vĐồng tin tức tài chính 365

Tạo điều kiện để người dân TP.HCM kẹt ở các tỉnh được trở về

2021-10-04 07:27

Ngày 1-10, Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản khẩn về việc hướng dẫn tổ chức giao thông trên địa bàn TP từ ngày 1-10.

Theo đó, liên quan đến nội dung tổ chức giao thông giữa TP.HCM với các tỉnh, Sở GTVT TP đã có hướng dẫn cụ thể đối với người dân TP.HCM đang kẹt ở các tỉnh, TP muốn được trở lại TP.HCM.

Điều kiện để được trở về TP.HCM

Theo Sở GTVT TP, người dân muốn trở về TP.HCM phải đảm bảo các điều kiện: Có giấy tờ chứng minh thường xuyên cư trú, làm việc tại TP.HCM như hộ khẩu, giấy tạm trú, thẻ CCCD hoặc giấy CMND, giấy khai sinh (đối với trẻ em). Có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 còn hiệu lực (trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu).

Phương tiện di chuyển là các loại hình vận tải hành khách liên tỉnh (bằng ô tô, đường thủy, đường sắt, đường hàng không); ô tô cá nhân (tài xế và người đi cùng phải đáp ứng điều kiện nêu trên). Và đặc biệt là phải được sự cho phép bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền là UBND tỉnh, TP của nơi đi hoặc văn bản của Sở GTVT TP.

Tạo điều kiện để người dân TP.HCM kẹt ở các tỉnh được trở về - ảnh 1
Người dân muốn về TP.HCM phải được sự cho phép bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền là UBND tỉnh, TP của nơi đi hoặc văn bản của Sở GTVT TP. Ảnh: ĐÀO TRANG

Ngay sau khi có văn bản hướng dẫn đi lại, nhiều người dân thắc mắc về việc người trở về TP.HCM có bị giới hạn đối tượng không. Trường hợp, một gia đình nhiều người cùng bị mắc kẹt ở tỉnh, TP khác thì làm đơn ra sao? Việc di chuyển bằng xe cá nhân thế nào? Người dân có thể tự thuê xe tại địa phương để đưa về hay chỉ cho phép tài xế có hộ khẩu hoặc tạm trú ở TP.HCM đến đón?

Về vấn đề này, ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP, cho biết sẽ không giới hạn người dân trở về TP. Người dân đáp ứng đủ các điều kiện trên là có thể trở về. Đối với trường hợp một gia đình có nhiều người đang tạm sinh sống ở các tỉnh, TP khác chỉ cần làm một đơn đề nghị, kèm danh sách người thân gửi về Sở GTVT qua email. Sau khi nhận được đơn đề nghị, Sở GTVT TP sẽ xem xét, giải quyết và trả lời bằng văn bản qua email trong vòng 48 giờ.

Đối với trường hợp sử dụng xe cá nhân để đưa đón, theo ông Bằng, người dân nên ưu tiên tài xế sinh sống ở TP.HCM, thủ tục đi lại sẽ nhanh, gọn. Trường hợp tài xế là người địa phương khác thì phải có sự cho phép bằng văn bản của UBND cấp tỉnh, TP đó bởi sau khi đưa người dân về TP.HCM thì buộc tài xế phải quay về địa phương.

Ngoài ra, theo lãnh đạo Sở GTVT TP, trong một số trường hợp người dân có đi chung xe. Thay vì làm đơn từng người, người dân có thể gửi danh sách đi chung, số lượng người, loại phương tiện vận chuyển... để sở xem xét, giải quyết.

TP.HCM đề nghị các tỉnh, thành phối hợp

Cũng trong ngày 1-10, UBND TP.HCM đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, TP về việc phối hợp hỗ trợ người dân lưu thông trong trường hợp cấp thiết. Theo đó, UBND TP đề nghị các địa phương hỗ trợ và phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có nhu cầu cần thiết được di chuyển từ các tỉnh, TP đến TP.HCM và ngược lại.

Đồng thời, chỉ đạo lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát COVID-19 thuộc phạm vi quản lý tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện thuộc đối tượng đủ điều kiện được lưu thông. Chỉ đạo các đơn vị tham gia vận chuyển chấp hành nghiêm phương án phòng chống COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ GTVT, UBND tỉnh, TP liên quan.

UBND TP giao Sở GTVT là cơ quan đầu mối chủ trì hướng dẫn và xem xét, giải quyết các trường hợp cần lưu thông trong trường hợp cấp thiết. Giao công an TP, Bộ Tư lệnh TP và các sở, ngành phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT triển khai thực hiện hiệu quả phương án tổ chức giao thông cho một số đối tượng có nhu cầu lưu thông giữa TP.HCM và các tỉnh…

Trao đổi với PV, ngày 3-10, ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, cho biết hiện nay nhu cầu trở về TP và từ TP về Tiền Giang của người dân rất lớn. Đối với trường hợp người dân TP bị mắc kẹt ở tỉnh, Sở GTVT tỉnh sẽ phối hợp với Sở GTVT TP tạo điều kiện cho người dân được trở về.

Ngay khi nhận đơn đề nghị, tỉnh sẽ xem xét, tạo điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ người dân hoặc thông qua giấy đi đường mà TP.HCM cấp để hướng dẫn qua chốt kiểm soát. Ông Bon cũng cho biết hiện tỉnh đang xây dựng kế hoạch để đón người dân từ TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương trở về. Đến nay, tỉnh đã tiếp nhận khoảng 2.600 người dân về địa phương.

Ông Nguyễn Tấn Tài, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tây Ninh, cho biết sở đã nhận được văn bản đề nghị phối hợp của UBND TP.HCM và Sở GTVT TP. Hiện Sở GTVT tỉnh đang hướng dẫn cho người dân đi lại cả hai chiều theo phương châm tạo điều kiện thuận lợi nhất.

 Tại văn bản này, Sở GTVT TP cho biết người dân từ các tỉnh, TP khác cũng được tạo điều kiện tới TP.HCM. Trong đó, người đến TP.HCM phải thực hiện các mục đích như đưa đón người bệnh hiểm nghèo, con nhỏ, phụ nữ mang thai, thực hiện cuộc hẹn phỏng vấn trước khi đi nước ngoài, một số trường hợp cấp bách khác.
 

Giải quyết và thông báo kết quả trong vòng 48 giờ

Lãnh đạo Sở GTVT TP cho biết người dân muốn trở về TP làm đơn đề nghị trình bày lý do; kế hoạch di chuyển cụ thể như hoàn cảnh, thời gian, phương tiện, số lượng người theo danh sách và gửi kèm bản chụp giấy tờ tùy thân và giấy tờ liên quan, giấy tờ chứng minh theo mẫu. Đơn này được gửi qua hộp thư điện tử sgtvt@tphcm.gov.vn, thời hạn giải quyết không quá 48 giờ sau khi nhận đơn. Kết quả giải quyết sẽ được gửi đến người đề nghị thông qua hộp thư điện tử.

Trường hợp được chấp thuận, người dân tự in công văn trả lời của sở hoặc mang theo bản điện tử trên thiết bị di động để sử dụng khi lưu thông trên đường. Lưu ý, người điều khiển phương tiện và người đi cùng trên phương tiện phải thực hiện khai báo y tế qua địa chỉ https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn hoặc ứng dụng VNEID, trước khi tham gia giao thông.

 

Xem thêm: lmth.8539101-ev-ort-coud-hnit-cac-o-tek-mchpt-nad-iougn-ed-neik-ueid-oat/iht-od/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tạo điều kiện để người dân TP.HCM kẹt ở các tỉnh được trở về”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools