vĐồng tin tức tài chính 365

Giám đốc quỹ đầu tư mạo hiểm 9x: ‘Nhất định phải đẹp có học thức’

2021-10-20 10:43

- Một ngày làm việc của giám đốc quỹ đầu tư mạo hiểm ra sao?

- Thường là bắt đầu từ 8h sáng đến nửa đêm, trải qua ba múi giờ từ Hàn Quốc, Việt Nam, Mỹ. Tất nhiên, giữa đó Lâm có những quãng nghỉ thay vì làm việc một mạch như công việc hành chính.

Nhiều người cho rằng làm việc quá nhiều thật đáng thương, nhưng Lâm nghĩ khác. Giả sử mình làm việc 15 giờ nhưng mình tận hưởng thì thực ra mình được chơi 15 giờ đấy chứ. Lâm nghĩ rằng việc đem thời gian làm việc ra để đánh giá sự vất vả của một công việc có lẽ không còn đúng nữa.

Nhìn chung, công việc của Lâm xoay quanh hai phần việc cơ bản, gặp gỡ các startup mới để tìm kiếm cơ hội đầu tư và giúp đỡ các công ty trong danh mục hiện tại. Người ngoài nhìn vào có lúc nói đùa rằng nghề VC có vẻ "sướng" hơn làm startup vì đâu phải chịu áp lực vì bỏ tiền túi ra. Trong khi đó, người làm startup ngày nào cũng đầu tắt mặt tối 14-15 tiếng mà còn không biết sẽ đi về đâu.

Thế nhưng, Lâm nghĩ ngành nào cũng có áp lực thất bại. Nếu một công ty trong danh mục đầu tư phải dừng cuộc, tình huống đó cũng không khác gì khi một bác sĩ thấy bệnh nhân của mình qua đời, cô giáo chứng kiến học sinh ưu tú của mình trượt đại học, hay trưởng phòng tín dụng phải báo cáo khoản vay trở thành nợ xấu. Lâm cũng có nhiều đêm mất ngủ.

Đặt KPI tối đa '2 giờ' cho cảm xúc

- Đối mặt với khó khăn hay stress, Lâm xử lý như thế nào?

- Mỗi khi cảm thấy khó khăn hay nản chí, Lâm thường tạm thời lùi lại và không làm gì hết. Đọc một quyển sách hoặc chơi một bản nhạc để mình bình tĩnh lấy lại tinh thần, sau đó mới tiếp tục công việc.

Nhưng thông thường, Lâm luôn đặt ra giới hạn không bao giờ để bị stress quá hai giờ đồng hồ. Đó là KPI với Lâm. Mình buộc phải làm điều đó bởi nếu stress kéo dài không chỉ ảnh hưởng lúc đó, mà còn tác động dây chuyền đến hiệu quả công việc về sau

Mình không phải là người máy, có cảm xúc, lúc buồn lúc vui. Nhưng buồn cũng được, khóc lóc cũng được nhưng hai tiếng đồng hồ là phải xong. Đó là cách Lâm đối mặt với stress.

Lâm cũng không có quá nhiều bạn bè. Có người cho rằng Lâm sống hướng nội, có người lại thấy mình nói năng hoạt bát nên nghĩ là người hướng ngoại. Nhưng thực ra Lâm không kết giao với quá nhiều bạn bè có mối quan hệ không sâu.

Có hai "kiểu" người Lâm xây dựng mối quan hệ.

Thứ nhất, đó là những người suy nghĩ lạc quan và luôn nhìn thấy điểm tích cực trong vấn đề. Khi mình buồn mình nói chuyện với họ.

Thứ hai, những người "critical thinking" (có tư duy phản biện). Khi mình vui quá, nói chuyện với họ sẽ giúp mình nhìn ra liệu có vấn đề gì mình cần chuẩn bị tâm lý trước hay không.

Trong hai tình huống, nói chuyện với họ giúp mình cân bằng năng lượng.

Là nhà đầu tư, không đặt mình ở thế "cửa trên"

- Ở vai là một người có quyền để đầu tư hoặc không vào doanh nghiệp, tuổi tác còn trẻ có gây bất lợi cho Lâm?

- Tuổi tác đúng là vấn đề lúc Lâm "mới vào nghề" thật. Nhiều nhà sáng lập hay CEO thường kỳ vọng vào một nhà đầu tư chín chắn, trưởng thành và nói được những câu chuyện hiểu biết. Thậm chí, có lúc Lâm cũng thất bại trong việc "thuyết phục" startup nhận vốn đầu tư. Đó là cái khó mà Lâm đã phải tìm cách thích nghi và khắc phục.

Trong các buổi gặp gỡ, Lâm thường chủ động nói rằng mình trẻ và nhiều lĩnh vực là mới đối với mình. Lâm không bao giờ đặt mình vào thế "tôi là người ra quyết định, anh phải trình bày hay thuyết phục tôi". Khi mình gặp những nhà sáng lập, Lâm hỏi họ rất nhiều vì đối với Lâm, họ nên là "chuyên gia" trong lĩnh vực đó.

Không ít lần mình gặp được những nhà sáng lập khiến mình phải "wow". Họ quả thực rất hiểu biết và có những góc nhìn sâu sắc. Miễn là mình luôn giữ thái độ cầu thị thì Lâm tin tuổi tác sau này không còn là vấn đề nữa.

Xem thêm: lmth.8014734-cuht-coh-oc-ped-iahp-hnid-tahn-x9-meih-oam-ut-uad-yuq-cod-maig/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giám đốc quỹ đầu tư mạo hiểm 9x: ‘Nhất định phải đẹp có học thức’”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools