vĐồng tin tức tài chính 365

Bất động sản Trung Quốc có dấu hiệu lao dốc

2021-10-16 07:25

Theo số liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, giá nhà mới bình quân tháng 8 đã giảm 2,7%. Đây là mức giảm lần đầu tiên trong vòng gần 2 năm qua, sau khi Chính phủ nước này đưa ra quy định "3 lằn ranh đỏ" nhằm kiềm chế đà tăng nóng. Một số nơi như Vân Nam và Quý Châu chứng kiến giá nhà giảm mạnh ở mức hai con số.

Giá căn hộ sụt giảm cũng kéo theo đất nền tại nhiều khu vực lao dốc thời gian qua. Theo Nikkei, tình hình thậm chí có thể tồi tệ hơn so với số liệu chính thức bởi những nhà phát triển đang gặp khó khăn về vốn chẳng hạn như Evergrande, đang phải nỗ lực "xả" hàng tồn kho để huy động tiền mặt.

Một số chuyên gia bất động sản địa phương cho hay hầu hết đơn vị bât động sản đều đã chiết khấu mạnh trong vòng 2 tháng qua, tuy nhiên khả năng "chốt đơn" là tương đối thấp khi nhiều người có tâm lý chờ đợi giá giảm hơn nữa.

Bất động sản Trung Quốc có dấu hiệu lao dốc - Ảnh 1.

Bất động sản Trung Quốc có dấu hiệu lao dốc. Ảnh minh họa - Nguồn: Wall Street Journal.

"Doanh số bán nhà giảm sẽ càng làm tăng thêm áp lực lên các hãng bất động sản, làm chậm tiến độ các dự án hiện tại hay thu hẹp các dự án trong tương lai và có thể lan rộng ảnh hưởng đến toàn bộ ngành xây dựng", ông Logan Wright - chuyên gia thị trường Trung Quốc, Rhodium Group cho hay.

Nhiều người dân Trung Quốc cũng đang có tâm lý dè chừng hơn, sau các vụ khủng hoảng nợ như của Evergrande. Họ không muốn mất trắng khoản tiết kiệm cả đời khi bỏ tiền mua các bất động sản đang xây dựng và có nguy cơ không thể hoàn thiện nếu các chủ đầu tư vỡ nợ.

Giới chức một số tỉnh, thành đã có động thái áp giá sàn nhà đất, nhằm ngăn ngừa thị trường lao dốc quá nhanh gây tổn hại đến toàn nền kinh tế. Theo ước tính của Goldman Sachs, nếu doanh số đất nền giảm 15% và bất động sản giảm 5%, GDP của Trung Quốc có thể thiệt hại đến 1,4% trong năm tới.

Ông chủ Evergrande: Từ đỉnh cao giàu nhất châu Á đến vực sâu sụp đổÔng chủ Evergrande: Từ đỉnh cao giàu nhất châu Á đến vực sâu sụp đổ

VTV.vn - Từng là người giàu nhất châu Á, giờ đây, Hứa Gia Ấn - ông chủ của Evergrande đã mất 73% giá trị tài sản.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.20341706061011202-cod-oal-ueih-uad-oc-couq-gnurt-nas-gnod-tab/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bất động sản Trung Quốc có dấu hiệu lao dốc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools