Dù thị trường hoa 20.10 khá nhộn nhịp nhưng nhiều tiểu thương cho biết, năm nay lượng khách giảm rõ rệt. Giá một số loại hoa cũng ở mức khá "mềm", không cao như nhiều năm.
Theo ghi nhận của PV Lao Động tại một số cửa hàng hoa trên địa bàn Hà Nội, các chủ cửa hàng cho biết năm nay đã chủ động nhập ít hoa hơn so với mọi năm vì lo ế ẩm.
Nguyên nhân dẫn đến việc này là bởi làn sóng dịch COVID-19 lần thứ tư đã tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế, người dân thắt chặt chi tiêu, trong khi giá hoa đầu vào tăng cao.
Chị Lương Thị Huệ - chủ cửa hàng hoa trên đường Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) cho biết, thị trường hoa năm nay bớt sôi động và kém sắc hơn mọi năm rất nhiều. Thay vì chọn mua hoa trong dịp lễ, người dân lại hướng nhu cầu mua sắm đến các mặt hàng như trang sức, quần áo, túi xách... với hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
"Để kích cầu lượng khách mua hoa dịp lễ, ngoài bán tại cửa hàng, năm nay tôi còn đăng bán trên các trang mạng xã hội với ưu đãi giảm đến 10% giá trong dịp lễ. Tuy nhiên, số lượng khách mua hàng không đáng kể. Thật sự rất lo lắng vì số lượng hoa bán ra mới chỉ bằng 1/3 thời điểm năm trước", chị Huệ cho biết.
Theo anh Hồng Quân - chủ cửa hàng hoa tại đường Nguyễn Phong Sắc (Hà Nội), dịp lễ, giá tăng khoảng 10% với tùy loại hoa, trong đó, cá biệt là hoa hồng Đà Lạt có giá 250.000 đồng đồng/bó, gấp đôi so với ngày thường.
Bó hoa có giá phải chăng nhất cũng ở mức 200.000 đồng/bó, những bó hoa, lẵng hoa đẹp và được trang trí tươm tất hơn có giá từ 500.000 - 600.000 đồng/bó. Những sản phẩm được khách hàng ưa thích đa phần là các loại hoa nhập khẩu như cúc mẫu đơn hay hoa lan vàng mini...
“Theo tôi năm nay giá hoa vẫn giữ mức hợp lý, phù hợp với kinh tế người tiêu dùng trong thời buổi dịch bệnh khó khăn. Dù sức mua dịp lễ 20.10 năm nay so với các năm giảm nhiều, khoảng từ 30-40%”.
"Thời buổi kinh tế khó khăn, khiến tôi mua gì, chi gì cũng hết sức đắn đo. Bình thường mọi năm mua bó hoa 500.000 - 600.000 đồng, nhưng năm nay chỉ mua bó nhỏ khoảng 200 - 300 thôi" - anh Bình (Đống Đa, Hà Nội) cho hay.
Theo ghi nhận của PV Lao Động vào sáng 20.10, hoa hồng đang được bán tăng 3 lần so với ngày thường. Nhiều tiệm hoa cho biết phí vận chuyển hoa từ Đà Lạt tới TP.HCM hiện tăng 15% so với trước dịch, phí vận chuyển hoa nhập khẩu… tăng khoảng 5%. Giỏ trái cây quà tặng năm nay cũng kém sôi động dù mức giá bình dân hơn.
Trong khi đó, nhiều siêu thị như Big C, Co.opmart, Emart… tung các chương trình khuyến mãi dịp lễ này với hàng nhìn sản phẩm giảm giá, trong đó tập trung nhiều ở nhóm hàng thời trang, hóa mỹ phẩm, đồ lưu niệm… Tuy nhiên, theo ghi nhận, sức mua các mặt hàng này vẫn chưa tăng nhiều.
Các cửa hàng trang sức, vàng bạc đá quý cũng tung ra khuyến mãi để thu hút khách hàng. Thời điểm hiện tại, vàng vẫn là kênh trú ẩn an toàn cho dòng tiền, vì thế nhiều người lựa chọn mua kim loại quý làm quà tặng.
Xem thêm: odl.762569-ma-e-ol-nav-aoh-meit-uhc-0102-pid-iam-neyuhk-ueihn-gnut/et-hnik/nv.gnodoal