vĐồng tin tức tài chính 365

Chốt phương án đón người lao động đến TP.HCM làm việc

2021-10-02 06:16

Ngày 1-10, UBND TP.HCM đã ban hành kế hoạch phối hợp vận chuyển người lao động (NLĐ) giữa các tỉnh, TP đến làm việc tại TP.HCM trong tình hình mới. Theo đó, UBND TP đã đưa ra ba phương thức vận chuyển bằng đường bộ, đường sắt và đường hàng không.

Ba phương thức vận chuyển

theo đó, việc vận chuyển NLĐ bằng đường bộ được chia làm ba phương thức.

Cụ thể, phương thức 1, đơn vị sử dụng lao động tự tổ chức bằng cách gửi phương án vận chuyển đến các cơ quan đầu mối là UBND TP Thủ Đức, các quận, huyện, Ban quản lý (BQL) các khu chế xuất và công nghiệp TP, BQL Khu công nghệ cao, các BQL dự án, tổng công ty thuộc UBND TP... để các đơn vị này rà soát, tổng hợp gửi Sở GTVT TP xem xét tổ chức triển khai.

Phương tiện vận chuyển là ô tô trên 10 chỗ có đăng ký kinh doanh được Sở GTVT TP cấp giấy nhận diện có mã QR. Sở GTVT TP sẽ thông báo đến Sở GTVT các tỉnh, TP kế hoạch vận chuyển. Phương tiện vận chuyển sẽ tập kết tại Bến xe Miền Đông hoặc Bến xe Miền Tây khi vào TP.HCM. Sau đó, NLĐ di chuyển về nơi cư trú/lưu trú bằng taxi đã được Sở GTVT TP cấp phép hoặc xe trung chuyển đã được doanh nghiệp (DN) đăng ký.

Phương thức 2, BQL các khu chế xuất và công nghiệp TP, BQL Khu công nghệ cao làm đầu mối tổng hợp nhu cầu của các đơn vị đang quản lý để phối hợp với đơn vị vận tải hành khách xây dựng kế hoạch vận chuyển, gửi Sở GTVT TP xem xét cấp giấy nhận diện có mã QR và thông báo đến Sở GTVT các tỉnh, TP kế hoạch vận chuyển. Các phương tiện vận chuyển chỉ được trả khách tại địa điểm đã đăng ký trong kế hoạch. Chi phí vận chuyển do đơn vị sử dụng lao động tự chi trả hoặc thỏa thuận với NLĐ.

Chốt phương án  đón người lao động đến TP.HCM làm việc - ảnh 1
Người dân được hỗ trợ đưa về quê tại Bến xe Miền Tây.
Ảnh: ĐÀO TRANG

Phương thức 3, tổ chức tuyến vận tải hành khách cố định xuất phát từ bến xe khách liên tỉnh, của các tỉnh, TP đến Bến xe Miền Đông và Bến xe Miền Tây, tần suất hoạt động tối đa bốn chuyến/ngày/tuyến. Các đơn vị kinh doanh vận tải theo tuyến cố định đảm nhận khai thác trên từng tuyến do Sở GTVT TP thống nhất với Sở GTVT tỉnh, TP liên quan và được cấp giấy nhận diện có mã QR. Chi phí vận chuyển theo giá vé do DN kinh doanh vận tải kê khai, niêm yết theo quy định.

Thời gian triển khai chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 từ ngày 1 đến 31-10 sẽ triển khai hoạt động vận chuyển bằng đường bộ theo các phương thức 1 và phương thức 2. Giai đoạn 2 sẽ triển khai hoạt động vận chuyển thêm phương thức 3 khi có kế hoạch, phương án hoạt động đường bộ liên tỉnh của Bộ GTVT (dự kiến vào tháng 11-2021).

Riêng phương thức vận chuyển NLĐ bằng đường sắt và đường hàng không thực hiện theo kế hoạch, phương án của Bộ GTVT.

Các đơn vị sẵn sàng phối hợp

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP, cho biết ngay từ đầu mùa dịch, sở đã cấp giấy nhận diện có mã QR cho các phương tiện vận tải hàng hóa và hỗ trợ cấp cho 19 tỉnh, thành phía Nam. Do vậy, đối với phương tiện vận chuyển NLĐ từ các tỉnh, TP đến TP.HCM làm việc theo kế hoạch, Sở GTVT TP sẽ tiếp tục cấp giấy nhận diện theo phương án đề xuất.

Theo ông Lâm, quy trình cấp giấy nhận diện có mã QR vẫn được thực hiện như trước. Sở GTVT TP sẽ tiếp nhận hồ sơ đã được thẩm định từ các đầu mối và trong vòng 24 giờ, sở sẽ cấp giấy nhận diện cho các đơn vị. Ông Lâm cho biết thêm hiện các khu công nghiệp, khu chế xuất đang tổng hợp danh sách từ các đơn vị có nhu cầu vận chuyển NLĐ đến TP.HCM làm việc để gửi sở. Ngoài ra, Sở GTVT TP cũng đang tính toán đến việc mở lại taxi, xe công nghệ để kết nối với Bến xe Miền Đông và Bến xe Miền Tây để đưa đón NLĐ theo một tỉ lệ nhất định.

Trao đổi thêm về công tác phối hợp với các đơn vị trên, ông Đặng Nguyễn Hữu Huân, Tổng giám đốc Công ty CP Bến xe Miền Tây, cho biết từ khi dịch COVID-19 bùng phát đến nay, bến xe vẫn tổ chức đưa người dân về quê. Cụ thể, bến xe đã phối hợp với gần 20 tỉnh, thành ở phía Nam để đưa hàng ngàn người dân về quê. Chính vì vậy, đơn vị cũng đã lên nhiều phương án và luôn sẵn sàng đón NLĐ tới TP.HCM trong thời gian tới.

Theo ông Huân, vấn đề quan trọng trong việc phối hợp giữa các đơn vị, các tỉnh, TP để đưa NLĐ đến TP.HCM là đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Do vậy, Bến xe Miền Tây luôn sẵn sàng phối hợp với các đơn vị và đảm bảo công tác phòng chống dịch được tốt nhất.•

 

Đáp ứng Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động giao thông vận tải

Theo UBND TP, hoạt động vận tải phải đáp ứng Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động GTVT an toàn trong công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP.HCM. Trong đó, đảm bảo vận chuyển đúng đối tượng, có sự kiểm tra giám sát của các cơ quan chức năng.

Đối tượng vận chuyển (hành khách) là NLĐ thuộc các DN, hợp tác xã hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn TP.HCM, bao gồm công nhân, chuyên gia tại các tỉnh, TP cần di chuyển về TP.HCM.

NLĐ đến TP.HCM phải đáp ứng đủ các điều kiện đã tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi thứ nhất đủ 14 ngày sau khi tiêm hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 (có xác nhận của cơ quan y tế hoặc theo hướng dẫn của Sở Y tế); có kết quả xét nghiệm  (SARS-CoV-2) âm tính còn hiệu lực theo quy định.

Xem thêm: lmth.8509101-ceiv-mal-mchpt-ned-gnod-oal-iougn-nod-na-gnouhp-tohc/iht-od/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chốt phương án đón người lao động đến TP.HCM làm việc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools