Đêm 4.10, Facebook bị sự cố gián đoạn dịch vụ trên diện rộng ảnh hưởng tới hàng trăm triệu người dùng sử dụng dịch vụ mạng xã hội này trên nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Vì sao người dùng dễ bị tổn thương?
Sự cố “sập mạng” của Facebook khiến nhiều người dùng “nhốn nháo”, được ví như trạng thái người dùng xôn xao mỗi lần xảy ra sự cố Internet. Về đêm thường là khoảng thời gian lên mạng của nhiều “cú đêm”, chính vì thế khi xảy ra sự cố “sập mạng” Facebook cũng dẫn đến sự xôn xao của nhiều cư dân mạng trẻ.
Uyên, một cư dân mạng ở Quận 4 (TPHCM) liên tục nhắn tin Messenger cho một người chị hỏi có gặp phải tình trạng không thể truy cập, cập nhật dữ liệu mới trên trang cá nhân Facebook như mình hay không. Tuy nhiên cô quên rằng, tin nhắn của cô không thể gửi đi. Chờ lâu, cô phải chuyển qua chat Zalo để hỏi thăm tình hình.
Trường hợp tương tự như Uyên rất nhiều khi Việt Nam theo thống kê có trên dưới 60 triệu người dùng Facebook. Còn trên phạm vi thế giới, Facebook có tổng cộng 3 tỉ người dùng trong đó có trên 2,5 tỉ người dùng mỗi tháng.
Khoảng 40% dân số thế giới đang dùng Facebook. Theo đó, thạc sĩ Tuyết Mai hoạt động trong lĩnh vực truyền thông – marketing đánh giá rằng, người dùng đang ngày càng phụ thuộc vào các “ông lớn” công nghệ nói chung và Facebook nói riêng.
Ở một góc độ khác, thạc sĩ Tuyết Mai cho rằng nhiều cá nhân, hộ kinh doanh, tổ chức còn phục thuộc vào Facebook khi sử dụng dịch vụ này trong kinh doanh, đặc biệt là các hộ kinh doanh cá thể trên môi trường trực tuyến; các shop, cửa hàng dựa nhiều vào kênh bán online. Khi Facebook tê liệt, các chủ thể này bị ảnh hưởng nặng đến kinh doanh, doanh số.
Còn phụ thuộc dài dài
Hai cấp độ phụ thuộc vào Facebook, trong đó có nhiều đối tượng kinh doanh vừa phục thuộc và vừa tốn tiền cho mạng xã hội này. Cụ thể là, việc phải chi tiền để mua dịch vụ quảng cáo trên Facebook để từ đó mới bán được hàng.
Trong khi đó, nỗi lo của những người dùng Facebook theo cách bình thường lại lo sự cố “sập mạng”của Facebook sẽ “thổi bay” dữ liệu cá nhân lưu trữ trên trang, cũng đồng nghĩa là đang “ở đậu” trên hệ thống của “ông lớn” mạng xã hội này.
Facebook đang là mạng xã hội có nhiều người dùng nhất hành tinh, cũng đồng nghĩa sự phục thuộc của người dùng vào mạng xã hội này cũng lớn nhất dù tùy từng mục đích sử dụng khác nhau.
Gần đây, các ứng dụng trong hệ sinh thái dịch vụ của Facebook (các ứng dụng Facebook, Messenger, Instagram) và Google (Chrome, Google Search, Google Mail…) xảy ra sự cố thường xuyên hơn.
Các dịch vụ thuộc Facebook xảy ra sự cố ngày càng dày hơn. Đơn cử lần gần nhất, ứng dụng chat Messenger gặp sự cố nhẹ vào tháng 9. Còn trước đó Facebook xảy ra sự cố “sập mạng” nặng hơn và trên phạm vi rộng hơn vào tháng 6.2021.
Vụ “sập mạng” của Facebook đêm ngày 4.10 là sự cố nghiêm trọng nhất của mạng xã hội này tính từ tháng 9.2019 tới nay. Còn nhớ rằng cách đây hơn 2 năm, sự cố của Facebook xảy ra vào ban ngày khiến cho rất nhiều hộ kinh doanh bán hàng online tại Việt Nam bị ngừng trệ giao dịch, không chốt được đơn và mất nhiều đơn hàng.
Tại thời điểm trên, nhiều hộ bán hàng qua Facebook đã bày tỏ bức xúc yêu cầu Facebook bồi thường vì hệ lụy của sự gián đoạn dịch vụ gây ra. Tuy nhiên cuối cùng, chẳng có lời nào đáp lại quyền lợi cho họ từ mạng xã hội này.
Xem thêm: odl.075069-gnam-pas-koobecaf-nal-iom-gnouht-not-ib-ed-gnud-iougn-oas-iv/et-hnik/nv.gnodoal