâng cấp, cho phép kết nối với dữ liệu hệ thống camera trên địa bàn, kết hợp tính năng định vị cuộc gọi, hỗ trợ tổng đài viên xác định, nắm bắt tình hình thực tế hiện trường xảy ra sự việc, từ đó, thuận tiện phân loại tính chất sự cố, phát hiện các tình huống cảnh báo giả, quấy rối.

Ngoài ra, hệ thống được tích hợp tính năng định vị phương tiện cấp cứu y tế, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ nhằm hỗ trợ tổng đài viên xác định vị trí lực lượng, nguồn lực ứng cứu khẩn cấp gần nhất với vị trí xảy ra sự cố. Đồng thời, hệ thống có thể đề xuất lộ trình di chuyển ngắn nhất, thuận tiện nhất để hỗ trợ tổng đài viên điều phối và hướng dẫn các lực lượng đến vị trí cần được ứng cứu trong thời gian nhanh nhất.

Ông Lê Quốc Cường, Phó giám đốc Sở Thông tin truyền thông cho biết, xuất phát từ những bất cập trong thực tế nên cần liên thông các tổng đài khẩn cấp từ an ninh trật tư, đến y tế. Năm 2018, TPHCM đã tiếp nhận dự án tư vấn hỗ trợ kỹ thuật của Cơ quan Thương mại và Phát triển Mỹ trong việc xây dựng hệ thống tiếp nhận thông tin khẩn cấp hợp nhất.

Dựa trên kết quả tư vấn ban đầu, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Công an Thành phố và Sở Y tế  chủ động nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật, mô hình khai thác vận hành nhằm nâng cấp hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông 113 – 114 – 115.

Sau lễ ra mắt các đơn vị đã diễn tập phối hợp khi người dân báo sự cố cháy qua một trong 3 đầu số khẩn cấp - Ảnh: Lê Anh

Phát biểu tại lễ ra mắt hệ thống liên thông các tổng đài, Phó chủ tịch TPHCM Dương Anh Đức cho biết, việc liên thông các tổng đài khẩn cấp nhằm vận hành hiệu quả các đầu số khẩn cấp, nâng cao hiệu lực cứu hộ, cứu nạn. Đồng thời, mang đến dịch vụ tốt hơn cho người dân.

Phó chủ tịch TPHCM giao các sở, ngành sau khi liên thông các đầu số khẩn cấp cần nghiên cứu để thí điểm chọn một đầu số trong 3 đầu số đang sử dụng để tiến tới sử dụng một đầu số như nhiều nước đang thực hiện.

Mời xem thêm:

TPHCM: Sẽ có ứng dụng “đường dây nóng”

TPHCM: 1022 sẽ trở thành tổng đài “một cửa”

Xem thêm: lmth.511-411-311-os-ab-gnort-tom-iog-nac-ihc-nad-iougn-oc-us-oc-ihk/077803/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Khi có sự cố người dân chỉ cần gọi một trong ba số 113, 114, 115”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools