vĐồng tin tức tài chính 365

Không mua nổi nhà, người trẻ Hàn Quốc dốc tiền sắm đồ hiệu

2021-10-19 12:20

Tháng 2/2020, khi Covid-19 lần đầu gây thiệt hại cho kinh tế Hàn Quốc, không ai nghĩ rằng thị trường hàng xa xỉ tại đất nước này sẽ bùng nổ.

Với các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt của Chính phủ, người dân buộc phải ở nhà. Các nhà hàng, tiệm cà phê, cửa hàng bách hoá, cửa hàng xa xỉ phải ngưng hoạt động sau 21h. Gần đây, các địa điểm kinh doanh này được kéo dài thời gian hoạt động thêm một tiếng.

Ngân hàng trung ương Hàn Quốc dự đoán, tốc độ tăng trưởng tiềm năng của nước này trong năm nay giảm 0,4 điểm phần trăm, xuống còn 2,2% - ngụ ý rằng chi tiêu của hộ gia đình sẽ giảm. Đúng như dự đoán, nhiều doanh nghiệp tư nhân và công ty lớn đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên, điều ngạc nhiên là nhu cầu với các mặt hàng xa xỉ lại tăng vọt.

Nếu đại dịch không xảy ra, một số người có thể đã đi du lịch nước ngoài và tiêu tiền ăn uống tại các nhà hàng sang trọng. Nhưng hai năm Covid-19 dai dẳng khiến một lượng lớn người Hàn đặt mục tiêu sở hữu những món hàng xa xỉ.

Hiện nhóm người tiêu dùng hàng hiệu ở Hàn Quốc cũng đang trẻ hoá khi thế hệ Millennials tham gia vào phân khúc xưa nay vốn là lãnh địa của nhóm trung niên. Những người trẻ trong khoảng 20-30 tuổi cho biết, giá nhà ở tại Seoul và các thành phố lớn khác đã tăng đến mức họ không thể tiếp cận.

Giá nhà tại Hàn Quốc đã tăng quá nóng trong những năm trở lại đây. Bất chấp hàng loạt chính sách hạ nhiệt được đưa ra, giá căn hộ trung bình tại Seoul đã tăng tới 90% kể từ thời điểm ông Moon Jae-in nhậm chức hồi tháng 5/2017 đến nay. Tháng 7, giá căn hộ trung bình đạt đỉnh 1,1 tỷ won. Ngay cả bên ngoài thủ đô, giá nhà cũng tăng 60% từ 2016 đến nay.

Do đó, việc tiết kiệm tiền để mua nhà là vô nghĩa, người trẻ đổ tiền vào các sản phẩm xa xỉ như túi Chanel, giày Gucci.

Hơn nữa, lãi suất siêu thấp cũng làm giảm sức hấp dẫn của gửi tiết kiệm. Điều này đã thúc đẩy nhiều bạn trẻ tập trung vào hiện tại hơn là lên kế hoạch cho một tương lai không chắc chắn.

Có nhiều lý do khiến người Hàn yêu thích hàng hiệu, nhưng nguyên nhân lớn nhất đến từ sự khan hiếm. Ví dụ với trường hợp của Chanel, có một câu nói phổ biến là "một người, ngay cả khi có tiền, cũng không thể sở hữu sản phẩm của hãng". Hãng thời trang cao cấp của Pháp chuẩn bị tăng giá lần thứ tư vào tháng 11 này, sau ba lần tăng vào các tháng 2, 7 và 9.

Do giá thường xuyên tăng cao, một số người nhắm đến các sản phẩm của Chanel để bán lại với giá cao hơn. Họ sẵn sàng chờ đợi hàng giờ trước khi các cửa hàng mở cửa và mua túi xách, phụ kiện... nhiều nhất có thể rồi rao bán online.

Theo báo cáo của Ủy ban Chiến lược và Tài chính Quốc hội, số lượng túi xách hàng hiệu được nhập khẩu vào Hàn Quốc đạt giá trị hơn 350 tỷ won (293,32 triệu USD) chỉ trong tháng 8. Trong khi cùng kỳ 2019, con số này là 177,5 tỷ won, sau đó tăng lên 240,3 tỷ won một năm sau.

So sánh tổng lượng hàng hóa xa xỉ nhập khẩu trước dịch bệnh, con số này tăng vọt gần 99% so với 176,4 tỷ won 2 năm trước.

Các trung tâm mua sắm đang tận dụng xu hướng này. Ba ông lớn gồm Lotte, Shinsegae và Hyundai đều đẩy mạnh tiếp thị để mở thêm nhiều cửa hàng đồ xa xỉ trong các trung tâm mua sắm của mình. Doanh thu từ các sản phẩm xa xỉ là nguồn thu lớn thứ ba của các cửa hàng này, sau đồ gia dụng và đồ thể thao.

Lotte Shopping, công ty vận hành Lotte Department Store, dự kiến tăng 30% doanh số bán hàng trong quý III này. Còn tại Shinsegae Department Store, trong Ngày lễ tạ ơn của Hàn Quốc đã có doanh thu tăng 39,1%. Hyundai Department Store cũng đã đạt mục tiêu lợi nhuận là 61-65 tỷ won. Bất chấp dịch tái bùng phát hồi đầu tháng 7, doanh thu tổng thể của Hyundai Department Store trong quý III cho thấy tâm lý người tiêu dùng hầu như không nao núng.

Mặt trái của sự phát triển hàng hiệu là hàng giả cũng tăng trưởng tương tự. Không đủ khả năng chi trả nhưng muốn bắt kịp xu hướng, nhiều người đã tìm đến hàng nhái, hàng giả.

Số lượng hàng xa xỉ nhái nhập vào Hàn Quốc tăng lên hàng năm, đạt mức cao nhất mọi thời đại. Cơ quan Hải quan nước này cho biết, đã có 1.866 vụ bắt giữ túi hiệu giả được nhập lậu vào Hàn Quốc trong vòng 4 năm qua. Tổng giá trị của số hàng này lên tới 467,9 tỷ won nếu là đồ thật.

Đức Minh (Theo Korea Times)

Xem thêm: lmth.8463734-ueih-od-mas-neit-cod-couq-nah-ert-iougn-ahn-ion-aum-gnohk/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Không mua nổi nhà, người trẻ Hàn Quốc dốc tiền sắm đồ hiệu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools