vĐồng tin tức tài chính 365

Trung Quốc sẽ thí điểm đánh thuế bất động sản

2021-10-26 03:38

Ý định này đã có từ lâu nhưng gần đây đã được thúc đẩy trở lại nhờ sự ủng hộ của Chủ tịch Tập Cận Bình. Động thái này được giới chuyên gia đánh giá là một trong những thay đổi sâu sắc nhất với chính sách bất động sản của Trung Quốc.

Ý tưởng về việc đánh thuế với chủ sở hữu nhà lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2003. Tuy nhiên, nó đã không thành hiện thực do lo ngại sẽ gây thiệt hại cho nhu cầu bất động sản, giá nhà, tài sản của các hộ gia đình và các dự án bất động sản trong tương lai. Đồng thời, nó cũng vấp phải sự phản đối từ các bên liên quan gồm chính quyền địa phương – những người lo ngại chính sách thuế sẽ làm giảm giá trị bất động sản hoặc kích thích một đợt bán tháo.

Hiện tại, theo Reuters, chính sách thuế này có thể giúp hạ nhiệt thị trường bất động sản vốn đã tăng hơn 2.000% kể từ khi Trung Quốc tư nhân hóa thị trường bất động sản những năm 1990 và vượt quá khả năng chi trả của người dân gần đây. Dù vậy, các cuộc thảo luận về chính sách này hiện diễn ra vào một giai đoạn nhạy cảm. Thị trường đang cho thấy các dấu hiệu căng thẳng và giá nhà đi xuống ở hàng chục thành phố.

Xinhua cho biết chính sách thuế này sẽ áp dụng với bất động sản nhà ở và không phải nhà ở, cũng như đất đai và chủ sở hữu của nó. Thuế sẽ không áp dụng với đất nông nghiệp thuộc sở hữu hợp pháp và công trình xây dựng trên đó. Thuế bất động sản sẽ được thí điểm 5 năm sau khi Quốc vụ viện công bố các thông tin chi tiết. Theo Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC), hơn 90% hộ gia đình ở nước này sở hữu ít nhất một bất động sản.

Trong các chương trình thí điểm từng được triển khai vào năm 2011, các siêu đô thị như Thượng Hải và Trùng Khánh đã đánh thuế với chủ nhà, dù chỉ áp dụng những người sở hữu nhà ở cao cấp và có bất động sản thứ hai, với mức từ 0,4% đến 1,2%. Tuy nhiên, đến nay các chương trình thí điểm này vẫn chưa được mở rộng đến các thành phố khác.

Giới chuyên gia dự đoán một kế hoạch thí điểm rộng hơn sẽ được áp dụng tại các khu vực giàu có và kinh tế đa dạng ở miền đông và miền nam Trung Quốc như các tỉnh Chiết Giang và Quảng Đông.

"Chiết Giang, trong đó nhất là thành phố Hàng Châu sẽ được đưa vào thí điểm", Yan Yuejin, Giám đốc viện nghiên cứu và phát triển E-house Trung Quốc nói. Đây là thành phố giàu thứ 8 Trung Quốc và cũng là nơi gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba đặt trụ sở.

Tú Anh (theo Reuters)

Xem thêm: lmth.4576734-nas-gnod-tab-euht-hnad-meid-iht-es-couq-gnurt/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Trung Quốc sẽ thí điểm đánh thuế bất động sản”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools