vĐồng tin tức tài chính 365

Philippines phản đối Trung Quốc khiêu khích hơn 200 lần trên biển

2021-10-21 14:09
Philippines phản đối Trung Quốc khiêu khích hơn 200 lần trên biển - Ảnh 1.

Tàu tuần duyên Philippines di chuyển gần tàu hải cảnh Trung Quốc tại bãi Scarborough trên Biển Đông - Ảnh: AFP

Theo Hãng thông tấn PNA của Philippines ngày 21-10, Bộ Ngoại giao Philippines (DFA) đã gởi công hàm phản đối tới Trung Quốc vì hành động của các tàu nước này trên Biển Đông.

Phía Philippines cáo buộc tàu Trung Quốc đã hơn 200 lần hụ còi báo động và "gởi các thách thức bất hợp pháp bằng thiết bị liên lạc vô tuyến" nhắm vào các tàu Philippines. DFA không tiết lộ thêm chi tiết như địa điểm và thời gian xảy ra các sự việc trên.

"Những hành động khiêu khích này đe dọa hòa bình, trật tự và an ninh của Biển Đông cũng như đi ngược lại với các nghĩa vụ của Trung Quốc theo luật pháp quốc tế", DFA nhấn mạnh trong bài đăng trên Twitter chính thức.

Philippines đã gởi một số công hàm phản đối ngoại giao trong năm nay, song chủ yếu là do sự hiện diện và hoạt động "bất hợp pháp" của các tàu Trung Quốc tại khu vực mà Manila cho là nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này.

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr đã từng tuyên bố sẽ gởi công hàm phản đối tới Bắc Kinh cho đến khi Trung Quốc ngừng đưa tàu vào EEZ Philippines. Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines chưa lên tiếng bình luận.

Căng thẳng giữa Manila và Bắc Kinh liên quan Biển Đông luôn âm ỉ trong thời gian qua, bất chấp việc Tổng thống Rodrigo Duterte tìm kiếm quan hệ thương mại gần gũi hơn với Trung Quốc.

Theo thống kê của Hãng tin Reuters, Philippines đã gởi 80 công hàm ngoại giao phản đối Trung Quốc kể từ tháng 6-2016, thời điểm ông Duterte nhậm chức.

Tuần duyên và hải quân Philippines đã nhận được sự quan tâm, đầu tư nâng cấp đáng kể từ năm 2016 đến nay. Trong hơn 4 năm qua, hai lực lượng này đã nhận được thêm các tàu hộ vệ tên lửa hiện đại đầu tiên từ Hàn Quốc và các tàu tuần tra xa bờ cỡ lớn được đóng tại châu Âu.

Trung Quốc từng phản đối Philippines sửa đổi Hiệp ước phòng thủ chung với MỹTrung Quốc từng phản đối Philippines sửa đổi Hiệp ước phòng thủ chung với Mỹ

TTO - Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana tiết lộ Trung Quốc từng ra mặt phản đối nước này thúc đẩy việc xem xét lại Hiệp ước Phòng thủ chung (MDT) với Mỹ.

Xem thêm: mth.21042541112011202-neib-nert-nal-002-noh-hcihk-ueihk-couq-gnurt-iod-nahp-senippilihp/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Philippines phản đối Trung Quốc khiêu khích hơn 200 lần trên biển”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools