vĐồng tin tức tài chính 365

Alibaba dùng ngày 11/11 để xoa dịu Bắc Kinh

2021-10-25 19:28

Alibaba - gã khổng lồ thương mại điện tử của Trung Quốc - đã khởi động loạt chương trình khuyến mãi cho Lễ độc thân, ngày hội mua sắm hằng năm lớn nhất thế giới. Năm nay, tập đoàn của tỷ phú Jack Ma tập trung vào tính bền vững và hòa nhập trong bối cảnh Bắc Kinh kêu gọi các công ty "Big Tech" của nước này tăng cường trách nhiệm xã hội và theo đuổi "sự thịnh vượng chung".

Alibaba cho biết sàn thương mại điện tử Tmall đang phát hành "voucher xanh" trị giá 100 triệu nhân dân tệ (15,6 triệu USD) để khuyến khích các quyết định mua hàng "góp phần vào lối sống thân thiện với môi trường". Trong khi đó, đơn vị vận tải Cainiao Network sẽ tái chế vật liệu đóng gói trên 10.000 trạm phân phối khắp cả nước từ ngày 1/11.

Ngoài ra, nền tảng mua sắm Taobao cũng đã giới thiệu một giao diện mới, được thiết kế để giúp người dùng cao tuổi dễ tiếp cận ứng dụng hơn. Nền tảng này cho phép người bán quyên góp một phần doanh số bán hàng của họ cho người già neo đơn, trẻ em bị bỏ rơi ở các vùng nông thôn, cũng như những người lao động có thu nhập thấp...

Chris Tung, Giám đốc tiếp thị của Alibaba, cho biết Lễ độc thân năm nay đánh dấu một chương mới cho ngày 11/11. "Chúng tôi tin rằng phải tận dụng sức mạnh của ngày 11/11 để khuyến khích phát triển bền vững và thúc đẩy tính toàn diện cho người tiêu dùng, người bán và đối tác trong hệ sinh thái của chúng tôi", ông nói.

Tháng trước, Alibaba công bố dành 100 tỷ nhân dân tệ để thúc đẩy "sự thịnh vượng chung" ở Trung Quốc. Đây là cam kết lớn nhất của một công ty để đáp lại lời kêu gọi của chính phủ nhằm thu hẹp khoảng cách giàu nghèo của quốc gia tỷ dân. Đầu năm nay, Alibaba cùng với công ty con về thanh toán trực tuyến Ant Group, đã cam kết quyên góp lần lượt 200 triệu và 50 triệu nhân dân tệ cho các tỉnh bị lũ lụt như Hà Nam và Sơn Tây.

Jack Ma phát biểu trong một sự kiện tại Đại học Waseda ở Tokyo (Nhật Bản), vào tháng 4/2018. Ảnh: Bloomberg

Jack Ma phát biểu trong một sự kiện tại Đại học Waseda ở Tokyo (Nhật Bản), vào tháng 4/2018. Ảnh: Bloomberg

Động thái của Alibaba đưa ra sau hàng loạt "đòn chí mạng" mà chính quyền Bắc Kinh giáng xuống tập đoàn này như buộc Ant Group phải tái cấu trúc, điều tra độc quyền Alibaba, phạt tỷ phú Jack Ma 2,8 tỷ USD...

Sau một năm, gã khổng lồ công nghệ này đã mất lượng vốn hóa khổng lồ 344 tỷ USD và trở thành cổ phiếu mất giá trị nhiều nhất toàn cầu. Cổ phiếu của Alibaba đã giảm từ mức cao nhất mọi thời đại trong tháng 10/2020 xuống mức thấp kỷ lục cách đây 3 tuần tại Hong Kong. Mặc dù đã phục hồi 30% so với ngày 5/10, cổ phiếu tập đoàn này vẫn thấp hơn 43% so với mức đỉnh năm ngoái.

Tuy trải qua thời kỳ chật vật, Alibaba vẫn đầu tư mạnh cho Lễ độc thân với kỷ lục 290.000 thương hiệu tham gia. Năm nay, tập đoàn của Jack Ma đưa ra sáng kiến Chúng Thảo (trong tiếng Trung có nghĩa là trồng cỏ). Đây là chiến dịch tiếp thị nội dung dày đặc kéo dài 40 ngày, được triển khai vào ngày 1/10 trên các kênh khác nhau của Taobao để thúc đẩy bán hàng cho Lễ độc thân. Chúng Thảo nói đến tâm lý khao khát với hàng hóa mà bạn bè hoặc người nổi tiếng đang sử dụng. Tâm lý này khiến họ luôn muốn mua được những món hàng tương tự.

Sự thành công của Lễ độc thân với Alibaba được xem là điều có thể dự đoán trước. Hôm 20/10, Taobao khởi động chuỗi sự kiện cho ngày 11/11. Trong buổi livestream bán hàng kéo dài 12 giờ trên nền tảng này, "ông hoàng son môi" Lý Giai Kỳ đã bán khoảng 12 tỷ nhân dân tệ (1,7 tỷ USD) với các sản phẩm dưỡng da của Shiseido, tai nghe AirPods của Apple...

Theo dữ liệu từ Taosj.com, doanh số bán hàng của Lý Giai Kỳ là một kỷ lục đối với bất kỳ chương trình phát trực tiếp nào trên Taobao. Hai livestreamer nổi tiếng khác là Viya và Cherie cũng đã bán lần lượt khoảng 8 tỷ nhân dân tệ và 1,2 tỷ nhân dân tệ. Ngày mở màn Lễ độc thân còn xuất hiện sự cố hệ thống kéo dài 20 phút. Taobao giải thích, sự cố xảy ra do lưu lượng truy cập lớn vì người tiêu dùng "quá nhiệt tình" trước sự kiện mua sắm lớn nhất thế giới.

Jack Ma livestream bán hàng cùng ông hoàng son môi Lý Giai Kỳ dịp Lễ độc thân năm 2018. Ảnh: IC Photo

Jack Ma livestream bán hàng cùng "ông hoàng son môi" Lý Giai Kỳ dịp Lễ độc thân năm 2018. Ảnh: IC Photo

Alibaba sáng lập Lễ độc thân - một ngày hội mua sắm tôn vinh những người chưa tìm được mối lương duyên vào năm 2009. Kể từ đó, ngày 11/11 trở thành một "cuộc thi marathon" giữa các nền tảng thương mại điện tử tại Trung Quốc và các quốc gia lân cận. Lễ độc thân được ví như sự kiện giảm giá đáng mong chờ nhất trong năm tại phương Đông, tương tự Black Friday và Cyber Monday của các nước Âu-Mỹ.

Tất Đạt (theo SCMP, Bloomberg)

Xem thêm: lmth.6006734-hnik-cab-uid-aox-ed-11-11-yagn-gnud-ababila/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Alibaba dùng ngày 11/11 để xoa dịu Bắc Kinh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools