vĐồng tin tức tài chính 365

Xử lý ra sao hành vi vu khống, loan tin sai sự thật?

2021-10-19 16:52

Chuyên gia pháp lý cho rằng, tuỳ theo mức độ "nặng, nhẹ", việc vu khống, loan tin sai sự thật sẽ bị xử lý hành chính hoặc hình sự.

Như Lao Động đưa tin, tối 18.10, Công an TPHCM đã thông tin về việc bà Nguyễn Phương Hằng (vợ ông Dũng "Lò Vôi") đưa thông tin sai sự thật trên mạng xã hội về việc người phụ nữ này bị ông Võ Hoàng Yên và 4 luật sư đi cùng hành hung tại trụ sở cảnh sát.

Theo Công an TPHCM, không có chuyện bà Nguyễn Phương Hằng bị nhóm người của ông Võ Hoàng Yên hành hung. Bà Hằng đã loan tin sai sự thật.

Trao đổi với phóng viên, luật sư Nguyễn Thị Hường (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết, tại Khoản 1 Điều 34 Bộ luật Dân sự 2015 quy định: "Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ".

Vì vậy những hành vi bịa đặt, vu khống nhằm xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác đều là những hành vi bị pháp luật cấm và bị xử phạt nếu vi phạm.

Theo luật sư Hường, đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân theo Nghị định 15/2020/NĐ-CP sẽ bị phạt tiền từ 5-10 triệu đồng, tổ chức từ 10-20 triệu đồng.

Trường hợp bịa đặt hoặc lan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác có thể bị xử lý về tội "Vu khống" theo Điều 156 Bộ luật Hình sự.

Với tội danh này, người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 10-50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù đến 7 năm.

Về trách nhiệm dân sự, theo khoản 5 Điều 34 Bộ luật Dân sự quy định: Cá nhân bị thông tin làm ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín thì ngoài quyền yêu cầu bác bỏ thông tin đó còn có quyền yêu cầu người đưa ra thông tin xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường thiệt hại.

Mức bồi thường dựa trên các khoản chi phí theo quy định tại Điều 592 Bộ luật Dân sự như: Chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại; thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút; thiệt hại khác do luật quy định. 

Ngoài ra, người phạm tội có thể phải bồi thường một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu.

Xem thêm: odl.782569-taht-us-ias-nit-naol-gnohk-uv-iv-hnah-oas-ar-yl-ux/taul-pahp/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Xử lý ra sao hành vi vu khống, loan tin sai sự thật?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools