Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa công bố BCTC hợp nhất soát xét bán niên với doanh thu đạt 3.445 tỷ đồng, giảm nhẹ 48 tỷ đồng so với báo cáo tự lập trước đó.
Sau khấu trừ chi phí, lợi nhuận ròng của doanh nghiệp đạt 2.203 tỷ đồng, giảm hơn 169 tỷ đồng so với báo cáo tài chính công ty công bố trước đó.
Nguyên nhân chênh lệch chủ yếu đến từ chi phí tài chính gấp 2,4 lần so tự lập, lên hơn 112 tỷ đồng do báo cáo soát xét ghi nhận thêm 65,6 tỷ đồng lỗ do pha loãng giá trị khoản đầu tư tài chính. Trong khi đó, lãi từ công ty liên kết giảm 21% còn hơn 58 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, doanh thu dịch vụ hàng không như phục vụ mặt đất cơ bản trọn gói, dịch vụ soi chiếu an ninh hành lý, hành khách… của ACV đều giảm mạnh. Đặc biệt, doanh thu phục vụ hành khách nửa đầu năm giảm phân nửa chỉ còn 1.150 tỷ đồng.
Theo giải trình của ACV, doanh thu giảm chủ yếu do chính sách giảm giá của ACV để hỗ trợ các hãng hàng không, các đơn vị kinh doanh dịch vụ tại cảng hàng không trong giai đoạn ảnh hưởng của dịch Covid-19 từ 1/5/2021.
Mặt khác, chi phí biến động do điều chỉnh giá trị khoản đầu tư vào Công ty CP Dịch vụ hàng hoá hàng không Việt Nam. Cụ thể là công ty phát hành cổ phiếu cho người lao động dẫn đến tỷ lệ sở hữu của ACV tại công ty giảm, không đủ điều kiện hợp nhất theo quy định.
Bên cạnh đó, đơn vị cũng lý giải chi phí quản lý doanh nghiệp tăng chủ yếu do trích lập bổ sung dự phòng nợ phải thu khó đòi theo quy định của bộ Tài chính.
Đáng chú ý, tại báo cáo tài chính soát xét bán niên 2021 của ACV, đơn vị kiểm toán đã đưa ra ý kiến nhấn mạnh về việc ACV chưa nhận được quyết định phê duyệt quyết toán cổ phần hóa từ ngày chuyển đổi loại hình sang CTCP vào ngày 31/03/2016 của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Đồng thời, ACV đang quản lý, sử dụng và khai thác các tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý mà không được tính vào giá trị doanh nghiệp tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa Công ty, và các tài sản kết cấu hạ tầng hàng không hình thành sau thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp được bàn giao lại cho Nhà nước quản lý.
Theo đó, ACV đã bắt đầu tiến hành ghi nhận doanh thu và chi phí từ việc khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không vào báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh hợp nhất giữa niên độ của Công ty cho kỳ kế toán kết thúc ngày 30/06/2021.
Vì vậy, dữ liệu tương ứng của báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, báo cáo lưu chuyển tiền tệ, và các thuyết minh báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ kèm theo có liên quan, không bao gồm doanh thu và chi phí từ việc khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không, là không so sánh được với dữ liệu của kỳ kế toán hiện tại.
Ngoài ra, vào ngày lập BCTC hợp nhất giữa niên độ này, bộ Giao thông Vận tải chưa ban hành quyết định bàn giao danh mục tài sản kết cấu hạ tầng hàng không nói trên cho ACV nên việc ghi nhận giá trị tài sản bàn giao này chưa thực hiện.
Báo cáo của VNDirect thông tin, ban lãnh đạo ACV cho biết đang làm việc với kiểm toán để loại bỏ ý kiến nhấn mạnh trong báo cáo tài chính kiểm toán của ACV, điều này sẽ giúp ACV đủ điều kiện niêm yết trên HoSE trong năm 2022.
VNDirect nhận định, việc đẩy mạnh tiêm chủng sẽ giúp các đường bay trong nước có khả năng mở lại, lượng hành khách dự báo tăng từ quý IV/2021 sẽ hỗ trợ phục hồi cho ACV.
Theo đó, VNDirect ước đoán tổng lượng khách nội địa của ACV có thể giảm 18,1% và tổng lượng khách quốc tế có thể giảm 25,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sau đó, lượng khách nội địa của ACV phục hồi hoàn toàn về mức trước dịch vào năm 2022, tương đương 111,2% mức cơ sở của 2019 và có thể đạt 139,7% mức cơ sở vào năm 2025. Trong khi đó, lưu lượng khách quốc tế của ACV được dự đoán sẽ phục hồi hoàn toàn về mức trước dịch vào năm 2024, tăng 13,3% so mức cơ sở năm 2019 và có thể vượt 27,5% mức cơ sở vào năm 2025.
Theo VNDirect đánh giá, ACV vẫn là doanh nghiệp tốt trong tầm nhìn dài hạn nhờ kết quả kinh doanh phục hồi vững chắc trong các năm tới.