vĐồng tin tức tài chính 365

Cần chính sách đồng bộ thúc đẩy phát triển xe điện

2021-09-06 11:43

Đó là ý kiến được đại diện các cơ quan chức năng, chuyên gia và doanh nghiệp đưa ra tại Hội thảo trực tuyến "Hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam" diễn ra mới đây tại Hà Nội.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đề xuất 3 kịch bản cho xe điện hóa tại Việt Nam. Kịch bản nhanh bắt đầu từ năm 2025 và sẽ đạt 100%, tức tất cả các xe bán ra thị trường đều là xe điện hóa vào năm 2035. Kịch bản trung bình sẽ từ năm 2025 và đạt 100% vào năm 2045. Còn kịch bản cơ bản từ năm 2025 và đạt 100% vào năm 2050. Trong đó, mốc 2045 được cho là thời điểm vàng theo mục tiêu Đảng và Chính phủ đề ra là Việt Nam trở thành nước phát triển.

Đại diện Bộ Công Thương cho rằng, để phát triển xe điện tại Việt Nam, ngoài các chính sách ưu đãi thuế, phí, hỗ trợ chi phí đầu tư, nghiên cứu và phát triển, cần tận dụng chính hệ thống sản xuất ô tô hiện có trong nước.

Cần chính sách đồng bộ thúc đẩy phát triển xe điện - Ảnh 1.

Chi phí sản xuất xe điện đang cao hơn khoảng 40% so với xe chạy xăng, dầu. (Ảnh minh họa: VOV)

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Nhà nước cần ban hành quy hoạch chi tiết cho hạ tầng xe điện, bao gồm các địa điểm bố trí, trang thiết bị, công suất các trạm sạc và sự cân bằng với mạng lưới điện cục bộ và lưới điện quốc gia. Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất cần quy định cụ thể số lượng xe điện trong các khoảng thời gian để đảm bảo quá trình chuyển tiếp phù hợp của ngành công nghiệp ô tô.

"Phải nghiên cứu một cách kỹ lưỡng, thấu đáo nếu không có thể sẽ thành áp đặt và chưa phù hợp với thực tiễn. Ví dụ như chúng ta sẽ hài hóa với sự phát triển của công nghiệp ô tô nói chung, trong đó khi thay đổi sản xuất thì cũng phải thay đổi đến làm chủ công nghệ, công nghệ sản xuất pin và cung ứng linh kiện", ông Trần Quang Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Bộ Giao thông Vận tải nhận định.

Cũng theo các chuyên gia, Việt Nam cần sớm bổ sung, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn quốc gia liên quan đến pin, hệ thống sạc, hệ thống điều khiển… để hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp xe điện, công nghiệp phụ trợ tại thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu.

VAMA đề xuất 3 kịch bản cho lộ trình phát triển xe điện Việt NamVAMA đề xuất 3 kịch bản cho lộ trình phát triển xe điện Việt Nam

VTV.vn - Dựa trên kinh nghiệm của các nước phát triển và thực tế tại Việt Nam, VAMA đề xuất 3 kịch bản lộ trình cho xe điện hóa tại Việt Nam.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.47874649060901202-neid-ex-neirt-tahp-yad-cuht-ob-gnod-hcas-hnihc-nac/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cần chính sách đồng bộ thúc đẩy phát triển xe điện”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools