vĐồng tin tức tài chính 365

Hàng không lên kế hoạch mở lại đường bay nội địa

2021-09-13 15:16

Theo ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, kế hoạch này để đảm bảo nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 và duy trì hoạt động giao thông vận tải bằng đường hàng không, tránh đứt gãy nền kinh tế, trong điều kiện một số địa phương đã có kết quả khả quan trong phòng, chống dịch và điều chỉnh các biện pháp giãn cách xã hội.

Cụ thể, trong kế hoạch này, Cục Hàng không Việt Nam phân 22 cảng hàng không, sân bay trên cả nước thành 3 nhóm A, B, C.

Trong đó, nhóm A là các cảng hàng không, sân bay thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương không có khu vực áp dụng giãn cách xã hội theo nguyên tắc Chỉ thị 16/CT-TTg.

Nhóm B là các cảng hàng không, sân bay thuộc các tỉnh, thành phố chỉ áp dụng giãn cách xã hội theo từng khu vực (cấp quận/huyện trở lên) trong tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương theo nguyên tắc Chỉ thị 16/CT-TTg.

Nhóm C là các cảng hàng không, sân bay thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang áp dụng giãn cách xã hội toàn bộ theo nguyên tắc Chỉ thị 16/CT-TTg.

Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, giai đoạn 1 (áp dụng thí điểm 4 tuần sau khi kế hoạch này được phê duyệt), chặng bay chiều từ nhóm A đến nhóm A, B và C sẽ không giới hạn hành khách. Tuy nhiên, hành khách phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Với chặng bay chiều từ nhóm B đến nhóm A, B và C; từ nhóm C đến nhóm A và B, khách công vụ, lực lượng phòng, chống dịch COVID-19 sẽ có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Hàng không lên kế hoạch mở lại đường bay nội địa  - Ảnh 1.

Hành khách làm thủ tục hàng không một chuyến bay trong tháng 9/2021. (Ảnh: NLĐ)

Các hành khách khác ngoài việc phải có xét nghiệm âm tính còn cần phải đáp ứng một trong các điều kiện: Có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly đến cảng hàng không xuất phát; hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19; trong đó liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát; có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát.

Riêng các đường bay giữa các cảng hàng không, sân bay nhóm C với nhau, chỉ áp dụng đối với khách công vụ, lực lượng phòng, chống dịch COVID-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến.

Tất cả hành khách trên đường bay này phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Trong quá trình khai thác giai đoạn 1, Cục Hàng không Việt Nam sẽ theo dõi, đánh giá thực tiễn, nếu thực hiện thông suốt, hãng hàng không sẽ tiếp tục bán vé cho hành khách với các điều kiện như trên trong 4 tuần tiếp theo.

Giai đoạn này, các hãng hàng không chỉ được mở bán cho các hành khách "có xác nhận lưu trú tại khu vực không áp dụng giãn cách xã hội theo nguyên tắc Chỉ thị 16/CT-TTg tối thiểu 14 ngày trước khi di chuyển" trên các chuyến bay có ngày khởi hành trong vòng 4 tuần kể từ ngày bắt đầu giai đoạn 2.

Sau 4 tuần thí điểm vận chuyển đối tượng hành khách này, các hãng hàng không triển khai việc mở bán bình thường nếu không được thông báo khác.

Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho biết, sau một số tuần thí điểm, cơ chế áp dụng tự động sẽ được triển khai để hãng hàng không chủ động tổ chức vận chuyển (xây dựng lịch bay, mở bán, tiến hành khai thác...) theo các điều kiện của kế hoạch này. Khi thay đổi quy định giãn cách xã hội tại địa phương, việc mở bán, khai thác... sẽ thay đổi tương ứng.

Theo phân chia của Cục Hàng không Việt Nam hiện tại căn cứ vào tình hình dịch COVID-19 các cảng hàng không nhóm A gồm: Vân Đồn, Bãi đáp thuỷ phi cơ Vịnh Hạ Long, Cát Bi, Điện Biên.

Cảng hàng không nhóm B gồm: Nội Bài, Thọ Xuân, Đồng Hới, Vinh, Cam Ranh, Phú Bài, Phù Cát, Pleiku, Tuy Hòa, Chu Lai, Buôn Ma Thuột, Côn Đảo, Liên Khương, sân bay Vũng Tàu phục vụ trực thăng.

Cảng hàng không, sân bay nhóm C gồm: Đà Nẵng; Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Phú Quốc, Cà Mau, Rạch Giá.

Hiện Cục Hàng không Việt Nam đang dừng tối đa các đường bay nội địa chở khách thường lệ (chỉ còn giao Vietnam Airlines khai thác đường bay Hà Nội – TP Hồ Chí Minh với tần suất 2 chuyến/ngày nhưng do khó khăn trong việc tổ chức cách ly tại 2 địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội nên hãng không thể thực hiện việc khai thác đường bay này).

Hoạt động vận chuyển hàng không nội địa chỉ còn các chuyến bay chở hàng hóa và các chuyến bay kết hợp chở hành khách với đối tượng là công vụ, lực lượng phòng, chống dịch COVID-19 và các trường hợp có văn bản đồng ý di biến động của các địa phương liên quan như chuyên chở công dân từ các tỉnh phía Nam về địa phương, công dân di chuyển giữa hai địa phương đang áp dụng giãn cách xã hội theo nguyên tắc Chỉ thị 16/CT-TTg.

Đề xuất áp sàn giá máy bay, Cục Hàng không nói chỉ là tạm thờiĐề xuất áp sàn giá máy bay, Cục Hàng không nói chỉ là tạm thời

VTV.vn - Cục Hàng không Việt Nam khẳng định đề xuất áp giá sàn vé máy bay là chính sách áp dụng mang tính khẩn cấp nhằm giải quyết các khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.19090105131901202-aid-ion-yab-gnoud-ial-om-hcaoh-ek-nel-gnohk-gnah/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hàng không lên kế hoạch mở lại đường bay nội địa”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools