vĐồng tin tức tài chính 365

Bạn gái không cho nhận con, phải làm sao?

2021-10-19 03:53

Luật sư tư vấn

Điều 14 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định, nam nữ chung sống như vợ chồng không đăng ký kết hôn mặc dù không phát sinh quyền, nghĩa vụ với nhau nhưng vẫn xác lập quyền, nghĩa vụ với con chung. Khi đó, cha mẹ đều có quyền nuôi dưỡng, chăm sóc, yêu thương và giáo dục con.

Quyền của cha mẹ với con được pháp luật tôn trọng và bảo vệ, không ai có thể tước đi. Những quyền trên chỉ bị hạn chế một phần nếu cha hoặc mẹ không đủ tư cách, không đủ khả năng nhận thức, làm ảnh hưởng đến sự phát triển và quyền lợi hợp pháp của con. Dù bị hạn chế một phần nhưng quyền nhận con không thể bị ngăn cấm. Như vậy, bạn hoàn toàn có quyền nhận con.

Về nuôi con, điều 71, 72 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định, cha mẹ có quyền và nghĩa vụ ngang nhau trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

Quyền nuôi con chỉ bị hạn chế trong trường hợp cha hoặc mẹ bị kết án về tội Cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con hoặc vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ với con. Cha mẹ có lối sống đồi trụy hoặc xúi giục, ép buộc con làm những việc trái pháp luật, đạo đức xã hội cũng sẽ bị hạn chế quyền này.

Như vậy, nếu bạn không thuộc một trong các trường hợp nêu trên thì hoàn toàn có quyền nuôi dưỡng con. Trường hợp bị bạn gái cản trở không cho nhận con hoặc hai bên không thỏa thuận được về việc ai là người trực tiếp nuôi con, bạn có thể yêu cầu tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Trường hợp con dưới 36 tháng tuổi thì sẽ được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện nuôi dưỡng, giáo dục. Con từ 36 tháng đến 7 tuổi, cha mẹ có quyền ngang nhau, toà sẽ căn cứ vào nhiều yếu tố để quyết định như khả năng nuôi con, kinh tế, hoàn cảnh, tư cách,.. Nếu con từ đủ 7 tuổi trở lên thì sẽ xem xét nguyện vọng của con, theo điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình 2014.

Nếu không giành được quyền nuôi con, cha hoặc mẹ vẫn có nghĩa vụ cấp dưỡng. Nghĩa vụ cấp dưỡng chấm dứt khi con trên 18 tuổi, có khả năng lao động hoặc có tài sản tự nuôi mình.

Luật sư Trần Tuấn Anh
Công ty Luật Minh Bạch

Xem thêm: lmth.9913734-oas-mal-iahp-noc-nahn-ohc-gnohk-iag-nab/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bạn gái không cho nhận con, phải làm sao?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools