Theo Học viện Hàng không, hiện nay các loại giáo cụ, trang thiết bị phục vụ đào tạo thực hành của đơn vị này đa số cũ kỹ, lỗi thời hoặc là trang thiết bị máy bay của Nga, không phù hợp về mặt quy chuẩn máy bay được sử dụng phổ biến hiện nay như Boeing, Airbus... Dù vậy, việc mua sắm trang thiết bị thực hành vô cùng đắt đỏ do đa số phải nhập từ nước ngoài với các tiêu chuẩn hàng không.
Trong khi đó, máy bay Boeing 727-200 bị bỏ rơi tại sân bay Nội Bài dù không còn khôi phục được tính năng bay nhưng lại là một tài sản vô cùng quý giá để sử dụng làm giáo cụ trực quan cho sinh viên. Với máy bay này, sinh viên có điều kiện được tiếp xúc với loại máy bay có trang thiết bị phù hợp với hệ tiêu chuẩn và công nghệ hiện đang áp dụng trong ngành hàng không.
Máy bay vẫn còn đầy đủ các kết cấu để thực hiện miêu tả trực quan, tháo, lắp. Động cơ máy bay vẫn đầy đủ các thành phần cấu tạo chính là một yếu tố rất quan trọng trong đào tạo bảo dưỡng. Bởi vì đây là một dạng thiết bị rất khó tìm và mô phỏng rất phức tạp.
Nếu Học viện Hàng không được tiếp nhận, chiếc Boeing 727-200 này sẽ phục vụ đào tạo các ngành, môn học; kỹ thuật hàng không, điện - điện tử, phục vụ chuyến bay, tiếp viên hàng không, an ninh hàng không, thực hành các tình huống khẩn nguy đối phó các sự cố xảy ra trên máy bay…
Nếu được cấp thẩm quyền giao máy bay, học viện này sẽ thuê các đơn vị tháo lắp, đưa chiếc Boeing 727-200 từ sân bay Nội Bài về cơ sở 3 của học viện tại Cam Ranh với chi phí dự kiến 4-5 tỉ đồng. Tiếp đó, sẽ xây dựng bài tập, quy trình học tập, thực hành trên máy bay; cải tạo máy bay phù hợp với các nội dung thực hành rồi thực hiện đào tạo, huấn luyện thực hành trên máy bay... Kinh phí dự kiến cho các công việc này từ 2-3 tỉ đồng.
Nguồn kinh phí trên dự kiến từ nguồn thu dịch vụ hợp pháp của Học viện Hàng không.