vĐồng tin tức tài chính 365

Kỳ 3: Đầu tư luôn mạo hiểm và "canh bạc" với đại sứ thương hiệu

2021-10-17 15:21

Năm 1790, Josiah Wedgewood, một doanh nhân người Anh đã thiết kế bộ ấm trà cho Nữ hoàng Charlotte. Chẳng bao lâu sau, bộ ấm trà ấy được biết đến rộng rãi với cái tên “Queensware” và trở thành sản phẩm được săn đón. “Queensware” được coi là thương vụ đầu tiên về sự kết hợp giữa người nổi tiếng và một sản phẩm.

Theo thời gian, sự gắn kết giữa người nổi tiếng và thương hiệu, doanh nghiệp ngày càng trở nên phổ biến hơn, chặt chẽ  với nhiều sắc thái, đa chiều hơn. Và cũng vì thế, phía sau cái bắt tay giữa người nổi tiếng và doanh nghiệp không chỉ có ánh hào quang, nó còn có cả những góc khuất. Người Đưa Tin sẽ lần lượt đăng tải loạt dài kỳ: Hào quang và góc khuất sau cái bắt tay của doanh nghiệp và người nổi tiếng. Trân trọng giới thiệu đến quý vị độc giả Kỳ 3.

 

Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với doanh nhân Easter Lily nhà sáng lập, kiêm Giám đốc sáng tạo của thời trang NEVA quanh mối quan hệ đặc biệt giữa người nổi tiếng và doanh nghiệp.

ĐẠI SỨ THƯƠNG HIỆU PHẢI LÀ NGƯỜI TRUYỀN CẢM HỨNG

Người Đưa Tin (NĐT): Hồ Ngọc Hà đang là cái tên hợp tác với nhãn hàng. Tại sao  sự lựa chọn lại là Hồ Ngọc Hà mà không phải là người khác?

Bà Easter Lily: Nói tới nghệ sĩ Việt có phong cách ăn mặc thời thượng, tự tin và mạnh mẽ, mọi người sẽ nghĩ tới ai? Nhiều người sẽ nhắc tới Hồ Ngọc Hà. Với tôi, Hồ Ngọc Hà hội tụ đủ những yếu tố đó. Một người phụ nữ đẹp, tự tin, có phong cách ăn mặc luôn tạo thành xu hướng và đặc biệt nhất, cô ấy rất mạnh mẽ dù có gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Khí chất tự tin không chỉ bởi vẻ bề ngoài mà còn vì cô ấy biết mình là ai, trân trọng vẻ đẹp của mình và hơn hết là luôn tìm kiếm những giá trị đích thực bên trong tâm hồn.

Trong cuộc nói chuyện với tôi, Hồ Ngọc Hà đã từng chia sẻ “Vẻ đẹp đích thực trong mỗi người phụ nữ là họ hiểu được giá trị của bản thân”. Rung cảm bởi điều đó, chúng tôi đã mời Hồ Ngọc Hà trở thành đại sứ thương hiệu.

Tiêu dùng & Dư luận - Kỳ 3: Đầu tư luôn mạo hiểm và 'canh bạc' với đại sứ thương hiệu

NĐT: Bên cạnh Hồ Ngọc Hà, nhiều cái tên nổi tiếng khác cũng đã kết hợp với nhãn hàng, NEVA chọn người nổi tiếng để hợp tác dựa trên những tiêu chí gì?

Easter LilyTiêu chí tìm người đồng hành của chúng tôi rất đơn giản, chỉ cần họ có chung suy nghĩ, chung chí hướng. Với slogan "Luôn đón đầu xu hướng", chúng tôi hy vọng có thể mang tới những sản phẩm thời trang đẹp nhất, phù hợp nhất, giúp khách hàng tự tin hơn trong mọi công việc, hoàn cảnh.

NĐT: Một nghiên cứu đã chỉ ra, lợi nhuận thu về ở những quảng cáo sử dụng hình ảnh người nổi tiếng cao hơn 27 lần so với chi phí bỏ ra. Đây có vẻ là khoản đầu tư luôn mang lại giá trị cao?

Easter LilyĐiều này cũng tuỳ vào việc ê-kíp thực hiện việc xây dựng thương hiệu có hiệu quả không. Ví dụ như, chạy trên các nền tảng trực tuyến sẽ dễ đo lường hơn vì số liệu được cập nhật trên các trang mạng xã hội, đơn hàng về rõ ràng ngay nên dễ tính được mức đầu tư và lợi nhuận. Việc đầu tư vào hình ảnh đại sứ thương hiệu, lên sóng truyền hình và các kênh truyền thông, đó là một chiến lược lâu dài, tầm nhìn xa nên không thể đánh giá ngay được. Nhưng rõ ràng, muốn phát triển, bất kể nhãn hàng nào cũng không thể thiếu được các hoạt động truyền thông. Có đại sứ thương hiệu, TVC quảng cáo, xuất hiện dày đặc trên báo chí, cộng với chất lượng mẫu mã đẹp, sản phẩm sẽ nhanh đến với khách hàng.

Gương mặt đồng hành phải có khả năng truyền cảm hứng tới phái đẹp, truyền tải được sự tự tin để mỗi người phụ nữ để có thể yêu thương bản thân, tự tin được là chính mình, tự tin làm chủ mình và cuộc đời mình. Đó là điều mà chúng tôi hướng tới. 

NĐT:  Theo bà khi lựa chọn gương mặt đại diện là người nổi tiếng, doanh nghiệp cần làm gì để tối ưu hoá giá trị mang lại? 

Easter LilyNgười đại diện không chỉ đơn giản là gương mặt đẹp mà còn cả câu chuyện đằng sau sự thành công của họ. Câu chuyện phía sau mới là điều chúng tôi nhắm đến. Câu chuyện của đại sứ thương hiệu sẽ truyền cảm hứng tới khách hàng. Những tấm gương về người nổi tiếng sẽ thôi thúc mỗi người tìm kiếm vẻ đẹp của bản thân, trở nên độc lập, mạnh mẽ và xinh đẹp. Là phụ nữ, hãy tự yêu thương chính bản thân mình. Với việc tối ưu hoá giá trị của đại sứ, chúng tôi sẽ quay, chụp trong cùng một thời điểm và sử dụng đồng loạt trên các phương tiện truyền thông, từ mạng xã hội, truyền hình, báo chí, thậm chí dùng các KOL, khách hàng để post hình ảnh cho đại sứ thương hiệu.

Tiêu dùng & Dư luận - Kỳ 3: Đầu tư luôn mạo hiểm và 'canh bạc' với đại sứ thương hiệu (Hình 2).

CÁI GÌ QUÁ CŨNG KHÔNG TỐT

NĐT: Có một thực tế đã xảy ra khá nhiều, doanh nghiệp chọn sai gương mặt đại diện khiến chiến dịch quảng bá không hiệu quả, thậm chí phải nhận sự ghẻ lạnh, tẩy chay của người tiêu dùng. Chị đánh giá sao về sự kết hợp lệch pha khiến chiến dịch không hiệu quả?

Easter LilyMột sự kết hợp sai dẫn đến việc không đạt được mục tiêu kỳ vọng là điều không ai muốn. Khi kinh doanh, một đồng bỏ ra cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng, vì tiền chính là máu của doanh nghiệp, thật tồi tệ khi mất máu. Thế nên, khi bị thương doanh nghiệp phải tìm mọi cách để cầm máu. Cách cầm máu của mỗi doanh nghiệp là khác nhau. Tôi nghĩ rằng, chúng ta cần phòng hơn chống. Thế nên, ngay từ đầu doanh nghiệp cần phải cực kỳ thận trọng, tính toán kỹ lưỡng trong từng bước đi.

Một doanh nghiệp muốn phát triển nhanh chóng không thể phủ nhận việc phủ sóng của truyền thông. Bên cạnh những phương thức quảng bá hình ảnh thương hiệu kiểu truyền thống, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến việc truyền thông qua khách hàng. Với tôi, khách hàng là quan trọng nhất, là trọng tâm vì đó là kênh truyền thông tốt nhất và hiệu quả nhất.

Với chúng tôi, để không xảy ra tình trạng mất máu và rồi phải cầm máu bằng mọi giá, việc đồng hành với ai là điều cần được tính toán kỹ lưỡng. Trước mỗi quyết định, chúng tôi đều cân nhắc dựa trên rất nhiều yếu đố. Đầu tiên là “cái tâm” đối với cộng đồng nói chung và phái đẹp nói riêng, tiếp nữa là sự tương đồng trong suy nghĩ, mục tiêu của nhãn hàng và người nổi tiếng. Nếu như hai bên đã thấu hiểu nhau thì sự hợp tác sẽ đem tới giá trị mong muốn, vì vậy những yếu tố khác sẽ được đặt phía sau.

NĐT: Chị có thể chia sẻ rõ hơn không, tính toán kỹ lượng ra sao, thận trọng thế nào?

Easter LilyĐối với chúng tôi, đội ngũ làm việc cần nỗ lực cao độ, tập trung toàn sức lực trước mỗi chiến dịch quảng bá. Mỗi người cần phải hiểu rõ, biết rõ việc mình cần làm. Tại sao phải hiểu rõ, biết rõ?, khi mỗi người biết chính xác điều mình làm sẽ giúp bộ máy hoạt động trơn tru khi ráp vào nhau. Phân tích thị trường, thị hiếu tại thời điểm đó, lắng nghe nhu cầu của khách hàng về việc họ cần gì, họ muốn gì là những yếu tố đặc biệt quan trọng. Thấu hiểu những mong muốn của khách hàng từ trước khi bắt đầu là yếu tố tiên quyết giúp một chiến dịch thành công. Trên nền tảng ấy chúng tôi sẽ quyết định chọn người nổi tiếng nào để hợp tác và các khâu quảng bá khác.

Tiêu dùng & Dư luận - Kỳ 3: Đầu tư luôn mạo hiểm và 'canh bạc' với đại sứ thương hiệu (Hình 3).

NĐT: Một trong những mặt trái khi chọn người nổi tiếng làm đại sứ thương hiệu là, người ta chỉ nhớ đến đại sứ thương hiệu mà đôi khi quên mất thương hiệu. Ví dụ như bị đời tư của người nổi tiếng có những thông tin lần át. Điều này rõ ràng là một thất bại của doanh nghiệp?

Easter LilyBản chất của đầu tư là mạo hiểm, là rủi ro. Làm gì có khoản đầu tư nào đảm bảo 100% thành công. Tôi tin rằng không ai dám tự vỗ ngực nói thế. Với bất cứ khoản đầu tư nào chúng ta cũng cần tính đến yếu tố rủi ro, cái quan trọng là giải pháp. Việc bắt tay với người nổi tiếng để làm thương hiệu cũng vậy thôi, sẽ có những rủi ro nhất định. Nói như thế không có nghĩa là phó mặc, mà phải tính toán đến mức độ rủi ro và cân nhắc xem nếu tình huống không mong muốn xảy ra giải pháp sẽ là gì.

Tôi cho rằng điều gì cũng có mặt tốt và mặt xấu, nếu lạm dụng quá nhiều thì hiệu quả đem tới sẽ trái ngược với kỳ vọng. Cái gì quá cũng không tốt, đẹp tức là cân bằng. Khi bắt tay với nhau cần xác định rõ mục đích của việc hợp tác là gì và tập trung vào nó. Cân bằng giữa hai yếu tố để thương hiệu và người đại diện cùng phát triển. Đó là điều mà bất kỳ thương hiệu nào cũng hướng tới. 

NĐT: Một tình trạng khá phổ biến hiện nay là người đại diện bị tẩy chay từ cộng đồng mạng và rồi netizen tràn đến các nền tảng ứng dụng để đánh giá 1 sao. Quan điểm của chị về vấn đề này là gì?

Easter LilyBị đánh giá 1 sao là điều không ai muốn nhưng nó vẫn xảy ra khá phổ biến. Điều này không chỉ xảy ra với các nhãn hàng ở Việt Nam mà các thương hiệu lớn trên thế giới cũng từng gặp phải. Internet là thế giới mở, chúng ta không thể ngăn cấm người dùng khi họ đang "nóng tính". Điều tôi luôn nhắc nhở nhân sự của mình đó là: Khi gặp phải phản ứng từ cộng đồng, hãy đặt mình vào vị trí của họ, vừa phải  làm tốt công việc của mình, vừa hướng họ tới những mặt tích cực, những điều tươi đẹp hơn. Quan trọng nhất, nếu mắc sai lầm phải chân thành nhận lỗi, bởi đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh người chạy lại.

Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!

Lê Anh thực hiện

Trong kỷ nguyên makerting mới, bị đánh giá 1 sao để lại nhiều hệ lụy và là khủng hoảng phải xử lý của doanh nghiệp. Bị đánh giá 1 sao vì trải nghiệm không xuất phát từ sản phẩm, dịch vụ mà đến từ gương mặt đại diện là điều vô cùng oan uổng đối với doanh nghiệp. Với doanh nghiệp, đầu tư cho thương hiệu là sự đảm bảo của một kế hoạch dài hơi trong cuộc chiến khốc liệt nơi thương trường. Với người nổi tiếng, trở thành đại diện thương hiệu không chỉ nhận về khoản tiền thù lao khủng mà còn là thước đo về mặt giá trị thương mại của hình ảnh. Trong thế giới ấy, tiền và giá trị đang được cân đối như thế nào để có những bước tiến dài trên hành trình chinh phục những đỉnh cao? Mời độc giả đón đọc Kỳ 4 - PHẢI NHỚ ĐÃ ĐỒNG Ý LÀM GÌ VÀ KHÔNG LÀM GÌ 

Xem thêm: Kỳ 1: Họa vô đơn chí và "bão đánh giá" 1 sao

               : Kỳ 2: Chữa lành tổn thương và góc nhìn về "xử lý khủng hoảng"

Xem thêm: lmth.556035a-ueih-gnouht-us-iad-iov-cab-hnac-av-gnab-nac-al-cut-ped-3-yk/nv.nitaudiougn.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kỳ 3: Đầu tư luôn mạo hiểm và "canh bạc" với đại sứ thương hiệu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools