vĐồng tin tức tài chính 365

Tranh cãi việc dùng thuốc Ivermectin điều trị COVID-19

2021-09-04 15:40
Tranh cãi việc dùng thuốc Ivermectin điều trị COVID-19 - Ảnh 1.

Thuốc Ivermectin - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin AP, các chuyên gia y tế phản đối Ivermectin cảnh báo loại thuốc này có thể gây tác dụng phụ nguy hại, và rằng có rất ít bằng chứng cho thấy Ivermectin hiệu quả trong điều trị COVID-19.

"Ít bằng chứng"

Cảnh báo được nhiều chuyên gia nhấn mạnh trong bối cảnh nhiều người Mỹ đang chuyển sang dùng Ivermectin, loại thuốc có tác dụng diệt giun và ký sinh trùng cho cả người và động vật.

Mùa hè năm nay, các quan chức y tế liên bang Mỹ ghi nhận sự gia tăng trong việc tiêu thụ Ivermectin. Kèm theo đó là những lo ngại ngày càng nhiều khi số ca dùng thuốc quá liều được ghi nhận tăng theo.

Theo AP, Ivermectin thậm chí còn được dùng cho tù nhân chữa COVID-19 tại vùng tây bắc bang Arkansas, bất luận các cảnh báo liên bang không sử dụng loại thuốc này.

Trong tuần này, các nhóm chuyên môn hàng đầu ở Mỹ gồm bác sĩ và dược sĩ đã kêu gọi "chấm dứt ngay lập tức" việc sử dụng ngoài nghiên cứu đối với thuốc Ivermectin.

"Chúng tôi kêu gọi các bác sĩ, dược sĩ và những người phụ trách kê đơn, các chuyên gia chăm sóc y tế đáng tin cậy trong cộng đồng mình, hãy cảnh báo bệnh nhân về việc sử dụng Ivermectin ngoài chỉ định và ngoài hướng dẫn được FDA (Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ) chấp thuận", thông cáo của Hiệp hội Y khoa Mỹ và hai nhóm dược sĩ khác nêu.

Thông điệp kêu gọi nêu trên tiếp nối các cảnh báo từ giới chức địa phương và liên bang, những người đang giám sát tác dụng phụ và các trường hợp nhập viện liên quan tới Ivermectin.

Bang Lousiana và Washington đã ban hành cảnh báo sau khi số cuộc gọi đến trung tâm kiểm soát chất độc gia tăng. Một số cửa hàng cung cấp thức ăn chó mèo cũng hết thuốc Ivermectin vì người dân mua để trị COVID-19.

Randy McDonough, một dược sĩ tại bang Iowa, nói: "Hiện không có bất cứ bằng chứng nào đủ mạnh cho thấy đây là cách điều trị đúng hoặc ngăn chặn được COVID-19".

Chờ nghiên cứu

Trên thực tế, các cảnh báo liên quan tới Ivermectin không đồng nghĩa phủ nhận tác dụng của loại thuốc này với COVID-19. Các cảnh báo vẫn là… cảnh báo, và liên quan tới tác dụng phụ.

Một lần nữa, những bản tin liên quan tới chuyện bác bỏ một phương pháp điều trị hoặc tác dụng của thuốc lại xuất hiện cụm từ quen thuộc: "ít bằng chứng".

Người dân, những người tiếp nhận thông tin, được khuyến cáo sử dụng những dược phẩm hoặc phương pháp điều trị đã được FDA Mỹ phê chuẩn.

Trong bản tin ngày 4-9, AP cũng cho biết "các nghiên cứu quy mô lớn" đang được thực hiện ở Mỹ và nước ngoài nhằm xác định xem Ivermectin có tác dụng ngăn chặn hay giảm thiểu nguy cơ từ COVID-19 không.

Hồi tháng 6, Đại học Oxford cho biết đang tiến hành thử nghiệm Ivermectin để đánh giá khả năng thuốc này có thể được sử dụng như phương pháp điều trị COVID-19.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Mỹ, và một số nước châu Âu đã phản đối dùng Ivermectin điều trị COVID-19, theo Hãng tin Reuters ngày 23-6.

FDA Mỹ phát cảnh báo bất thường liên quan đến thuốc ivermectinFDA Mỹ phát cảnh báo bất thường liên quan đến thuốc ivermectin

TTO - Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) Mỹ phát cảnh báo mạnh, bất thường sau khi có thông tin người dân đang dùng thuốc ivermectin - chống ký sinh trùng trên vật nuôi - để điều trị hoặc phòng ngừa COVID-19.

Xem thêm: mth.14523022140901202-91-divoc-irt-ueid-nitcemrevi-couht-gnud-ceiv-iac-hnart/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tranh cãi việc dùng thuốc Ivermectin điều trị COVID-19”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools