TPHCM đang chuyển sang trạng thái bình thường mới, ngành du lịch cũng bắt đầu khởi động trở lại. Hiện nhiều doanh nghiệp lữ hành đã cho nhân viên đi làm việc trở lại, tuy nhiên nỗi lo thiếu nhân sự vẫn luôn hiện hữu.
Nhân viên du lịch vui mừng khi được đi làm
Sau nhiều tháng "ngủ đông", các nhân viên Công ty Cổ phần Du lịch Đất Việt (Đất Việt Tour) chính thức đến văn phòng công ty để bắt tay vào làm việc từ đầu tuần này. Nhiều nhân viên của có công ty có cảm xúc vui mừng khi được quay trở lại làm việc thân quen để book tour cho khách. Ông Đỗ Văn Thức - PGĐ Công ty cho biết, hiện Đất Việt Tour đang phối hợp với Sở Du lịch TPHCM tổ chức các tour tri ân tuyến đầu chống dịch đến Cần Giờ bằng đường thủy trong tháng 10 này.
Theo kế hoạch chung của Sở Du lịch, công ty sẽ mở các tour nội thành bắt đầu từ tháng 11, đồng thời kết hợp với các tỉnh thành khác mở bán voucher và tour khép kín khác để du khách an tâm tham quan, trải nghiệm dịch vụ an toàn, lấy lại năng lượng tích cực sau giãn cách.
Bên cạnh đó, Đất Việt Tour đang theo dõi thông tin tiến độ mở cửa đón khách các địa điểm du lịch như: Vũng Tàu, Lâm Đồng, Nha Trang, Phan Thiết, Phú Quốc,... để xây dựng các tour theo hướng này.
"Sang tuần sau, công ty đã có khách đăng ký đi tour đi Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu) đi về trong ngày. Đất Việt Tour đang xây dựng các tour hướng về thiên nhiên, các tour thể thao, tour khu vực cho nhóm nhỏ và các đơn vị có nhu cầu kết nối đồng đội khi quay lại làm việc. Chúng tôi cũng xây dựng các tour đi biển theo hình thức khép kín nghỉ xả stress tại khu resort ven biển như Hồ Tràm, Mũi Né, Phú Quốc,... cho nhóm khách gia đình" - ông Thức cho biết.
Ông Nguyễn Ngọc Tấn, Tổng Giám đốc Saco Travel (đơn vị tổ chức tour đầu tiên từ TPHCM đi Tây Ninh sau giãn cách vào hôm 18.10) cho biết, Saco Travel đã đón khách đi huyện Cần Giờ và Củ Chi với tín hiệu khả quan. Thời gian tới, công ty tiếp tục mở tour đi Tây Ninh, Bà Rịa Vũng Tàu (Côn Đảo, Hồ Cốc, Xuyên Mộc). Nếu được sự cho phép của các tỉnh miền trung, Saco Travel sẽ mở tuyến du lịch đến Nha Trang (Khánh Hòa), Quy Nhơn (Bình Định), Hội An (Quảng Nam),...
Khó tìm nhân sự cho ngành du lịch
Ông Lê Văn Tấn - Giám đốc Công ty Du lịch Tân Việt cho biết, trước tình hình TPHCM bước vào giai đoạn sau đợt giãn cách kéo dài, thì nhu cầu du lịch của người dân đã được nhen nhóm. Vì vậy, Công ty Du lịch Tân Việt nói riêng và nhiều doanh nghiệp lữ hành khác nói chung đã hoạt động trở lại, để có thể nắm bắt thị trường sớm và tìm hướng đi trong thời gian tới.
Theo ông Tấn, lần quay lại hoạt động này, công ty gặp nhiều khó khăn do trải qua một thời gian dài đóng cửa, trong đó, nguồn vốn và nguồn nhân lực là bài toán khó nhất để công ty hoạt động trở lại.
"Hoạt động du lịch được xem là ngành bị thiệt hại nặng nhất, thời gian ngưng hoạt động kéo dài nhất. Dẫn đến, nhân sự làm việc trong lĩnh vực này chuyển sang làm ngành nghề khác hoặc đã về quê. Công ty đang thiếu nhân lực để hoạt động lại, nhất là đội ngũ hướng dẫn viên, bởi nhân sự cho lĩnh vực này khó tìm vì đòi hỏi kinh nghiệm và phải được cấp thẻ hướng dẫn viên" - ông Tấn nói.
Ông Đỗ Văn Thức - PGĐ Đất Việt Tour cũng cho rằng bài toán nhân sự của công ty đang gặp khó khăn do thời gian dài đóng cửa. Tuy nhiên, Đất Việt Tour đã may mắn giữ được 90% nhân sự cấp trung, và 80% nhân viên của các phòng ban. Điều này, giúp công ty đưa hoạt động kinh doanh trở lại bình thường vào đầu tháng 11, với đầy đủ các dịch vụ và theo lộ trình mở cửa chung của toàn ngành du lịch.
"Khó khăn nói ra thì quá nhiều, trong đó có vấn đề nhân sự đang kẹt ở quê chưa thể quay lại thành phố vì dịch bệnh, hoặc do quy định từng địa phương cũng như phương tiện đi lại chưa có. Để giải quyết phần nào vấn đề này, chúng tôi cho nhân viên quay lại làm sớm vì sợ việc nghỉ quá lâu, các bạn bỏ nghề luôn do không còn chi phí sinh nhai" - ông Thức nói.
Ông Thức chia sẻ thêm thông tin, nhu cầu du lịch hiện nay là khá nhiều. Tuy nhiên, đa số còn ngần ngại về vấn đề an toàn dịch bệnh, cũng như các thủ tục liên quan về y tế để được "thông chốt" mà không ảnh hưởng đến cảm xúc chuyến đi. Vì vậy, vấn đề quan trọng và khá lo lắng ở các đơn vị lữ hành là khâu tổ chức, di chuyển đi lại thế nào để cả doanh nghiệp và du khách tham gia đều cảm thấy thoải mái đúng nghĩa của một chuyến du lịch.
Xem thêm: odl.006569-hnis-ioh-gnad-mchpt-hcil-ud-peihgn-hnaod/et-hnik/nv.gnodoal