Theo thông tin từ Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), VPBank phối hợp với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) triển khai hàng loạt chương trình ưu đãi giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) do phụ nữ làm chủ phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh hậu đại dịch Covid-19.
Theo đó, nếu SME do phụ nữ làm chủ có nhu cầu vay mới (thế chấp hoặc tín chấp), VPBank sẽ cung cấp mức lãi suất giảm đến 2% một năm (giảm tối đa 230 triệu đồng/khách hàng) cùng hàng loạt ưu đãi khác như: Miễn/giảm phí dịch vụ tài khoản thanh toán, dịch vụ quản lý dòng tiền, dịch vụ ngân hàng điện tử…qua đó tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận vốn tín dụng giá rẻ, giảm giá thành đầu vào cho doanh nghiệp.
Với những khách hàng SME đang có khoản vay hiện hữu, VPBank tiếp tục áp dụng các hỗ trợ đang có như xem xét giãn nợ, gia hạn, tái cơ cấu khoản vay,…từ đó doanh nghiệp sẽ giảm bớt áp lực tài chính, nhanh chóng khởi động sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh nền kinh tế bước đầu hồi phục.
Bên cạnh trợ lực tài chính, VPBank cũng phối hợp với đối tác tổ chức các lớp đào tạo CEO, hội thảo, tọa đàm, tư vấn 1-1 với sự tham gia của những chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước, giúp nữ doanh nhân giao lưu, học hỏi, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng, cập nhật cơ chế mới để nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Để được hưởng những ưu đãi từ gói hỗ trợ trên, tại thời điểm phê duyệt khoản vay, SME phải có ít nhất 20% - 51% vốn do một hoặc nhiều phụ nữ sở hữu. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần đáp ứng tối thiểu 2 trong 3 tiêu chí phụ trong năm tài chính liền kề gồm: Có từ 10 đến 300 nhân viên; tổng tài sản hoặc doanh thu đạt từ 2,3 tỷ đồng đến 345 tỷ đồng.
Đại diện VPBank chia sẻ: “Hiện nay, số lượng khách hàng doanh nghiệp nữ chủ của VPBank là gần 19.000 (chiếm khoảng 18,5% tổng số lượng khách hàng SME), do vậy loạt ưu đãi sẽ là nguồn động lực lớn cho các doanh nghiệp, giúp họ tháo gỡ các khó khăn về nguồn vốn trong hoàn cảnh chịu nhiều tác động tiêu cực do dịch bệnh".
Theo thống kê của IFC năm 2020, Việt Nam hiện có gần 96.000 doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ. Tuy nhiên, phần lớn các doanh nghiệp này là doanh nghiệp siêu nhỏ, 42% là SME, và chỉ có 1% là doanh nghiệp lớn. Các doanh nghiệp có phụ nữ làm chủ thường gặp nhiều khó khăn hơn so với các doanh nghiệp của nam giới do đa số tập trung trong những lĩnh vực dễ bị tổn thương bởi suy thoái nền kinh tế (du lịch, bán lẻ, dịch vụ ăn uống…); kém nhạy bén thị trường; khả năng vay vốn không cao đi kèm áp lực chăm sóc gia đình, con cái…
Cũng theo khảo sát của Mastercard năm 2021, các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ chỉ nhận được 5% tổng khoản vay dành cho các doanh nghiệp nhỏ. Dưới tác động của Covid-19, 87% nữ chủ doanh nghiệp đối mặt với tác động tiêu cực, và các doanh nghiệp do nữ làm chủ có nguy cơ đóng cửa cao hơn 7% so với các doanh nghiệp do nam giới làm chủ.
Hà My
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị