Tuần qua việc cung ứng hàng hóa, thực hiện công tác "đi chợ hộ" cho người dân TP Hồ Chí Minh trong lúc siết chặt việc thực hiện giãn cách đã được "khơi thông" đáng kể một phần nhờ sự tham gia của các doanh nghiệp công nghệ. Theo chính quyền Thành phố, riêng trong ngày 2/9 vừa qua, không có đơn hàng 'đi chợ hộ' nào bị tồn đọng.
Việc mua sắm hàng hóa đã thuận tiện hơn khi hiện có gần 10.000 tài xế giao hàng tại thành phố được cấp phép hoạt động trở lại. Các doanh nghiệp nền tảng giao hàng đang chứng minh được khả năng, phát huy thế mạnh của mình.
Trước dịch, các ứng dụng mua hàng trực tuyến của nhóm doanh nghiệp siêu thị tại Việt Nam bị đánh giá là phát triển có phần chậm so với tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử. Nhưng khi bị đặt trong tình thế phải tìm cách phân phối hiệu quả hơn để đáp ứng nhu cầu "đi chợ hộ", việc chuyển đổi cũng buộc phải nhanh hơn.
Hệ thống siêu thị này đã phối hợp với 4 quận, huyện để dùng ứng dụng di động làm trung gian phân phối hàng "đi chợ hộ", lượng đơn hàng đang tăng 20% theo ngày.
Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retailcho biết: "Có bao nhiêu đơn hàng chúng tôi sẽ liên lạc với địa phương đó để chuyển đơn hàng đến nơi địa phương cần nhận. Chúng tôi sẽ để hàng ở địa điểm đó để lực lượng chức năng đưa vào cho người dân".
Với các doanh nghiệp gọi xe công nghệ có thị phần lớn, việc được chính quyền quận, huyện lựa chọn làm nền tảng trung gian trong khâu phân phối hàng đi chợ hộ sẽ mang lại các giá trị dài hạn hơn. Doanh nghiệp sẵn sàng miễn toàn bộ các loại phí lúc này để giúp đỡ cộng đồng, cùng cơ hội tiếp cận lượng người dùng mới.
Bà Nguyễn Thị Hải Vân, Giám đốc Điều hành, Grab Việt Nam, nhận định: "Phải nói đây là cơ hội không dễ gặp khi mình có thể chia sẻ công nghệ của mình với các anh quản lý cũng như lực lượng tổ đội tại địa phương. Đội ngũ của chúng tôi cảm thấy rất tích cực khi nhận được phản hồi rất thật từ những người lần đầu tiên sử dụng công nghệ cho một việc tưởng như đơn giản như đi chợ hộ. Đó là những góp ý rất quý giá để chúng tôi sử dụng để tiếp tục nâng cao độ tiện lợi của nền tảng".
Giá trị lâu dài có thể có nhưng chỉ khi các doanh nghiệp công nghệ hoàn thành được mục tiêu cao nhất lúc này: là đóng góp cùng cộng đồng để sớm chống dịch thành công bởi không ai thực sự được hưởng lợi, khi cả nền kinh tế bị thiệt hại vì dịch bệnh.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.23951154140901202-oh-ohc-id-naig-gnurt-gnat-nen-mal-ihk-ig-coud-mal-peihgn-hnaod/et-hnik/nv.vtv