vĐồng tin tức tài chính 365

Cần giấy tờ gì khi qua chốt cửa ngõ Hà Nội?

2021-09-22 03:02

Gần 23h ngày 20/9, khi Hà Nội ra thông báo từ 6h ngày 21/9 nới lỏng giãn cách, hạ cấp độ chống dịch, chuyển sang áp dụng Chỉ thị 15 trên toàn thành phố, anh Hùng ở tỉnh Hải Dương vui mừng được quay trở lại Hà Nội làm việc sau nhiều tháng mắc kẹt ở quê.

7h ngày 21/9, cả nhà sắp xếp hành lý cùng đến bệnh viện lấy mẫu test nhanh Covid-19, hết 540.000 đồng cho ba người và có kết quả sau chừng 20 phút. Yên tâm có giấy xét nghiệm, gia đình anh Hùng di chuyển đến chốt kiểm soát ở quốc lộ 5B thì bị dừng lại. Tại đây, anh được yêu cầu có kết quả xét nghiệm âm tính nCoV bằng phương pháp PCR có giá trị trong 3 ngày và kèm theo giấy xác nhận của cơ quan theo mẫu.

Không có đủ giấy tờ như yêu cầu, Hùng quay xe hơn 80 km về quê. Anh nói cả đêm đã đọc hai lần 10 mục trong quyết định mới ban hành này của Hà Nội song vẫn không hiểu vì sao bị từ chối, trong văn bản không nêu cụ thể các quy định như cán bộ tại chốt giải thích. Anh hy vọng tại chỉ thị hoặc thông tin nào sau đó, nhà chức trách nên có hướng dẫn cụ thể "bằng văn bản có dấu đỏ" để người dân dễ hiểu, tránh đi lại mất công như mình.

Những người gặp khó như anh Hùng không ít khi sáng nay trên các diễn đàn mạng xã hội, hàng trăm người hỏi nhau về cách thức ra, vào thành phố. Một lái xe qua chốt kiểm soát ở đầu cao tốc Pháp Vân cho hay chỉ cần có giấy tờ cá nhân, test nhanh Covid-19 và khai báo y tế đầy đủ là qua chốt. Tuy nhiên, mọi người phải xem điểm đến họ có tiếp nhận người từ Hà Nội về hay không.

Chốt kiểm soát ở trạm thu phí Pháp Vân hôm 14/7. Ảnh:Giang Huy

Chốt kiểm soát ở trạm thu phí Pháp Vân hôm 14/7. Ảnh:Giang Huy

Gần hai tháng qua, khi Hà Nội áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, người dân không được ra, vào thành phố, trừ trường hợp đặc biệt. Từ sáng nay, Hà Nội dừng kiểm soát giấy đi đường trong thành phố, song tiếp tục duy trì 23 chốt tại 22 vị trí cửa ngõ.

Sáng 21/9, lãnh đạo Công an Hà Nội cho hay, người ngoại tỉnh muốn về Hà Nội phải không thuộc địa phương đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Họ cần có giấy xác nhận của cơ quan, đơn vị nơi làm việc và kết quả xét nghiệm nCoV âm tính trong vòng 3 ngày. Khi qua chốt, người dân quét QR Code để khai báo y tế đầy đủ.

Ai khám chữa bệnh, đi sân bay phải có vé máy bay, hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện, lịch trình đi lại, điểm đi, điểm đến.

Người dân ra khỏi Hà Nội cần xuất trình giấy tờ tuỳ thân với địa chỉ rõ ràng, xét nghiệm âm tính. Khi đi qua chốt cần khai báo y tế đầy đủ, quét mã QR và tuân thủ theo hướng dẫn của cán bộ kiểm soát. "Điều quan trọng, người dân cần tìm hiểu xem địa phương mình đến có tiếp nhận người ở Hà Nội về hay không để tránh mất công đi", Công an Hà Nội lưu ý.

Từ 11h00’ ngày 20/9 đến 11h ngày 21/9, Công an Hà Nội thông báo đã kiểm soát hơn 14.029 lượt phương tiện (trong đó 18 lượt phương tiện vận tải hành khách) với 17.757 lượt người. Trong số này, hơn 2.300 lượt phương tiện bị yêu cầu quay đầu (gần 1.500 lượt không vào thành phố, gần 900 không ra ngoài).

Công an Hà Nội tiếp tục duy trì 12 tổ cơ động mạnh như trong thời gian gian giãn cách vừa qua.

Hà Nội trải qua bốn đợt giãn cách theo Chỉ thị 16, trong đó đợt thứ tư từ 7/9 đến 6h ngày 21/9. Trong 14 ngày qua, thành phố ghi nhận 353 ca mắc nCoV, gồm 32 ca tại cộng đồng.

Hiện, những trường hợp di chuyển vào thành phố vì lý do công vụ, phòng chống dịch, phục vụ sản xuất phải khai báo y tế và tuân thủ các biện pháp giám sát, cách ly. Các hoạt động vận tải hành khách công cộng đi và đến Hà Nội cũng như trên địa bàn thành phố tiếp tục tạm dừng. Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang nghiên cứu cho phép shipper công nghệ hoạt động lại, phù hợp với quy định cho phép bán hàng mang về.

Vị trí 22 chốt kiểm soát. Đồ hoạ: Tiến Thành

Vị trí 22 chốt kiểm soát. Đồ hoạ: Tiến Thành

Phạm Dự

Xem thêm: lmth.7579534-ion-ah-ogn-auc-tohc-auq-ihk-ig-ot-yaig-nac/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cần giấy tờ gì khi qua chốt cửa ngõ Hà Nội?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools