vĐồng tin tức tài chính 365

Dọn đường tới thịnh vượng

2021-09-02 13:17

* TS Võ Mai (phó chủ tịch Trung ương Hội làm vườn Việt Nam):

Nông thôn phải là nơi đáng sống

anh box5

Người dân ngày càng tập trung nhiều hơn vào các đô thị lớn là xu hướng trên toàn thế giới.

Nhưng thời gian qua rất nhiều người dân nông thôn ở Việt Nam lên thành phố, vào các khu công nghiệp không hẳn là vì họ thích mà vì nông thôn không có việc làm, điều kiện sống rất thấp. Họ vẫn giữ nhà ở quê để có chuyện gì đó hoặc đến lúc nào đó sẽ về.

Đến nay Việt Nam vẫn có 60% dân số sống ở nông thôn. Chiến lược phát triển nông nghiệp hướng tới xây dựng nông thôn là nơi đáng sống cần phải xem xét.

Việt Nam đã chứng minh cho thế giới thấy nông hộ quy mô nhỏ vẫn có thể sản xuất ra hàng hóa lớn. Chúng ta là cường quốc về xuất khẩu các mặt hàng như lúa gạo, cà phê, hạt điều, thủy sản... với hầu hết sản lượng từ các hộ gia đình. Vấn đề là tổ chức sản xuất. Nông dân không thể cứ mãi sản xuất đơn lẻ, theo phong trào bởi chính họ sẽ bị tổn thương đầu tiên.

Như trong các đợt giãn cách, rất nhiều nông dân bán rẻ như cho vẫn không tiêu thụ được nông sản thì vẫn có người sản lượng tăng 3-4 lần. Đó là những đơn vị chủ động tham gia các chuỗi sản xuất từ trang trại đến chế biến, vận chuyển, kinh doanh. Đây phải là xu hướng bắt buộc của sản xuất nông nghiệp thời gian tới.

Nông dân nhỏ phải tập trung vào các tổ hợp tác, hợp tác xã. Như thế họ sẽ sản xuất theo hợp đồng, theo tiêu chuẩn, giá cả rõ ràng và ổn định đầu ra. Điều này giúp nông sản Việt có chất lượng cao hơn, giá thành rẻ hơn, dễ đầu tư các nhà máy sơ chế, chế biến.

Không thể thiếu các chính sách phát triển hạ tầng nông thôn như chương trình nông thôn mới. Với hạ tầng hoàn thiện hơn, mạng Internet và giao hàng online phát triển, nông thôn sẽ tiếp cận dễ hơn với thông tin và đời sống đô thị; đồng thời được tận hưởng không gian xanh sạch...

Đó sẽ thực sự là nơi đáng sống. Đây không chỉ là giấc mơ mà còn là trách nhiệm của các nhà làm chính sách để tới năm 2045, Việt Nam không chỉ là nước công nghiệp phát triển, thu nhập cao mà còn có một vùng nông thôn tươi đẹp, đáng sống.

bd6

Nguồn: Tổng cục Thống kê, Fulbright

Xem thêm: mth.5231002162801202-gnouv-hniht-iot-gnoud-nod/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Dọn đường tới thịnh vượng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools