Ngày 6-9, UBND TP Cần Thơ có công văn về việc nâng cấp, cải tạo đường Võ Văn Kiệt gửi Sở GTVT.
Theo đó, Chủ tịch UBND TP giao Sở GTVT xem xét có ý kiến về sự cần thiết đầu tư nâng cấp, cải tạo đường Võ Văn Kiệt (đoạn từ nút giao với đường Nguyễn Đệ đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ) theo đề nghị của UBND quận Bình Thủy; báo cáo đề xuất trình UBND TP xem xét, quyết định.
Đường Võ Văn Kiệt đoạn qua quận Bình Thủy. Ảnh: NHẪN NAM
Trước đó, UBND quận Bình Thủy có tờ trình về việc xin ý kiến về chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo đường Võ Văn Kiệt (đoạn từ nút giao với đường Nguyễn Đệ đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ – gọi tắt đường Võ Văn Kiệt đoạn qua Bình Thủy) thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 gửi UBND TP.
Theo tờ trình, đường Võ Văn Kiệt được xây dựng hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2012, tổng chiều dài hơn 6,9 km, rộng 50 m. Trên tuyến có 5 cầu giao thông (Bà Bộ, Rạch Súc, Bình Thủy, Rạch Chanh, Rạch Cam). Đây là tuyến đường có vai trò “đối ngoại”, tuyến đường cảnh quan của quận Bình Thủy và TP Cần Thơ…
Qua thời gian khai thác sử dụng, đến nay tuyến đường đang có hiện tượng xuống cấp (mặt đường bị lún, mặt nhựa răng nứt, bong tróc, các dốc cầu bị sụp lún). Cao độ hoàn thiện của tuyến đường qua khảo sát hiện trạng từ +1,9 đến +2,4 (không kể các cầu và đường dẫn vào cầu).
Đặc biệt, do tình hình biến đổi khí hậu, mực nước tại Cần Thơ tăng dần hàng năm, đến nay theo tài liệu thủy văn của trạm Thủy văn Cần Thơ, mực nước cao nhất đạt 2,23 ÷ 2,25 dẫn đến ngập cục bộ một số vị trí dẫn đến tuyến đường rất mau xuống cấp.
Để đảm bảo điều kiện phục vụ cho người dân đi lại và từng bước hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn quận, UBND quận Bình Thủy đề xuất UBND TP chấp thuận hỗ trợ kinh phí thực hiện công trình nâng cấp, cải tạo đường Võ Văn Kiệt đoạn qua Bình Thủy với tổng chiều dài hơn 6,16 km.
Đường Võ Văn Kiệt được xem là tuyến đường "ngoại giao" vì nối thẳng từ sân bay Cần Thơ về trung tâm TP, mặt đường rộng 50 m. Ảnh: NHẪN NAM
Theo UBND quận Bình Thủy, do đường Võ Văn Kiệt là đường liên quận nên quận đề xuất thực hiện việc nâng cấp, cải tạo (giai đoạn 1) trong phạm vi địa phận quận Bình Thủy với dự kiến đề xuất hai phương án đầu tư.
Cụ thể, phương án 1, nâng cấp toàn tuyến với chiều dài hơn 6,16 km. Điểm đầu là đường Nguyễn Đệ (ranh quận Bình Thủy – quận Ninh Kiều), điểm cuối giáp Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ… Khái toán tổng mức đầu tư phương án 1 là hơn 198 tỉ.
Phương án 1 có ưu điểm đầu tư nâng cấp toàn diện, đảm bảo chống ngập dự phòng cho tương lai; cao độ thiết kế phù hợp với quy hoạch chung của TP; tạo vẻ mỹ quan đô thị, chỉnh trang hoàn chỉnh trục đường mang tính đối ngoại của TP. Nhược điểm là kinh phí đầu tư cao, rất khó cân đối bố trí vốn trong tình hình hiện tại.
Phương án 2 là nâng cấp cải tạo đường dẫn của năm cầu, dặm vá mặt đường một số điểm xuống cấp, răng nứt, bong tróc, sụt lún, ngập cục bộ, sơn kẻ đường toàn tuyến… Khái toán tổng mức đầu tư phương án này là hơn 44,2 tỉ.
Ưu điểm của phương án 2 là đầu tư cục bộ những vị trí hư hỏng, sụp lún nhưng vẫn đảm bảo lưu thông tốt, đảm bảo cảnh quan đô thị, cơ bản chỉnh trang hoàn chỉnh trục đường mang tính đối ngoại của thành phố, thực hiện nhanh, dễ cân đối nguồn vốn để thực hiện.
Nhược điểm là chưa đáp ứng được cao độ quy hoạch chung của quận, tuy nhiên vẫn đảm bảo điều kiện cao hơn mực nước lũ cao nhất thời điểm hiện tại (+2.25).
Từ phân tích về hai phương án, UBND quận Bình Thủy kiến nghị UBND TP xem
xét, chấp thuận hỗ trợ kinh phí thực hiện công trình trên theo phương án 2.